สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2558


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2558

****เหมือนมีบุญแต่กรรมบัง สัญญาณทางเทคนิคของดัชนี SET และ SET50 เมื่อปิดตลาดบ่ายวันศุกร์บอกชัดว่า เวลาขาขึ้นกำลังจบสิ้นลง โอกาสขึ้นเป็นไปได้แค่เอื้อมแล้วก็แค่เอื้อมเท่านั้นไม่อาจเป็นจริงในวันจันทร์นี้ได้ เพราะปัจจัยลบรออยู่เพียบพร้อม

****สี่ชั่วโมงหลังตลาดหุ้นไทยปิดทำการวันศุกร์ สหรัฐฯออกตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดรอบ 7 เดือนขณะที่ราคาน้ำมันเริ่มทรงตัว ทำให้ดัชนีไปต่อไปเป็นทั้งดาวโจนส์และอื่นๆ แถมพกด้วยปัจจัยลบในประเทศสายนี้สภาพัฒน์ประกาศตัวเลขจีดีพีไทยคาดว่าจะไม่ดีหรือดีน้อยเกินไป ดังนั้นดัชนีก็คงยากจะไปต่อเหนือ 1,520 จุดได้

***หากตัวเลขจีดีพีน่าผิดหวัง ดาวเขียวอาศัยประสบการณ์คาดเดาไม่ยากว่าค่าบาทอ่อนยวบแน่นอน ส่วนราคาหุ้นไม่ต้องพูดถึงเพราะแน่นอนไปที่ฐาน ส่วนจะหยุดต่อไปถึงขั้นไหน หลังจากกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทอ่อนค่ามากถึง 33.81 บาท/ดอลลาร์ ต่ำสุดรอบ 9 ปี แม้จะรีบาวด์กลับมาแต่ยังที่ระดับ33.50 บาทต่อดอลลาร์ต่อไป หากจีดีพีลดบาทอ่อนดัชนีตลาดมีโอกาสเห็น 1,450 จุดได้ไม่ยาก

****วันศุกร์ดัชนีSET ปิดสวยบวก 14 จุดที่ 1,512 จุด แต่มูลค่าซื้อขายแผ่วน่าใจหาย 3.3 หมื่นล้านบาท วันนี้หากเปิดบวกแล้วกลับลบไปที่ระดับหรือใต้ 1,510 จุด ถือว่า ขาลงแรงรออยู่ข้างหน้า แม้หลายสำนักวิเคราะห์จะพยายามบอกว่าขีดจำกัดขาลงค่อนข้างเป็นไปได้ยากมากแต่ใครจะรู้

****เทศกาลประกาศงบไตรมาสแรกจบไปแล้วของปี แม้ตลาดจะบอกว่าผลประกอบการภาพรวมดีกว่าคาด แต่นักลงทุนรู้ดีว่า น่าผิดหวังเป็นสรณะไม่ว่าจะมองโลกเชิงบวกแค่ไหน เพราะหลายบริษัทกำไรมากเพราะวิศวกรรมการเงิน ตัวอย่างชัดTHAI สายการบินแห่งชาติ กำไรจากค่าเงิน GRAMMY กำไรจากขายเงินลงทุนเรียกว่าเชือดอวัยวะส่วนเกินออกแก้ขาดทุน 3 ปีรวดไปได้แต่อนาคตข้างหน้ายังคงมืดมน

****หุ้นTRUE และ JAS เป็นพระเอกปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่คำถามคือจะให้หุ้นสองตัวนี้แบกตลาดเอาไว้นานๆ คงไม่หวานหมู และเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่ใช่นิสัยคนเล่นตัวนี้ ดังนั้นสัญญาณเทคนิคที่ออกมาชวนให้ขายมากกว่าซื้อ

****ส่วนหุ้นพลังงาน ราคาน้ำมันนิวยอร์กที่ร่วงมาใต้ 60 ดอลลลาร์/บาร์เรลไม่ใช่ข่าวดีหุ้นพลังงานแน่นอน แล้วยังมีหุ้นน้องใหม่ GPSC โฮลดิ้งไฟฟ้าเครือปตท.เข้าเทรดวันแรกพาร์ 10 บาท ขายที่ 27 บาทถ้วน เทียบบุ๊คแล้วถูกจริงแต่แผนธุรกิจไม่ชัด รู้แต่หาเงินให้แม่ใช้ หากวันนี้ราคาวิ่งเกิน 30 บาทได้ ถือว่าดีแต่ถ้าวิ่งเกิน 40 บาท (ซึ่งเป็นไปได้ยาก)  ต้องชมว่าอันเดอร์ไรเตอร์เก่ง

****ในทางตรงข้ามหาก GPSC เกิดอาการหลุดจอง (ไม่ควรเกิดและเป็นไปได้ต่ำสุดถือเป็น (worst case) เหมือนหุ้นจองตั้งแต่ต้นปีนี้หลายรายการก็ถือว่าปีนี้ตลาดไม่เอื้อเอาเสียเลยขาดอารมณ์ซื้อ อย่างนี้ต่อให้ใช้ไวอากร้าก็คงช่วยไม่ได้

****อีกเรื่องแม้ไกลตัวสักหน่อยกรณีหนี้กรีซการเจรจาไม่คืบหน้าเอาเสียเลย ข้อเสนอแบบจับเล็กผสมน้อยของรัฐบาลกรีซถูกปฏิเสธไปเรื่อยตามแรงกดดัน เงื่อนเวลาใกล้ถึงทางตันไปทุกขณะ ยังไม่สามารถบอกว่าเป็นข่าวดี หากสัปดาห์นี้ไม่เรียบร้อยโลกวุ่นแน่ โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่งผลตลาดหุ้นโดยตรง

****หุ้นร้อนประจำวันที่ 15 พ.ค. 58 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง(Trading Alert List) และขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน)  หรือ GENCO,ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ บริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1  หรือ GENCO-W1, บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน)  หรือ MILL, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 หรือ  MILL-W2,ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 3  หรือ MILL-W3, บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TLUXE ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 18 พ.ค.-05 มิ.ย. 58

****ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนทีวี เริ่มตั้งแต่เช้า 08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “หุ้นเช้าดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19 สปริงนิวส์ หรือดูย้อนหลังผ่าน http:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button