เกิดอะไรขึ้นกับ TPA?

งานนี้ อาจารย์บอกเลยว่า บรรดาเม่าที่จะลิ้มลองของร้อนก็ควรระมัดระวัง ไม่อย่างนั้นอาจอยู่ดอยได้ แต่นักลงทุนท่านใดชอบความท้าทายก็ต้องลอง แล้วออกให้ไว


คุณอุดร จากท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พูดถึงหุ้น TPA หรือ บริษัท ไทยโพลีอะคริลิค จำกัด (มหาชน) ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรงผิดปกติมาสัปดาห์กว่า แบบที่ไม่มีปัจจัยอะไรเข้ามากระตุ้น ล่าสุดเห็นหุ้นปรับตัวขึ้นมาทำ new high ทั้งที่ก่อนหน้าราคาหุ้นแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบๆ เท่านั้น จึงสงสัยว่า หุ้นตัวนี้มีอะไรดีเป็นพิเศษหรือเปล่า ถึงทำให้นักลงทุนกระโจนเข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้เป็นจำนวนมาก จนแรงผิดหูผิดตา ทั้งนี้ข้อเท็จจริงประการณ์ใดขอความกรุณาอาจารย์ช่วยวิเคราะห์เรื่องที่เกิดขึ้นด้วยครับ

 

ประเด็นของราคาหุ้น TPA ปรับตัวขึ้นแรงผิดหูผิดตานี่ ทำให้อาจารย์นิ่งอยู่เฉยไม่ได้ เพราะการปรับตัวขึ้นถือว่าผิดปกติไปจากเดิม ทั้งที่ก่อนหน้าราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ เท่านั้นเอง ซึ่งจู่ๆ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 58 ราคาหุ้นกลับกระโดดขึ้นมาปิดที่ 6.20 บาท ต่อมา 27 ต.ค. 58 ราคาหุ้นก็วิ่งต่อมาปิดที่ 8.05 บาท ขณะที่วันที่ 28 ต.ค. 58 เริ่มมีจุดเปลี่ยนเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาหุ้นเปิดสูงแล้วหลังจากนั้นก็โดนกระชากลงมา แต่คงปิดที่ระดับ 8.50 บาท

ส่วน 29 ต.ค. 58 ราคาหุ้นค่อยอ่อนตัวลงมาปิดที่ 8 บาท และ 30 ต.ค. 58 ราคาหุ้นคงโดนทิ้งต่อเนื่องมาปิดที่ 7.70 บาท การปรับตัวลงถือว่าตามสูตรที่ว่าปรับฐานก่อนแล้วค่อยเด้งกลับ ทุกอย่างเป็นไปตามสูตร เพราะวันที่ 1 พ.ย. 58 ถึงปัจจุบัน ราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนราคาหุ้นสามารถยืนเหนือ 12 บาท

งานนี้ อาจารย์บอกเลยว่า บรรดาเม่าที่จะลิ้มลองของร้อนก็ควรระมัดระวัง ไม่อย่างนั้นอาจอยู่ดอยได้ แต่นักลงทุนท่านใดชอบความท้าทายก็ต้องลอง แล้วออกให้ไว

สิ่งที่อาจารย์คิดต่อมาจากที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ก็ต้องมีนายทุนใหญ่เข้ามาดันราคาหุ้น แต่จะจริงไม่จริงไม่รู้ เรื่องนี้พิสูจน์ยังไม่ได้ เพราะในส่วนของกระแสข่าวเกี่ยวกับบริษัทว่าธุรกิจดีขึ้นขนาดไหน หรือมีโครงการอะไรเพิ่มก็ไม่มีให้เห็น แล้วงานนี้จะบอกว่าขึ้นเพราะนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรในส่วนของธุรกิจก็ไม่สมเหตุสมผล

ส่วนประเด็นที่ว่าราคาหุ้นปรับตัวขึ้น จากข่าวว่าเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 58 ระบุว่า บริษัท บุญถาวร เซรามิค จำกัด ซื้อบิ๊กล็อตหุ้นของ TPA 75% ในราคา 11 บาทต่อหุ้น เพื่อจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯทางอ้อม (Backdoor Listing) บริษัทได้ออกมาชี้แจงว่า บริษัทมิได้เป็นผู้ให้ข้อมูลดังกล่าว และขอปฏิเสธข้อเท็จจริงตามรายละเอียดของข่าวดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ขอให้บริษัท ไทยโพลีอะคริลิค จำกัด (มหาชน) หรือ TPA ชี้แจงข้อเท็จจริงหรือพัฒนาการของบริษัทที่มีนัยสำคัญนั้น บริษัทชี้แจงว่ายังไม่มีพัฒนาการใดที่เป็นนัยสำคัญที่จะเปิดเผย

ดูเหมือนว่าเรื่องราคาหุ้นของ TPA จะมีsomething ให้นักลงทุนเอาไปคิด แต่ที่อาจารย์กล่าวมาข้างต้นจริงไม่จริงก็ดูกันไปยาวๆ

Back to top button