สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

*****หุ้นไทยหลุด 1,500 จุดแล้ว


*****หุ้นไทยหลุด 1,500 จุดแล้ว

*******ตลาดหุ้นไทยเริ่มแผ่วลงวันที่สอง หลังจากขึ้นต่อเนื่องมากว่า 100 จุด แนวต้าน 1,530 จุดเหนียวแน่น ขณะที่ปลายสัปดาห์อาจมีแรงเทขายเพื่อลดความเสี่ยงจากผลประชามติรัฐธรรมนูญ วันที่ 7 สิงหาคมนี้ แม้บิ๊กตู่ยืนยันเดินหน้าตามโรดแมป แนวรับต่อไป 1,480 จุด วานนี้นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่องแต่แผ่วลงเหลือแค่ 72 ล้านบาท สถาบันถล่มขาย 2.2 พันล้านบาทกันเหนียวหวั่นประชามติไม่ผ่าน

*****หุ้นกลุ่มพลังงานยังคงกดดัน ตลาดฯ รอบนี้มีการทำนายกันว่าราคาน้ำมันดิบอาจไปแตะแถว 40 เหรียญต่อบาร์เรล  ส่งผลต่อราคาหุ้น PTT ไม่มากก็น้อย แต่เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กลับเริ่มหันไปทุ่มเทให้กับร้านค้าในปั๊มปตท. โดยเฉพาะคาเฟ่อเมซอน ซึ่งสัดส่วนรายได้ขณะนี้เพิ่มขึ้นมาทุกปี อีกหน่อยก็คงไม่ต้องพึ่งพากิจการด้านพลังงานมากนัก เห็นวิสัยทัศน์แล้วก็ต้องยอมรับ เชื่อว่าราคาหุ้นก็จะกลับมายืนแถว 400 บาทได้อีกครั้ง

******เซียนหุ้นหลายคนมองว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะไปทดสอบ 1,600 จุดได้อย่างสบาย ไม่มีอะไรจะขวางได้ “ภาววิทย์ กลิ่นประทุม” หรือ แพท เซียนหุ้นรุ่นใหม่ก็มองเช่นนั้น โอกาสที่จะเกิดฟองสบู่ยังไม่มี สถาบันการเงินก็แข็งแกร่งยิ่งกว่าเหล็ก ไม่เหมือนปี 2540 แน่นอน แล้วทำไมต้องไปกลัวว่าจะเกิดวิกฤตอะไรอีก งานนี้แค่ 1,500 จุดถือว่าเด็กๆไปเลย

***ล่าสุดฟิทช์ปรับขึ้นอันดับเครดิตให้ 3 แบงก์ขนาดใหญ่ ทั้ง ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์  สู่ระดับ AA+(tha) จากเดิม AA(tha) จากความแข็งแกร่งทางการเงินจริงๆ แถมยังบอกอีกว่าแนวโน้มจะเทียบชั้นเครดิตประเทศในเร็วๆ นี้

*******BEM  ได้เฮอีกแล้ว หลังพลเอกยอดยุทธ  บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ รฟม. แจกข่าวดี หลังบอร์ด รฟม.มีมติจ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ด้วยวิธีพิเศษ โดยทำสัญญาชั่วคราวในการจ้างเดินรถและติดตั้งระบบรวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณ 1 สถานี ระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ เป็นอันว่างานนี้หุ้นไปโลด

******BLAND ของเสี่ยช้าง ขายทรัพย์สินที่เป็นที่ดินเกือบหมดแล้ว ไม่รู้ว่ากลัวภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะมีผลบังคับใช้ปีหน้าหรือเปล่า แต่อนาคตข้างหน้ากิจการของบีแลนด์จะหันไปทำกิจการให้เช่าทั้งโรงแรมที่จะขึ้นใหม่ และยึดฐานสำคัญที่เมืองทองธานีไว้แห่งเดียว ที่ดินที่อื่นอาจขายออกไปหมด แม้อาณาจักรจะเล็กลงแต่ก็แข็งแรงกว่าเดิม เพราะมีเงินสดจากการขายที่ดินเข้ามาเป็นจำนวนมาก เวลาจะลงทุนอะไรก็ไม่ต้องกู้มากเหมือนแต่ก่อน แบบนี้ผู้ถือหุ้นก็คงไม่ต้องกลัวว่าหุ้นจะร่วงติดดินอีกแล้ว

******หลังจากที่หุ้นน้องใหม่ BTW เข้ามาเทรด ก็ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้เทรดวันแรกจะเกินจองก็ตาม โชติก รัศมีทินกรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บีที เวลธ์ อินดัสตรีส์ ก็ให้ข่าวแบบไม่กั๊กมีงานที่ไหนก็บอกหมด ล่าสุด ได้ลงนามในสัญญารับจ้างก่อสร้างแบบรับเหมาเบ็ดเสร็จ โซลาร์ฟาร์ม  จำนวน 2 โครงการ รวม 10 เมกะวัตต์ มูลค่า 520 ล้านบาท ทำให้ราคาหุ้นเริ่มกระเตื้องขึ้นมาทันที รีบเก็บตอนนี้ก็ยังไม่สาย

******หุ้นเสี่ยเจริญ ที่น่าสนใจตอนนี้ คงต้องยกให้กับ BJC กองทุนบัวหลวง เข้าทยอยสะสมเพิ่มเป็น 5.6%  และมีลุ้นเข้า MSCI Thailand  ที่จะประกาศในวันที่ 11 ส.ค.นี้อีกด้วย

********สมัย ลี้สกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด ช่วงนี้คงจะเซ็งๆ เพราะหุ้น TRC เอาแต่ร่วงลงๆ ข่าวร้ายเข้ามารุมเป็นระยะ ล่าสุดโบรกฯมีการประเมินว่าไตรมาสที่ 2 อาจออกมาติดลบอีก ทำให้หุ้นตกลงมาต่ำสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง ราคาแถวๆ นี้ ไม่ได้เห็นง่ายๆ ใครที่ลงทุนระยะยาวได้หุ้นตัวนี้มีกำไรแน่นอน แม้งานอื่นจะชวดแต่งานเหมืองโปแตชกำลังเดินหน้าเต็มสูบ

************* เสี่ยอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AJD คงนั่งนับเงินเพลิน หลังจากที่ตู้เติมสบายทะลุ 2 หมื่นตู้ แต่งานนี้บรรดาเม่ายังสงสัยว่าราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นมานี้จะมารับกับกำไรไตรมาสสองหรือไม่ คงต้องรอดูของจริงกันอีกที *******

Back to top button