ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงภาคบ่ายวันนี้ เหตุวิตก “เยลเลน” ชี้ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ระบุว่ามีแนวโน้มที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


ผู้สื่อข่าวรายงาน ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ระบุว่ามีแนวโน้มที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

โดยดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 20,997.21 จุด ลดลง 98.77 จุด, -0.47% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดเช้าร่วง 1.8% แตะ 3,087.32 ตลาดหุ้นอินเดีย ปิดทำการวันนี้ (25 ก.ย.) เนื่องในเทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮา

ทั้งนี้นางเยลเลน ประธานเฟด ได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อคืนนี้ โดยประเมินว่าเฟดจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ภายในสิ้นปีนี้

ส่วนนางเยลเลนแสดงความคิดเห็นดังกล่าวที่เมืองแอมเฮิร์สท์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งมีการบรรยายในหัวข้อ “พลวัตเงินเฟ้อและนโยบายการเงิน” หรือ ” Inflation Dynamics and Monetary Policy”

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี อันสืบเนื่องมาจากการปรับตัวลดลงของราคาพลังงาน ซึ่งส่งผลให้ญี่ปุ่นเผชิญกับอุปสรรคมากขึ้นในการจัดการกับภาวะเงินฝืดภายในประเทศ

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนสูงอยู่ที่ 103.4 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2553 หลังจากที่ทรงตัวในเดือนก.ค.

Back to top button