TMC โหดตัวพ่อ

เรื่องนี้ค่อนข้างยากจะอธิบาย แต่ขอให้รู้ว่า ในวงการตลาดหุ้นไม่มีความลับ และไม่มีความจริง 100% เพราะทุกสิ่งที่เห็นในวันนี้ มันเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นล้วนๆ บวกกับข้อมูลในอดีตเป็นตัวยืนยันความน่าจะเป็น จึงเห็นหุ้นหลายตัวทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณสุพร จาก อ.เมือง จ.ชลบุรี พูดถึงท่าทีของหุ้น TMC หรือบริษัท ที.เอ็ม.ซี. อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ค่อนข้างผิดแผกไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงเวลาของการขึ้นนั้น ค่อนข้างช้า แต่ช่วงเวลาของการลงนั้น ค่อนข้างเร็ว จึงสงสัยว่า ต้องมีไอ้โม่งบางคนอยู่เบื้องหลังของหุ้นตัวนี้แน่ๆ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยตีแผ่พฤติกรรมของหุ้นตัวนี้แบบละเอียดยิบ เพื่อให้เหล่านักเล่นได้รู้ว่า “โหดตัวพ่อ” มันเป็นอย่างไรครับ

 

เรื่องนี้ค่อนข้างยากจะอธิบาย แต่ขอให้รู้ว่า ในวงการตลาดหุ้นไม่มีความลับ และไม่มีความจริง 100% เพราะทุกสิ่งที่เห็นในวันนี้ มันเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นล้วนๆ บวกกับข้อมูลในอดีตเป็นตัวยืนยันความน่าจะเป็น จึงเห็นหุ้นหลายตัวทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ในขณะเดียวกันก็เห็นหุ้นบางตัวพุ่งกระฉูดอย่างไม่น่าเชื่อ แต่หลังจากนั้นก็รูดลงแบบสไลด์เดอร์ ก็เป็นผลมาจากข่าวสารที่บลิ้วให้นักลงทุนรู้สึกคล้อยตามในช่วงระยะเวลาหนึ่ง พอราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาถึงระดับที่นักลงทุนรายใหญ่ต้องการ มักโดนสาดหุ้นออกมาเป็นจำนวนมาก จนราคาหุ้นรูดลงอย่างรวเร็ว

สถานการณ์ตรงนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น TMC หรือ บริษัท ที.เอ็ม.ซี. อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ซึ่งคนในวงการต่างรู้ดีว่า บริษัทมีปัญหาเรื่องความสามารถในการทำกำไร ส่งผลให้บริษัทประสบกับผลขาดทุนเรื้อรังเป็นเวลาหลายปี จนราคาหุ้นรูดลงอย่างต่อเนื่อง (ดูตารางกับกราฟประกอบ)

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58 ไตรมาส 1 ปี 59
รายได้รวม 1,005.96   791.04   660.51   570.68   71.97  
กำไรสุทธิ 135.53   7.16   -49.81   -65.59   -38.33  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.62   0.02   -0.17   -0.22   -0.11

(หน่วย : ล้านบาท)

 

น่าแปลกตรงที่ผลประกอบการในไตรมาส 1 ปี 59 ยังมีผลขาดทุน 40 ล้านบาท หรือ 0.11 บาทต่อหุ้น แต่ราคาหุ้นกลับทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องและในระหว่างนั้นก็มีข่าวลือเล็ดลอดออกมาเป็นระยะว่า ไตรมาส 2 ปี 59 จะพลิกกลับมาทำกำไร ซึ่งเป็นชนวนเหตุให้ราคาหุ้นถีบตัวจากระดับ 2.20 บาท ขึ้นไปถึง 4 บาท ภายในระยะเวลาแค่ 1 เดือนกว่าๆ เท่านั้นเอง

ตรงนี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ไม่มีใครคาดคิด เพราะหลังจากหุ้นพยายามจะเดินหน้าขึ้นไปอีกรอบ กลับมีแรงเทขายออกมาเป็นจำนวนมาก จนฉุดราคาหุ้นร่วงลงมายืนแถว 2.40 บาทภายในระยะเวลา 3 วัน พร้อมกับมีการพาดพิงถึงนักวิเคราะห์กลุ่มหนึ่ง และนักลงทุนรายใหญ่กลุ่มหนึ่งขึ้นมาในทันทีครับ

ถามว่า เรื่องนี้บอกอะไรให้อาจารย์รู้บ้าง?

ขอบตอบเลยว่า เกมหุ้นพอถึงจุดหนึ่ง มักมีคนต้องย่อยยับไปข้างหนึ่ง พร้อมกับมีคำชี้แจงพล่อยๆ ออกมาอย่างลับๆ ว่า โดนพวกเขาหักหลัง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่พบเห็นได้เป็นประจำในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กที่ปล่อยให้นักลงทุนรายใหญ่เข้ามาปั่นกระแส

สิ่งที่อาจารย์พูดได้ก็คือ จำชื่อหุ้นตัวนี้เอาไว้ และอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวอีก เพราะก๊วนนี้เขาโหดตัวพ่อจริงๆ ครับ

 

TMC20160729

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 29 ก.ค.59

Back to top button