ส.อ.ท. คาดราคาน้ำมันดิบปี 59 ยังผันผวน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ส.อ.ท. คาดราคาน้ำมันดิบปี 59 ยังผันผวน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบปี 58 โดยราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ในระดับ 53-56 ดอลล์/บาร์เรล


นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ทิศทางและแนวโน้มสถานการณ์น้ำมันของโลกในปี 59 ว่า จะยังคงผันผวนและมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบปี 58 โดยราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ในระดับ 53-56 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (ประมาณการราคาเฉลี่ยปี 58 อยู่ที่ 53 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล)

ทั้งนี้ จากการที่สหรัฐฯ สามารถผลิตน้ำมันดิบได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบลงได้ ประกอบกับกลุ่มโอเปก เช่น ซาอุดิอาระเบีย ที่ยังผลิตน้ำมันอย่างต่อเนื่องจากซาอุดิอาระเบีย และการกลับมาส่งออกน้ำมันของอิรักและอิหร่าน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันในตลาดค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสเคลื่อนไหวเกินกรอบที่คาดการณ์ไว้หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ความขัดแย้งในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ อย่างไรก็ดี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

ด้านนายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท ปตท. ร่วมกับ กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม ส.อ.ท. นำเสนอข้อมูลและมุมมองเกี่ยวกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน ตลอดจนแนวโน้มของทิศทางน้ำมันเชื้อเพลิงในอนาคตจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 เพื่อนำเสนอข้อมูลและมุมมองเกี่ยวกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน ตลอดจนแนวโน้มของทิศทางน้ำมันเชื้อเพลิงในอนาคต

Back to top button