ครึ่งบ่ายไม้สั้น – บล.คันทรี่กรุ๊ป

บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่กรุ๊ป สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


สรุปตลาดภาคเช้า

ตลาดภาคเช้าปรับตัวลดลง ขณะที่ตลาดรอบบ้านมีทิศทางไม่ชัดเจน โดยตลาดไทยช่วงเช้า มีแรงขายทำกำไรกดดันกลุ่มพลังงาน หลังจากปรับตัวขึ้นวานก่อน ตามการเก็งกำไรราคาน้ำมันที่ปรับบวก ขณะที่ กลุ่มที่ Laggard ตลาดอย่างกลุ่ม ธนาคาร และอาหารปรับตัวบวกสวนตลาดได้ดี ดัชนีปิดปรับตัวลดลง 6.30 จุด (-0.42%) มาอยู่ที่ 1,490.11 จุด มูลค่าซื้อขาย 1.4 หมื่นล้านบาท 

 

แนวโน้ม ภาคบ่าย

เราประเมินว่าดัชนีจะซึมลง หลังจากหลุดแนวรับที่ระดับ 1,495 จุด เรามองยังไม่มีข่าวดีใหม่ๆ ที่จะเปลี่ยนโมเมนตัมตลาด เราแนะนำให้ Cut loss ในการเก็งกำไรที่แนวรับ 1,500 จุด และถือเงินสดมากขึ้น สำหรับภาคบ่ายเรามองกรอบดัชนีที่ ที่ระดับ 1,493-1,486 จุด สำหรับกลยุทธ์การลงทุนเลือกลงทุนรายตัวในกลุ่ม Defensive ที่มี PER ในระดับต่ำ

 

วิเคราะห์ทางเทคนิค

SIM    ราคาปิด 2.44 บาท

แนวรับ  2.40 บาท  แนวต้าน 2.70  บาท

แนว cut loss หากใกล้จะหลุด 2.36 บาท

SIM เกิดการอ่อนตัวอย่างรุนแรง อันเกิดจากจิตวิทยาการลงทุนที่อ่อนไหว ทำให้ราคาหุ้นกดดันจนค่า PE ลงมาต่ำกว่า 15 เท่าจากเดิมอยู่เหนือ 20 เท่า และ RSI เกิดภาวะ Super Oversold ต่ำมากๆเพียง 20% ที่เราไม่เคยเห็นในหุ้นตัวนี้มาก่อน เรามองว่านี่คือการลงทุนที่มากเกินไป ไม่สมเหตุผล จึงแนะนำให้เข้าสะสม ราคาควรจะดีดคืนตัวกลับไปยืนอย่างน้อย 2.70 บาท 

 

เด็กแนว

– EE มองซ้าย มองขวา ชั่วโมงนี้หาหุ้นที่มีสัญญาณซื้อน้อยมาก  จนมาเจอ EE นี่แหละที่นอกจากจะเกิด Buy signal แล้วยังเกิด Oversold ด้วย ทางเทคนิคบอกว่าของถูกที่กำลังจะเด้ง ประเด็นสำคัญที่ตามมานานคือการซื้อโรงไฟฟ้าไอน้ำของบริษัท ซึ่งน่าจะสรุปกันเร็วๆ นี้เกี่ยวกับการได้มาขนาด 240 MW เชื่อว่าไม่มีปัญหา และไม่ต้องเพิ่มทุนแต่ประการใด เพราะโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่นี้ เทียบกับอัตราหนี้สินที่บริษัทแทบไม่มีก็กู้เงินสถาบันมาได้สบายๆ การถือ 40% เพื่อไม่ให้เข้าเกณฑ์ว่าโรงไฟฟ้าใหญ่เกินตัว EE ดังนั้นมองว่าต้องถือบางส่วนเท่านี้ก่อน และเมื่อรายได้เข้ามีขนาดของสินทรัพย์โตขึ้นค่อยๆ ถือเพิ่มยังไหว เด็กแนวเชื่อว่าพื้นฐานของ EE เปลี่ยนแน่ในไม่ช้า หลังจากได้โรงไฟฟ้านี้ตามที่วางแผนไว้ น่าจะมีกำไรเฉพาะในส่วนนี้ราว 180 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย ซึ่งจะทำให้ราคาที่เหมาะสมควรจะอยู่ 2.20 บาท

สัญญาณเทคนิคของ EE เห็นการอ่อนตัว new low ในรอบ 6 เดือนและ Oversold อย่างมาก โอกาสเด้งจึงเกิดขึ้นได้ง่าย และช่วงเช้าเห็นแท่งเทียนเด้งแบบ Bullish Engulfing เป็นการกวักมือเรียกซื้อ แบบนี้บ่ายมาลุยกันหน่อย ต้าน 1.30 บาท

Back to top button