TGPRO ไม่มีคำบรรยาย

ทุกครั้งที่อาจารย์ต้องมานั่งตอบคำถามเกี่ยวกับ หุ้นตัวนั้นเป็นหุ้นปั่น หุ้นตัวนี้มีเจ้ามือทำราคา ก็มักจะตอบกลับไปแบบกลางๆ ว่า ถ้ารู้เช่นนั้นแล้ว ยังจะเข้าไปยุ่งกับหุ้นประเภทนี้ทำไม?


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณอนุชิต จากบางบอน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของ TGPRO หรือบริษัท ไทย-เยอรมัน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่ค่อนข้างคาดเดายากมากๆ เพราะทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยว่า การทะยานขึ้นแรงแค่แป๊บเดียวในแต่ละรอบมาจากเรื่องอะไรกันแน่ จึงสงสัยว่า น่าจะมีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาพัวพันการทำราคาหุ้นอย่างแน่นอน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยเตือนนักลงทุนคนอื่นๆ ให้ดูข้อมูลอย่างเข้าใจ ก่อนจะตัดสินใจลงทุนในหุ้นตัวนี้ หรือถ้าเป็นไปได้อยากให้อาจารย์ช่วยพูดเสริมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ด้วยก็ได้ครับ

 

ทุกครั้งที่อาจารย์ต้องมานั่งตอบคำถามเกี่ยวกับ หุ้นตัวนั้นเป็นหุ้นปั่น หุ้นตัวนี้มีเจ้ามือทำราคา ก็มักจะตอบกลับไปแบบกลางๆ ว่า ถ้ารู้เช่นนั้นแล้ว ยังจะเข้าไปยุ่งกับหุ้นประเภทนี้ทำไม?

เนื่องจากของมันเห็นกันอยู่แล้วว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะเอาตัวเข้าไปเสี่ยง หรือถ้ากล้าเข้าไปเสี่ยงทั้งที ก็ควรยอมรับผลกระทบที่จะตามมาด้วยความเต็มใจ ซึ่งเป็นคำแนะนำที่อาจารย์ชอบพูดเป็นประจำ เมื่อนักลงทุนเริ่มให้ความสนใจในหุ้นเก็งกำไรแบบสุดโต่ง

เช่นเดียวกับกรณีของ TGPRO หรือ บริษัท ไทย-เยอรมัน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหุ้นที่สร้างสีสันให้กับตลาด SET ตั้งแต่เดือน กันยายน ต่อเนื่องถึงเดือน ตุลาคม 2559 ล้วนเป็นข้อมูลพื้นๆ ที่ตัวอาจารย์ไม่ได้ให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ เพราะมองไม่เห็นประโยชน์ที่จะพูดถึงหุ้นที่ทำผลงานไม่คงเส้นคงวา

ประเด็นดังกล่าวดูได้จากผลประกอบการในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีการขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจของบริษัทขึ้นอยู่กับภาวะช่วงนั้นเอื้อต่อตัวธุรกิจขนาดไหน จึงเป็นการสุ่มเสี่ยงเกินไปที่จะดักซื้อหุ้นล่วงหน้าก่อนที่ความจริงจะเกิดขึ้นนะครับ

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58 งวด 9 เดือน ปี 5
รายได้รวม 1,455.20 1,304.00 1,453.48 1,421.27 1,045.38
กำไรสุทธิ 124.52 56.54 23.08 -133.40 11.97
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.03 0.01 0.00 -0.02 0.00

(หน่วย : ล้านบาท)

 

ที่สำคัญคือ หากดูกราฟการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นจะเห็นว่า ในบางปีที่บริษัททำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ราคาหุ้นก็ตอบรับแบบโอเว่อร์สุดๆ แต่หลังจากนั้นผลงานมักแย่ลงเรื่อยๆ จนกูไม่กลับเหมือนเช่นทุกวันนี้

ที่สำคัญเมื่อดูจากค่า P/E ล่าสุดที่คำนวณไม่ได้  และค่า P/BV ที่ระดับ 1.12 เท่า เท่ากับเป็นการตอกย้ำว่า การเล่นหุ้น TGPRO เที่ยวนี้ตั้งอยู่บนความความหวังล้วนๆ แถมมองจากมุมไหน ด้านไหน ก็เป็นเพียงแค่หุ้นเก็งกำไรสั้นๆ ไม่มีกี่วันก็เลิกแบบนี้

ไม่เห็นต้องอธิบายอะไรให้มากความเลยครับ

 

TGPRO20161209

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 9 ธ.ค.59

Back to top button