สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้ ประจำวันที่ 25 มี.ค.58


– ช่วงเย็นนี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 119.52 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 119.69 เยน/ดอลลาร์

– ส่วนเงินยูโรเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 1.0942 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.0930 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,512.80 ลดลง 1.65 จุด หรือ 0.11% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 32,705 ล้านบาท

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติขายสุทธิ 1,332.44 ลบ.(SET+MAI)

 

– นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่หลายสถาบันออกมาปรับลดประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)ในปีนี้ลงว่า ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกคนมองภาพรวมเศรษฐกิจขณะนี้ใกล้เคียงกัน หลังจากที่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมาต้องหยุดชะงัก แต่หวังว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น

– น.ส.นลิน ฉัตรโชติธรรม นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารเอชเอสบีซีประเทศไทย ระบุว่า ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ลงจากร้อยละ 4.0 เหลือร้อยละ 3.6 และปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลงเหลือร้อยละ 0 จากเดิมร้อยละ 0.5 เพื่อสะท้อนการฟื้นตัวที่เชื่องช้าของอุปสงค์ภายในประเทศ และการลดลงอย่างรวดเร็วของอัตราเงินเฟ้อตั้งแต่ต้นปี

– พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะยังคงเป้าหมายการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกในปีนี้ไว้ที่ 4% แม้หลายหน่วยงานได้ปรับลดลงแล้ว แต่จะมีการทบทวนสถานการณ์การส่งออกของไทยอีกครั้งภายหลังจากสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ไปแล้ว

ขณะที่ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.58) คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยขยายตัวติดลบประมาณ 4.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัญหาหลักมาจากการส่งออกน้ำมันลดลงมาก ส่วนทองคำส่งออกลดลงถึง 60% ตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ แต่ในเดือนก.พ.ไทยกลับมีการนำเข้าทองคำเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะแถลงข่าวตัวเลขส่งออกอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้ (26 มี.ค.)

– ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลง โดยดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.3% แตะ 401.43 เมื่อเวลาประมาณ 08.10 น.ตามเวลาลอนดอน ซึ่งหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มอ่อนตัวลง ขณะที่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการเสนอซื้อกิจการของบริษัท คราฟท์ ฟู้ดส์ กรุ๊ป โดยบริษัท 3จี แคปิตอล

– นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างกรีซและ รมว.คลังยูโรโซน เรื่องแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐฯ  ซึ่งจะมีการเผยแพร่คืนนี้ตามเวลาไทยและเป็นที่ถูกจับตา ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.

– ธนาคารกลางยุโรป (ECB) สั่งห้ามธนาคารพาณิชย์ของกรีซ เพิ่มสัดส่วนการถือครองพันธบัตรระยะสั้นของรัฐบาล ตามที่ได้มีการนำเสนอโดยหน่วยงานกำกับดูแลของ ECB เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ของกรีซ

– ธนาคารกลางบราซิล ระบุว่า จะลดการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการไม่ต่ออายุโครงการประมูลสัญญาสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ โดยโครงการดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันที่ 31 มี.ค.นี้ หลังจากที่เริ่มต้นใช้เมื่อเดือนส.ค.56

ก่อนหน้านี้ สกุลเงินเรียลของบราซิลผันผวนอย่างหนัก เนื่องจากถูกกดดันทั้งปัจจัยทั้งภายในและนอกประเทศ รวมถึงความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟ จะสามารถผลักดันมาตรการรัดเข็มขัดให้ผ่านการรับรองของสภาคองเกรสของบราซิล

– สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 30 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 11,030 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,193.14 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 3.25 ดอลลาร์ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง

Back to top button