เลิกกลัว

* บางครั้งการลงทุนในตลาดหุ้นไทยก็ไม่เมกเซนส์เอาเสียเลย “โมนิก้า” ถึงเห็นนักเล่นมีลักษณะกระต่ายตื่นตูมเป็นประจำเมื่อมีข่าวบางอย่างเข้ามากระทบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเข้ามาช่วยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นทุกครั้ง จึงอยากให้นักเล่นเข้าใจอาการเหวี่ยงตัวไปมาของดัชนีที่เกิดขึ้นในยามนี้ว่า มันต้องมีเรื่องราวบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญเสมอนะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* บางครั้งการลงทุนในตลาดหุ้นไทยก็ไม่เมกเซนส์เอาเสียเลย “โมนิก้า” ถึงเห็นนักเล่นมีลักษณะกระต่ายตื่นตูมเป็นประจำเมื่อมีข่าวบางอย่างเข้ามากระทบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเข้ามาช่วยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นทุกครั้ง จึงอยากให้นักเล่นเข้าใจอาการเหวี่ยงตัวไปมาของดัชนีที่เกิดขึ้นในยามนี้ว่า มันต้องมีเรื่องราวบางอย่างที่ไม่พึงประสงค์เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญเสมอนะจะบอกให้

* ด้วยเหตุนี้อย่าได้แปลกใจที่เห็นดัชนีรูดไถลลงอย่างรวดเร็ว จนลงไปกองอยู่ที่จุดต่ำสุดของวันบริเวณ 1,714.98 จุด ก่อนจะตีตื้นขึ้นอย่างช้า ๆ ไปปิดที่ระดับ 1,724.37 จุด ลบไป 14.14 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.88 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” ย่อมมองเป็นอาการแตกตื่นในระหว่างวัน ก่อนจะค้นพบความจริงที่ทำให้นักเล่นพากันทิ้งอุตลุดนั้น ล้วนเป็นเรื่องของคำร่ำลือที่พูดกันปากต่อปาก ไม่ได้มีผลต่อการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนเจ้าค่ะ

* ข้อมูลดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องออกมาปลอบประโลมนักเล่นที่ขายหมูไปก่อนหน้านี้ว่า ยังมีโอกาสแก้มืออีกครั้ง และครั้งนี้อย่าได้พลาดไปเล่นเกมของคนอื่นเป็นอันขาด พร้อมกันนี้ยังอยากชี้ให้เห็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นดีราคาถูกในช่วงที่ผ่านการโดนเทหนัก มันทำให้เห็นว่านักเล่นส่วนใหญ่พร้อมจะเข้าซื้อเมื่อดัชนีลงมาใกล้แนวรับสำคัญบริเวณ 1,710 จุดน่ะซี

* เหมือนกับการโดนเทขายหนักของหุ้น BCPG มองจากมุมไหน ด้านไหน ล้วนเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลจริง ๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวบริษัทเลย แถมแวลูของหุ้นก็อยู่สูงกว่านี้ค่อนข้างเยอะ “โมนิก้า” ถึงมองการอ่อนตัวของหุ้นลงมาปิดที่ระดับ 19.20 บาท ลบไป 1.80 บาท หรือลงไป 8.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.06 พันล้านบาท มันเป็นจังหวะของการช้อนหุ้นอย่างเห็นได้ชัดนะคะ

* อีกรายที่เหมาะต่อการรีบเก็บเข้าพอร์ตมากสุดในยามนี้ “โมนิก้า” คงโฟกัสไปยังหุ้นพื้นฐานสุดแกร่งอย่าง BGRIM เป็นรายถัดไปในทันที และสาเหตุที่ชอบตัวนี้มากเหลือเกินมาจากสเต็ปขึ้นของหุ้นเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป เดี๊ยนถึงมองการทรุดตัวลงมาปิดที่ 34.75 บาท ลบไป 0.75 บาท หรือลงไป 2.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.27 พันล้านบาท น่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้สอยหุ้นเข้าพอร์ตตามอัธยาศัยของคนที่มีอันจะกิน..อิอิอิ

* ส่วนรายที่ต้องลุยแบบสุดซอย โดยไม่ต้องกลัวอะไรเลย “โมนิก้า” ขอแนะนำให้นักเล่นมองไปยังหุ้น GULF ซึ่งในระหว่างวันโดนกดลงมาที่ระดับ 118.50 บาท แต่หลังจากนั้นมีคนเข้ามาไล่ซื้อแบบเคาะขวารัว ๆ ในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของการเทรด หุ้นถึงทะยานกลับขึ้นมาปิดที่ระดับ 125.50 บาท ลบไป 3 บาท หรือลงไป 2.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.82 พันล้านบาท เดี๊ยนมองเป็นจังหวะต้อง follow buy บวกกับ “เฮียสารัชถ์” ควักเงินซื้อหุ้นเรียกความเชื่อมั่นอีก 1 ล้านหุ้นแบบนี้..แมงเม่าต้องเดินหน้าลุยกันเต็มที่ไปเลยนะจ๊ะ

* ปิดท้ายกันแบบแหวกแนว ฉีกขาสักหน่อย “โมนิก้า” ภูมิใจขอนำเสนอ…แอ่น แอ๊น !!…โศกนาฏกรรม “รถหมูคว่ำ” ตายเกลื่อนตลาดหลักทรัพย์ฯ ย่านถนนรัชดาฯ ซึ่งมีเบื้องหลังก็คือเรื่องราวไม่พึงประสงค์ที่เดี๊ยนเกริ่นนำไว้ตั้งแต่ต้นอย่างไรล่ะคะ

* โดยบรรยากาศระหว่างวันทำท่าจะดีอยู่แล้ว แต่ดันปรากฏข่าวผู้ตรวจการแผ่นดินบ้าจี้ รับลูก “สุทธิพร ปทุมเทวาภิบาล” ด็อกฯ คนดังผู้เคยสร้างชื่อเสีย…งไว้ที่เอแบคหัวหมาก ซึ่งประเด็นอยู่ที่พ่อด็อกฯ รายนี้ เคยไปร้องไว้กับสำนักงาน ซึ่งมี “พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์” เป็นประธาน ให้บริษัทผลิตไฟฟ้าเปิดทางให้รัฐเข้าไปถือหุ้นด้วยเกินกว่า 51% ขึ้นไป

* วงแตก !! พะยะค่ะ หลังมีการส่งหนังสือตอบกลับกันให้ว่อนตามโลกโซเชียล ว่าผู้ตรวจฯ เสนอเรื่องนี้ให้กระทรวงพลังงานเคลียร์ให้จบภายใน 120 วันแล้ว บรรดาแมงเม่ารุ่นเล็ก ใหญ่ ตื่นกลัว พากันเทขายหุ้นไฟฟ้าออกมายกใหญ่ ซ้ำร้ายเกิดกระแสข่าวลือตามห้องค้าด้วยว่า เจ้าของบริษัทหลายแห่งเตรียมทิ้งหุ้น ปล่อยให้เป็นไปตามเวรกรรมนำพา

* เช่นนั้น เดี๊ยนจึงขอใช้หน้ากระดาษผืนน้อยบอกกล่าวกันไว้ตรงนี้เลยว่า มันเป็นเรื่องทำตามหน้าที่ (ที่อาจทำได้ดีกว่านี้ หากว่าตั้งใจ) ซึ่งหมายถึงก็เสนอไปตามเรื่องตามราว ส่วนกระทรวงจะทำตามหรือไม่อย่างไร มันก็เป็นเรื่องของกระทรวง ไม่มีอะไรต้องมาค้างคาใจกัน ตามแบบฉบับรักหวาน ๆ ประสาวัยรุ่น

* “โมนิก้า” เห็นว่า ให้ท่าแมน ดู Hot Looking สักหน่อย อยากแนะนำว่าคราวหน้าคราวหลัง จะออกหนังสืออะไรพรรค์นี้ ก็ควรตักน้ำใส่กะโหลกแล้วระบุให้ชัดด้วยว่า ผู้ตรวจฯ มีน้ำยาทำอะไร ถึงขั้นไหนบ้าง แต่นี่เล่นทำทีขึงขังออกหนังสือเขย่าขวัญแมงเม่าในตลาดจนหัวหด ทั้งที่ก็รู้อยู่แก่ใจว่าไร้สมรรถภาพ…ประเดี๋ยวเดี๊ยนก็เปิดเพลงโปรดติดชาร์ตของ “บิ๊กแดง” ให้ฟังเสียเลยนี่!…ท่านประธานผู้ตรวจการแผ่นดินขา…

Back to top button