เขามาเพื่อ..?โมนิก้าและทีมงาน

*จริงๆ วันนี้ “โมนิก้า” ไม่อยากเม้าท์มอยถึงคนนั้น คนนี้ ให้เสียเวลาสอดรู้สอดเห็นเรื่องของชาวหุ้น แต่เผอิญเดี๊ยนเพิ่งบินกลับจากต่างประเทศถึงได้ล่วงรู้ความผิดเพี้ยนของตลาดหุ้นไทย ภายใต้การกุมบังเหียนเลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่อย่างคุณพี่ “รพี” เพื่อทำให้เหล่านักเล่น โบรกเกอร์ และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องเผชิญกับชะตากรรมอะไรบ้าง หากปล่อยให้มีการล้วงลูกเช่นนี้เกิดขึ้นอย่างโจ่งแจ้งนะค่ะ


*จริงๆ วันนี้ “โมนิก้า” ไม่อยากเม้าท์มอยถึงคนนั้น คนนี้ ให้เสียเวลาสอดรู้สอดเห็นเรื่องของชาวหุ้น แต่เผอิญเดี๊ยนเพิ่งบินกลับจากต่างประเทศถึงได้ล่วงรู้ความผิดเพี้ยนของตลาดหุ้นไทย ภายใต้การกุมบังเหียนเลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่อย่างคุณพี่ “รพี” เพื่อทำให้เหล่านักเล่น โบรกเกอร์ และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องเผชิญกับชะตากรรมอะไรบ้าง หากปล่อยให้มีการล้วงลูกเช่นนี้เกิดขึ้นอย่างโจ่งแจ้งนะค่ะ

*ประเด็นที่ทำให้เพื่อนฝรั่งหัวทอง กับฝรั่งหัวดำเกาหัวแกรก..แกรก! มันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมการขายหุ้น PPราคาต่ำ ซึ่งจะเข้าสู่วาระในการประชุมของหน่วยงานดังกล่าวสัปดาห์นี้แหละ! ว่ากันว่า ตรงนี้ไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานนี้สักหน่อย (ทีเรื่องของ NMGบอกตัวเองไม่มีอำนาจ) และในประเทศที่พัฒนาแล้ว หน่วยงานดังกล่าวก็ไม่เข้ามายุ่งกับเรื่องนี้นะจ๊ะ

                *เดี๊ยนเปิดหัวเรื่องเพื่อเรียกน้ำย่อยเพียงเท่านี้ หลายคนคงรู้สึกจั๊กเดียมหัวใจอย่างรุนแรง เพราะมันหมายความว่า ผู้กำกับตลาดทุนไม่รู้บทบาทหน้าที่ของตัวเอง? พร้อมกันนั้นยังมีการตั้งคำถามคณะกรรมทั้งชุดของ ก.ล.ต. รู้หรือไม่ว่า  อันไหนควรเป็นวาระเร่งด่วน? อันไหนเป็นวาระธรรมดา? เพราะดูเหมือนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเที่ยวนี้ ทำให้คนจากวงนอกมองคนเหล่านี้เป็นตรายางเท่านั้นเจ้าค่ะ

*งานนี้บอกตามตรงว่า “โมนิก้า” ค่อนข้างเห็นใจคนที่น้ำท่วมปากอย่าง “เจ๊เกศรา” ซึ่งนั่งหัวเรือใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ แบบเต็มๆ เพราะทันทีที่เริ่มอ้าปากเพื่อทำให้ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการที่ควรจะเป็นมักไม่ค่อยได้ผลสัมฤทธิ์อยู่ร่ำไป เพราะมีอำนาจบางอย่างมาครอบไว้อีกที (จุ๊ๆ อย่าพูดดังไป เดี๋ยวโดนมาตรา..) บวกกับคนรอบข้างเจ๊หน่อมแน้มเกินไปหน่อย ทุกอย่างถึงออกทะเลไปหมดไงล่ะค่ะ

*ด้วยเหตุนี้ “โมนิก้า” ถึงอยากให้เจ๊ใส่เกียร์เดินหน้าสุดตัว เพื่อเรียกศรัทธาจากกลุ่มโบรกเกอร์ที่ปรึกษาทางการเงิน และนักลงทุน เพราะหลายคนหลงลืมความสำคัญของเครื่องมือทางการเงินในตลาดหุ้นกันไปหมดแล้ว..ถ้ายังจำกันได้! ในช่วงปี 40 เศรษฐกิจพังยับเยิน แบงก์ไม่ยอมปล่อยกู้ บริษัทมีหนี้สิ้นล้นพ้นตัว ก็ได้การขายหุ้น PP ราคาถูกเข้ามาช่วยชีวิต พวกปากไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม เข้ามาทันเหตุการณ์ครั้งนั้นกันไหมเอ่ย?

*ถ้ายังไม่เข้าใจสิ่งที่ “โมนิก้า” เล่าให้ฟังในคราวนี้ ขอแนะนำให้ตักน้ำใส่กะโหลก ชะโงกดูเงาหัวตัวเอง พร้อมกับหันไปดูสถานการณ์ของแบงก์ที่ NPLผุดราวกับดอกเห็ด มันเหมือนเหตุการณ์เก่าๆ กำลังย้อนกลับมาอีกครั้งหนึ่งหรือเปล่า? ทั้งหลายทั้งมวลถึงขึ้นอยู่กับหน่วยงานทั้ง 2 แห่งเห็น “ประโยชน์” หรือ “โทษ” มากกว่ากัน เดี๊ยนแค่อยากบอกให้สังคมชาวหุ้นรู้ว่า พวกคุณกำลังถูกปล้นอะไรบางอย่างไปจากอ้อมอกหรือเปล่า?

*ไหนๆ เม้าท์ถึงเรื่องนี้ขึ้นมาทั้งที่ “โมนิก้า” ขอเม้าท์ถึงเรื่อง หุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด ซึ่งผู้คนในตลาดหุ้นกำลังก่นด่าสำนักงาน ก.ล.ต. กันอย่างกว้างขวาง เพราะหลังจากมีการประกาศปรับแผนงานของ ก.ล.ต. พร้อมกับเลิกสนับสนุนโครงการดังกล่าวเท่ากับเป็นการสะท้อนถึงความขี้เกียจของสำนักงานแห่งนี้อย่างเห็นได้ชัด ทั้งที่ปากก็พร่ำบอกมาเพื่อพัฒนา สุดท้ายกลับมาสร้างความหดหู่ใจให้กับผู้คนในตลาดหุ้น..โปรโมเตอร์ใหญ่อย่าง “เจ๊ตุ๊” อย่ายอมเป็นอันขาดนะค่ะ

*ในเมื่อของมันเห็นกันอยู่ชัดๆ ว่าโครงการดังกล่าวทำให้นักบัญชีมีการตื่นตัว บริษัทในต่างจังหวัดเล็งเห็นความสำคัญของตลาดหุ้น ทางเลือกของนักลงทุนรายย่อยมีมากขึ้น มันไม่มีเหตุผลที่จะไปทำอย่างอื่นเลย..อันไหนที่ดีอยู่แล้ว ก็ควรจะทำกันต่อไปไม่ใช่เหรอ? โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากพวกลูกหาบขานรับแนวทางดังกล่าวแบบ “เออออ ห่อหมก” ก็คงหนีไม้พ้นบรรยากาศการลงทุนจะซบเซา โบรกเกอร์จะหากินลำบากขึ้น การต่อยอดธุรกิจจะลดลง ฯลฯ นะจะบอกให้

*คิดดูแล้วกัน? วันนี้หุ้นรูดลงมาปิดที่ 1,473.23จุด ลบไป 16.36 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.20 หมื่นล้านบาท คนในสำนักงานยังหุบปากเงียบเหมือนอมสาก “โมนิก้า” ถึงไม่ค่อยรู้สึกประทับใจบทบาทของพวกที่เป็นใหญ่เป็นโตในแวดวงตลาดหุ้นแม้แต่นิดเดียว เพราะสิ่งที่แสดงออกมา ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นกว่าเดิม แถมยังทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ไกลตัวคนทั่วไปแบบนี้..เรื่องนี้ถึง ประยุทธ์ แน่ๆ..อิอิอิ

*เนื่องจากเดี๊ยนรู้สึกเบื่อกับคำอธิบายแบบกากๆ  ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของกลไกลตลาด และปัจจัยอยู่นอกเหนือการควบคุมมันเป็นคำพูดของนิทานอีสบที่เด็กอนุบาลฟังจนเบื่อ “โมนิก้า” จึงขอแนะนำให้คนที่ถูกพาดพิงแสดงแอ๊คติ้งอะไรบางอย่างให้รู้สึกอุ่นใจบางเถอะ! ไม่เช่นจะถูกบรรดาลูกอีช่างเม้าท์เอาไปนินทาได้ว่าตลาดหุ้นยุคนี้..เป็นยุคที่ตกต่ำสุดๆ คนในวงการต่างเบนหน้าหนี..อยากรู้ว่า จริงไหม?..ลองทำโพลสำรวจดูซิจ๊ะ

*ป.ล. วันนี้เดี๊ยนติอะไรเยอะแยะไปหมด เพราะอยากเห็นการยกมาตรฐานขึ้นไปอีกขั้น..ทราบแล้วเปลี่ยน!

Back to top button