ฤามาถึงทางตัน?แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น

หนึ่งในหุ้นที่ผลประกอบการทำให้นักลงทุนผิดหวังไปตามกัน หนีไม่พ้น บริษัท อิชิตัน จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เพราะกำไรหดหายไปอื้อซ่า


หนึ่งในหุ้นที่ผลประกอบการทำให้นักลงทุนผิดหวังไปตามกัน หนีไม่พ้น บริษัท อิชิตัน จำกัด (มหาชน) หรือ  ICHI เพราะกำไรหดหายไปอื้อซ่า

แถมรายได้ก็ลดต่ำกว่าที่ประมาณการล่วงหน้าเอาไว้ไม่น้อย

ทำให้ภาพลักษณ์นักการตลาดที่ไม่เคยถึงทางตัน และมีแฟนคลับทั่วเมืองยาวนานมาตลอดหลายปีนี้ มัวหมองไปไม่ใช่น้อย

ที่สำคัญ ราคาหุ้นร่วงลงมาอยู่ใต้ 15 บาท เรียบร้อยโรงเรียนตัน และยังมองไม่เห็นทางออกเลยว่า จะกลับมายืนเหนือ 15 บาทได้อีกนานแค่ไหน

หลายคนตั้งคำถามว่า พ่อมดการตลาดอย่าง ตัน ภาสกรนที ที่เคยเสกเป่าคาถาสร้างความมั่งคั่งในเวลาแสนสั้น หมดฤทธิ์แล้วหรืออย่างไร

คำถามเช่นนี้ เสียหายไม่ใช่น้อย ต้องเร่งฟื้นฟูโดยเร็วก่อนจะสายเกินการ

ประวัติเก่าแก่ในความเป็นพ่อมดการตลาดของตันนั้น (ขอยกมาเอ่ยโดยย่ออีกครั้ง) เริ่มตั้งแต่การสร้างตัวเองซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของคนจำนวนมาก จากงานที่ทำครั้งแรกในฐานะพนักงานแบกของ  ต่อมาเป็นพ่อค้าแผงหนังสือที่ชลบุรี   และเริ่มต้นซื้อห้องแถว ขยายกิจการจนมาเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อนจะขยับขยายมาทำธุรกิจภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น “โออิชิ” และทำธุรกิจอื่น  เช่น สตูดิโอถ่ายภาพแต่งงาน  จนกระทั่งมาโด่งดังสุดขีดกับธุรกิจเครื่องดื่ม  ชาเขียวโออิชิ และอะมิโน โอเค

ก่อนจะมาเริ่มต้นสร้างแบรนด์ใหม่ และระดมเม็ดทุนในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้งกับ ICHI ซึ่งถือว่าเป็นไปด้วยดี เพิ่งจะมีปัญหาก็ล่าสุดนี้เอง

ส่วนใหญ่ ความสำเร็จของตันนั้น เรียกว่า เอาชนะตลาด” เกือบทั้งหมด…ที่ไม่ชนะก็มี แต่ไม่ควรจะพูดถึงมันหรอก…พูดไปก็ป่วยการเปล่า เพราะเสียชื่อมากกว่าได้ชื่อ

การทำธุรกิจของตันนั้น เขายืนยันว่า ไม่เคยมีแผนธุรกิจให้ยุ่งยาก และไม่มีเคยมีการศึกษาลึกซึ้ง แต่อาศัยความรู้ที่มีอยู่ทุกหนแห่ง โดยสลัดความอายที่จะถาม

ความคิดและความสำเร็จของเขา มาจากการถามแทบทั้งสิ้น  เกือบทุกธุรกิจของเขามาจากการถาม  เป็นการเรียนลัดทางธุรกิจที่ได้ผลดียิ่งนอกเหนือจากการพึ่งพาสัญชาตญาณอย่างเดียว

ตัน ประกาศโดยเปิดเผยว่า เขาชอบทำธุรกิจอนาคต  ไม่ใช่ธุรกิจแฟชั่น ที่วูบวาบตามกระแสแฟชั่นถ้าธุรกิจนั้นมีคนทำน้อย   และดูว่าเป็นธุรกิจมีอนาคต เขาจะลุยทันที…เรียกว่าชอบเป็นนักบุกเบิกก็คงไม่ผิด

ประเด็นคือ นักบุกเบิกนั้น มีความเสี่ยงสูงกว่าปกติ…ยิ่งกล้าคิด กล้าทำ มากเท่าใด ย่อมมีความเสี่ยงมากเท่านั้น อย่างที่คนพูดกันนั่นแหละ…

ยามน้ำขึ้น ปลากินมด… แต่ยามน้ำลด มดก็กินปลา

ผลประกอบการที่ย่ำแย่เกินคาด  แม้จะไม่ถึงกับขาดทุนของ ICHI ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า สไตล์พ่อมดการตลาดของตันและ ICHI นั้น มาถึงทางตันแล้วหรือยัง

หลายคนห่วงใยว่า ตันอาจจะกลายเป็น ปลาหมอเกยตื้น แต่นั่นก็ดูจะประเมินกันต่ำไป และเร็วเกินไป

คำถามนี้…คงจะไม่มีคำตอบลอยในสายลม…มิใช่หรือ?

Back to top button