โลกล้อมทหารฉลาดทายท้าวิชามาร

น่าเห็นใจรัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ก็ยังถูกสหรัฐฯ จัดอันดับ “เทียร์ 3” ซ้ำชั้นอยู่กลุ่มเดียวกับเกาหลีเหนือ ซีเรีย อิหร่าน ฯลฯ ขณะที่ปาปัวนิวกินี ดินแดนมนุษย์กินคนในตำนานกลับสอบผ่าน


น่าเห็นใจรัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ก็ยังถูกสหรัฐฯ จัดอันดับ “เทียร์ 3” ซ้ำชั้นอยู่กลุ่มเดียวกับเกาหลีเหนือ ซีเรีย  อิหร่าน ฯลฯ ขณะที่ปาปัวนิวกินี ดินแดนมนุษย์กินคนในตำนานกลับสอบผ่าน

กองเชียร์ลุงตู่คงด่าขรม “อเมริกันอันธพาล” เห็นเป็นรัฐบาลรัฐประหารก็อคติ โอบามาคงโดนทักษิณซื้อไปแล้ว ทิดสุเทพเพิ่งสึกมา พามวลมหาประชาชนไปประท้วงไอ้กันหน่อยซิ

ที่จริงผมก็เชื่อว่า ถ้าไม่ใช่รัฐบาลทหาร ไอ้กันคงปลดป้ายเทียร์ 3 และเดวิด คาเมรอน คงไม่บินข้ามไปข้ามมาเจรจา 4 ประเทศยกเว้นไทย

อ๊ะอ๊ะ พูดอย่างนี้เห็นด้วยว่าอเมริกันอันธพาลใช่ไหม เปล่าเลย เรื่องนี้ต้องมอง 2 ด้าน ด้านหนึ่งต้องยอมรับว่ารัฐบาลนี้เอาจริงจัดระเบียบเรือประมง ปราบแก๊งค้าโรฮิงญากวดขันแรงงานต่างด้าว แต่อีกด้านหนึ่งก็ต้องเข้าใจว่าอารยประเทศอย่างยุโรปอเมริกา เขาให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพ โดยเฉพาะเสรีภาพในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อและองค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ

พูดง่ายๆ คือท่านมีผลงาน แต่ผลงานนั้นชาวโลกจะยอมรับเมื่อท่านเปิดกว้างให้สื่อขุดคุ้ยให้ NGO ให้องค์กรสิทธิต่างๆ ตรวจสอบข้อเท็จจริงรอบด้าน ให้ชาวบ้าน ให้แรงงานเขมรพม่าสะท้อนปัญหาเต็มที่ไม่ใช่รัฐบาลทหารพูดคนเดียวทั้งวิทยุทีวี (แถมน้อยใจว่าไม่มีคนฟัง)

ไม่เห็นหรือรายงานของสหรัฐฯยังติดใจคดีนักข่าว “ภูเก็ตหวาน” ถูกกองทัพเรือฟ้องหมิ่นเพราะเอาข่าวรอยเตอร์มาเผยแพร่ นั่นแหละ เขามองว่าเสรีภาพสื่อคือสิ่งสำคัญ

การแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ แค่เอาจริงเอาจังยังไม่พอ ต้องควบคู่กับการมีเสรีภาพ รัฐบาลต้องมีท่าทีเคารพสิทธิมนุษยชน ไม่ใช่พูดๆ ไปก็ด่านักสิทธิฯ ว่าทำให้ผลประโยชน์ประเทศเสียหาย

นี่คือกติกาโลกที่ปิดล้อมไทยแม้เชิงผลประโยชน์ยังทำมาค้าขาย แต่รัฐบาลประเทศทั้งหลายที่ประชาชนเห็นสิทธิเสรีภาพเป็นเรื่องใหญ่ ย่อมไม่อาจขัดใจผู้เลือกตั้งมาสัมพันธ์ใกล้ชิดไทย

ประเทศไทยจึงถูกปิดล้อมในสภาพที่เศรษฐกิจโลกก็แย่ เศรษฐกิจภายในก็มีปัญหา ต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ นายกฯ พูดถูก หลายเรื่องไม่ใช่ความผิดท่าน แต่ก็อย่าโทษ “ประชาธิปไตย” เช่นกัน ที่ผ่านมาประชาธิปไตยล้มลุกคลุกคลานเพราะใคร

ไม่ทราบเหมือนกันว่าใครบังอาจกล่าวหา “ทหารโง่” จนนายกฯ ต้องออกมาตอบโต้ “ทหารไม่ได้โง่” แล้วก็เชื่อว่า ครม.ทหารทำงานได้ไม่ต่างกับมืออาชีพ ใครเข้ามาก็ต้องสั่งงานให้ข้าราชการทำ ไม่ได้อยู่ที่มีฝีมือหรือไม่มีฝีมือ ท่านเชื่ออย่างนั้น

ท่านพูดถูก ทหารไม่โง่หรอก โถ เรียนจบ จปร. ยิงปืน วิดพื้น ว่ายน้ำ ฯลฯ รับราชการจนเป็นนายพล จะโง่ได้ไง แต่ถึงอย่างไรทหารก็ไม่ใช่สัพพัญญูจะได้รู้ทุกเรื่อง พูดทุกเรื่อง สั่งทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องที่ไม่ถนัด การบริหารประเทศไม่สามารถใช้วัฒนธรรมกองทัพซึ่งสั่งปั๊บลูกน้องต้องทำ มันต้องมีศิลปะมากกว่านั้นเยอะเลย

รัฐบาลทำงานยากภายใต้ข้อจำกัด ใช่เลย แต่ประชาชนก็คาดหวังว่า “มืออาชีพ” จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีกว่านี้ แต่เมื่อท่านเห็นว่าทหารมีฝีมือ สั่งๆๆ ข้าราชการได้ไม่ต่างจากมืออาชีพ ก็เป็นอำนาจที่ไม่มีใครกล้าขัด รัฐบาลก็จะอยู่อย่างนี้ไปอีกเดือน ปรับ ครม.ก็อาจไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

อ้าว ทำไงได้ ก็ท่านบอกแล้วว่าประชาชนไม่ได้เลือกมา ตัวท่านก็ไม่อยากมา แต่จำเป็นต้องมาด้วยอำนาจพิเศษ ฉะนั้นอย่าบ่น

 

                                                                                        ใบตองแห้ง

Back to top button