ควันหลงหุ้นขวัญใจมหาชน

เป็นประเพณีปีละครั้ง ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา น.ส.พ.ข่าวหุ้นธุรกิจ ร่วมกับพันธมิตรสำคัญอันได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษาการเงินครบวงจร APM จะจัดงานแจกรางวัล “หุ้นขวัญใจมหาชน” ขึ้นมา


ขี่พายุ ทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

 

เป็นประเพณีปีละครั้ง ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา .ส.พ.ข่าวหุ้นธุรกิจ ร่วมกับพันธมิตรสำคัญอันได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษาการเงินครบวงจร APM จะจัดงานแจกรางวัล หุ้นขวัญใจมหาชน” ขึ้นมา

จัดติดต่อกันมาจนปีนี้เป็นที่ 4 แล้วครับ งานครั้งที่ 4 เพิ่งจะผ่านพ้นไปด้วยดี เมื่อค่ำคืนวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ ห้องศุกรีย์ชั้น 3 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ(ใหม่) ก็ห้องเดียวกับที่ใช้เปิดงาน “เฟิร์สท์ เดย์ เทรด” นั่นแหละครับ

คุณเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯให้เกียรติมาเป็นผู้แจกรางวัลหุ้นขวัญใจมหาชน 8 กลุ่ม รางวัลหุ้นขวัญใจมหาชนในตลาด mai 1 รางวัล และรางวัลสุดยอดหุ้นขวัญใจมหาชน อันเป็นรางวัลใหญ่อีก 1 รางวัล

หลักเกณฑ์การพิจารณารางวัลหุ้นขวัญใจมหาชน ใช้เกณฑ์ประชามติสถานเดียว โดยนำแบบสอบถามประมาณ 4,000 แบบ ให้นักลงทุนทั่วประเทศเลือกหุ้นในดวงใจที่ชอบที่สุดในแต่ละกลุ่ม

ความชื่นชอบของนักลงทุนในหุ้นตัวใด อาจจะมาจากความประทับใจในเรื่องของเงินปันผล ผลตอบแทนด้านราคาหุ้น สภาพคล่องของหุ้นในการซื้อง่ายขายคล่อง อาจจะมีความนิยมในคณะผู้บริหารบริษัท ตลอดจนความมีบรรษัทภิบาล และหรืออื่นๆ

ซึ่งก็เป็นหลักเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะกว้างขวางมาก แต่ก็สามารถซึมซับแรงสะท้อนอย่างหลากหลายของนักลงทุนได้เป็นอันดี

รางวัลหุ้นขวัญใจมหาชน มิได้มีวัตถุประสงค์แฝงเร้นในเรื่องของผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ ฉะนั้นจึงมีหลักประกันอันดีว่า รางวัลที่ได้รับเป็นเสียงสะท้อนความนิยมจากนักลงทุนโดยแท้จริง และมิได้มี “ใบสั่ง” ใดโดยเด็ดขาด

รางวัลหุ้นขวัญใจมหาชน (Popular Stock Awards) ปีที่ 4 ประจำปี 2558 จึงปรากฏผลดังนี้

  1. กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่ บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M)

อันนี้ ต้องบอกว่าพลิกล็อกมากเลย พลิกล็อกจากบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ที่เคยครองรางวัลมา 2 ปีซ้อน และพลิกล็อกจากบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล (MINT) ที่ครองรางวัลนี้เมื่อปีที่แล้ว

  1. กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค เป็นการกลับมาทวงตำแหน่งของบมจ.ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ (SITHAI) ภายหลังปีที่แล้ว พลาดให้กับบมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC)
  2. กลุ่มธุรกิจการเงิน นี่ก็พลิกล็อกสนั่นอีกเหมือนกัน จากบมจ.ธนาคารกสิกรไทย 2 ปี สลับให้ KTB 1 ปี มาเป็นบมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS)

MTLS เข้าตลาด 26 พ.ย. 57 ราคาไอพีโอ 5.50 บาท ปัจจุบันราคา 20.10 บาท ค่าพี/อี 46.60 เท่า

  1. กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม บดบี้ หายใจรดต้นคอกันมาระหว่างบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) กับบมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ (IVL) แต่สุดท้ายแชมป์เก่า PTTGC เข้าป้ายไป

PTTGC กลายเป็นหุ้นขวัญใจมหาชนกลุ่มอุตสาหกรรม 4 ปีซ้อน

  1. กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง บมจ.ช.การช่าง (CK) กวาดรางวัลไป 3 ปีซ้อน
  2. กลุ่มทรัพยากร ไม่มีใครแย่งรางวัลไปจากบมจ.ปตท. (PTT) ไปได้เลย กวาดรางวัลมา 4 ปีซ้อนและเคยได้รางวัลควบสุดยอดหุ้นขวัญใจมหาชนปี 2556
  3. กลุ่มบริการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง กวาดรางวัลหลังสุดมา 3 ปีซ้อน
  4. กลุ่มเทคโนโลยี บมจ.อินทัช โฮลดิ้ง(INTUCH) รวบรางวัลมาเป็นครั้งที่ 3 และเช่นเดียวกัน ก็ครองควบสุดยอดหุ้นขวัญใจมหาชนปีนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วด้วย

แม้ราคาหุ้น INTUCH จะย่อตัวลงมา แต่ยังคงเป็นหุ้นปันผลในอัตราสูงเสมอมา

  1. หุ้นขวัญใจมหาชนตลาดหลักทรัพย์ mai บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ยังคงผูกขาด 4 ปีซ้อน

EA แสดงฐานะเป็นโกรท สต๊อก เข้าตลาดเมื่อ 30 ม.ค. 56 ราคาไอพีโอ 5.50 บาท ราคาปัจจุบัน 21.90 บาท อัตราส่วนพี/อี 29 เท่า

พบกันใหม่ปีหน้ากับหุ้นขวัญใจมหาชน 2559 ที่นับวันจะตื่นเต้นเร้าใจยิ่งขึ้นทุกปี 

Back to top button