เลขาฯ ก.ล.ต.รับสื่อโซเชียลฯปราบยาก เตือนนักลงทุนอาจตกเป็นเครื่องมือปั่นหุ้น

เลขาฯ ก.ล.ต.รับสื่อโซเชียลฯปราบยาก เตือนนักลงทุนอาจตกเป็นเครื่องมือปั่นหุ้น


นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำหรับอิทธิพลของโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทอย่างมาต่อตลาดทุนในปัจจุบันว่า ยอมรับว่าข่าวต่างๆ บนโซเชียลมีเดียเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ แม้ว่า ก.ล.ต.จะมีกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในมือก็ตาม แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะไปไล่จับ”ตั๊กแตน”เพราะมองว่าเป็นการเสียเวลาเปล่า แต่ก็มีบางกรณีที่ ก.ล.ต.ติดตามตรวจสอบ

“ต้องยอมรับว่า Social Media เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เป็นสิ่งที่เราก็ไม่รู้ที่มาที่ไป ใครปล่อยออกมา การตรวจสอบจึงทำลำบากมาก เราเอาเวลาไปควบคุมมาตรฐานการให้บริการของโบรกฯดีกว่ามานั่งจับผิดข่าวลือ แต่ถ้ากรณีไหนเราตรวจสอบได้โบรกฯก็มีความผิดด้วย แต่ต้องแน่ใจจริงๆก่อน”นายรพี กล่าว

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำคือนักลงทุนที่รับสารดังกล่าวจะต้องใช้วิจารณญาณอย่างมากในการคิดวิเคราะห์ถึงที่มาที่ไป เหตุผล ความเป็นไปได้ เพราะหากนักลงทุนเชื่อข่าวลือที่ปรากฏบนโซเชียลเมียเดียแล้ว และส่งผลกระทบทำให้นักลงทุนมีความเสียหายเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องรับผืดชอบตัวเอง ซึ่งไม่สามาถเรียกร้องความผิดกับใครได้ เนื่องจากข่าวลือทางโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่เกินความควบคุมของทาง ก.ล.ต. แต่ถ้าหากทราบแหล่งที่มาของข่าวลือที่ออกมาอย่างแน่นอนแล้วนั้นบริษัทหลักทรัพย์จะมีความผิดด้วย

 “ถ้า You ชอบใช้ Social Media โดยไม่รู้ที่มาที่ไป อยากรู้ข้อมูลก่อนคนอื่น อยากรู้ข่าววงใน และเมื่อ You ลงทุนไปแล้วเสียหายขึ้นมา อันนี้ก็ช่วยไม่ได้นะ ซึ่ง You ก็รู้ทั้งรู้ว่าถูกเป็นเครื่องมือช่วยเข้าปั่นหุ้น ผมก็เข้าใจว่านักลงทุนบางคนไม่ชอบเล่นหุ้นตามเทคนิค มันไม่เร้าใจ บางคนชอบเข้าเช้าขายบ่ายเลย แล้ว You จะไปรู้ได้ไงว่าข้อมูลที่เขาให้มาจะให้ฟรีๆ รู้ทั้งรู้ แล้วยังทำ ไม่มีใครป้องกันได้”นายรพี กล่าว

 

 

Back to top button