WIIK ขีดความสามารถทำกำไรสูงUpside เสียดฟ้า – พีอีต่ำกลุ่ม

โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” WIIK เป้า 6.30 บาท มองการปรับโครงสร้างใหม่เพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไรสูง แนวโน้มกำไรในอนาคตเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ ด้าน P/E ต่ำกลุ่มวัสดุก่อสร้าง


โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” WIIK เป้า 6.30 บาท มองการปรับโครงสร้างใหม่เพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไรสูง แนวโน้มกำไรในอนาคตเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ ด้าน P/E ต่ำกลุ่มวัสดุก่อสร้าง

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ (14 ก.ย.) ว่าธุรกิจหลักบริษัทวิค แอนด์ ฮุคลันด์ จำกัด (มหาชน) หรือ WIIK คือการผลิตและการจำหน่ายท่อพลาสติก HDPE และอุปกรณ์ข้อต่อ ซึ่งใช้สำหรับท่อน้ำ ท่อระบายน้ำ ท่อน้ำเสีย ท่อร้อยสายไฟ สายเคเบิล และสายโทรศัพท์ ท่อ HDPE ส่วนใหญ่ถูกนำมาทดแทนท่อเหล็กและท่อที่ทำจากวัสดุอื่นเหมาะกับการใช้งานกลางแจ้ง เนื่องจากทนทานกว่า ซึ่งในปี 2558 ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นและผู้บริหารไทยที่เข้าไปถือหุ้นแทนผู้ถือหุ้นใหญ่รายเดิมคือ Uponor Infra Oy group จากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งทีมบริหารชุดใหม่เข้ามาควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดี

อีกทั้งได้เพิ่มการทำธุรกิจบริการและสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาคือ การบริหารจัดการน้ำทำให้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นงวดครึ่งแรกของปี 2559 ดีขึ้นเป็น 21.8% จากช่วงเดียวกันของปี ก่อนที่ 16.7% และอัตรากำไรสุทธิ เพิ่มเป็น 11.7% จาก 6.8% และกำไรสุทธิต่อหุ้น งวดครึ่งปี แรกเติบโตถึง 87.7% จากปีก่อน

โดย WIIK เข้าสู่ธุรกิจการบริหารจัดการน้ำภายใต้บริษัท Wiik Water โดยการริเริ่มของกลุ่มผู้ถือหุ้นและผู้บริหารใหม่ ซึ่งยังคงมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักเดิม โดยในไตรมาส 2/59 มีลูกค้ารายแรกคือ สยามอีสเทิร์นอินดัสเตรียลพาร์ค สำหรับงานบริหารจัดการระบบผลิตน้ำประปา สัญญา 20 ปี ซึ่งในเดือน มิ.ย.59 นี้เริ่มมีรายได้เข้ามาประมาณ 4 ล้านบาท คาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปี 2559 เป็นต้นไป ซึ่งรายได้จากธุรกิจนี้ถือเป็น Recurring Income คือเข้ามาอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องในระยะยาว ในขณะที่ WIIK มีแผนจะเพิ่มทำโครงการใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี ปีละ 2 โครงการจึงเชื่อว่าต่อไปรายได้จากส่วนงานนี้จะมีนัยสำคัญต่อรายได้และกำไรในอนาคต

ทั้งนี้แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี 2560 เท่ากับ 6.30 บาท จากการที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ มีธุรกิจใหม่ที่มีรายได้ยั่งยืนเข้ามาประกอบกับมองว่าแนวธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันมีอนาคตที่สดใสและมีแนวโน้มขาขึ้น เชื่อว่า WIIK จะมีกำไรต่อหุ้นให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งเป็น 67% ในปี 2559 และ 27% ในปี 2560 กำหนดราคาเป้าหมายของ WIIK ที่ 6.30 บาท จากกวิธี sum-of-the-parts ใช้ค่า PER ปี 2560 ที่ 14 เท่า (คิดลดจากค่าเฉลี่ย PER ย้อนหลังของกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่ 15x) เพราะแยกการประเมินมูลค่าของ Wiik Water ออกมา ธุรกิจเดิมของ WIIK มีมูลค่า 5.8 บาท/หุ้น เมื่อรวมกับค่า DCF สำหรับหนึ่งโครงการบริหารจัดการน้ำประปา 20 ปี ที่ 0.47 บาท/หุ้น ทำให้ได้มูลค่ารวมของกิจการที่ 6.30 บาท แนะนำซื้อ

ด้าน P/E ของ WIIK ล่าสุดอยู่ที่ 13.22 เท่า ซึ่งยังต่ำกว่ากลุ่มวัสดุก่อสร้างซึ่งอยู่ที่ 13.70 เท่า อีกทั้งราคาหุ้นยังมี Upside 42.53% จากราคาเป้าหมาย 6.30 บาท

ขณะที่ราคาหุ้น WIIK ปิดตลาดวานนี้ (14 ก.ย.) อยู่ที่ 4.42 บาท ปรับตัวขึ้น 0.20 บาท หรือ 4.74% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 261.56 ล้านบาท

 

*ทั้งนี้ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้นเป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำหรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆการตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตามล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button