GLมีโอกาสเติบโตสูงในกลุ่ม CLMVโบรกฯแนะซื้อราคาเป้าหมาย 13 บ.

โบรกฯมอง GL เป็นหนึ่งในกลุ่ม CLMV Play โดยประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดเช่าซื้อในกัมพูชาที่เติบโตสูง คาด EPS Growth เติบโตก้าวกระโดดกว่า 300% จากการขยายตัวของธุรกิจในกัมพูชาแนะนำซื้อ โดยในทางปัจจัยพื้นฐานให้ราคาเป้าหมายระยะ 12 เดือนเท่ากับ 13 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(26 พ.ค.) ว่า บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เป็นหุ้น CLMV Play โดย GL เป็นบริษัทเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ ขนาดพอร์ตใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศไทย และได้รุกเข้าสู่ตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในกัมพูชาตั้งแต่ปี 56 รวมถึงกำลังเข้าสู่ตลาดประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน โดยยังคงรักษาการเติบโตและส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทยไว้ สำหรับตลาดกัมพูชานั้นประสบความสำเร็จอย่างมาก สำหรับตลาดลาวจะเริ่มดำเนินงานในเดือนพ.ค.58 เป็นต้นไป ขณะที่ตลาดอินโดนีเซีย, เมียนมาร์ และเวียดนามกำลังพิจารณาลงทุนเป็นลำดับต่อไป

ธุรกิจเช่าซื้อในกัมพูชาเป็น Key Growth ในระยะสั้น ส่วนตลาดอื่นที่กำลังรุกขยายเป็น Key Growth ในระยะยาว เราคาดว่าพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อของกัมพูชาจะคิดเป็น 40% ของสินเชื่อทั้งหมดของบริษัทในปี 58 และทำกำไรคิดเป็น 50% ของประมาณการกำไรทั้งหมดในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดจาก 15% ในปีก่อน ทั้งนี้ความเสี่ยงของสินเชื่อเช่าซื้อในกัมพูชาจำกัดมาก โดยถึงปัจจุบันยังไม่มี NPL เกิดขึ้นเลย

ในเชิงกลยุทธ์เราชอบ GL เนื่องจากมีแนวโน้มการเติบโตที่ชัดเจนและต่อเนื่อง โดยตลาดรถจักรยานยนต์ภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV มีโอกาสเติบโตอย่างมาก ซึ่งเป็นไปตามการเปิดประเทศ การขยายตัวของเศรษฐกิจและกำลังซื้อของประชาชน รวมทั้งการเปิด AEC มีส่วนช่วยผลักดันในระยะยาวด้วย

แนะนำซื้อ โดยในทางปัจจัยพื้นฐานให้ราคาเป้าหมายระยะ 12 เดือนเท่ากับ 13 บาท ซึ่งอิงกับ Gordon Growth Model (20% ROE, 10% growth และ 12% cost of equity) หรือเทียบเท่ากับ P/BV ปี 58 ที่ 2.4 เท่า ทั้งนี้เรามองว่า GL สามารถซื้อขายที่ระดับ P/BV ที่สูงกว่าเฉลี่ยของกลุ่มการเงินได้ เนื่องจากประสบความสำเร็จในการเติบโตต่างประเทศมาก และมีแนวโน้มจะขยายตัวได้แข็งแกร่งต่อเนื่องในระยะต่อไป

Back to top button