GIFT กินรวบธุรกิจต้นน้ำ-ปลายน้ำ ตั้งเป้าโตปีละ 15%

GIFT กินรวบธุรกิจทั้งต้นน้ำ-ปลายน้ำ ตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละ 15% รุกธุรกิจ OEM เต็มตัวหลังเล็งเห็นแนวโน้มโตก้าวกระโดด พร้อมลุยพลังงานทดแทนคาดรู้ผลภายใน Q1/60


GIFT กินรวบธุรกิจทั้งต้นน้ำ-ปลายน้ำ ตั้งเป้ารายได้เติบโตปีละ 15% รุกธุรกิจ OEM เต็มตัวหลังเล็งเห็นแนวโน้มโตก้าวกระโดด พร้อมลุยพลังงานทดแทนคาดรู้ผลภายใน Q1/60 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีรเจต สุวรรณนภาศรี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แกรททิทูด อินฟินิท จำกัด (มหาชน) หรือ GIFT เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 59 กำไรสุทธิและรายได้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 753.25 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 90.15 ล้านบาท ขณะที่มีการตั้งเป้าว่ารายได้ในปี 60 จะเติบโต 15-20%

โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุนในโครงการเกี่ยวกับธุรกิจสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และในโครงการเกี่ยวกับการผลิตสารเคมีตั้งแต่ต้นน้ำ (upstream chemicals) ตลอดจนการสร้างสินค้าที่เป็นแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 2/60

ทั้งนี้บริษัทได้วางแผนธุรกิจในปีนี้ออกเป็น 5 ประเภทดังนี้ กลุ่มธุรกิจ HPC (Home care) หรือ ผลิตภัณฑ์ดูแลครัวเรือนธุรกิจของใช้ในครัวเรือน คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 73% ,กลุ่มธุรกิจ FBS ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร, Beverage ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม, Supplement ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 6% ,กลุ่มธุรกิจ TC (Traditional Medicine ผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณ, Conventional Medicine ผลิตภัณฑ์ยา แผนปัจจุบัน)ธุรกิจประเภทสมุนไพร และยา คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 6.86%

อีกทั้งกลุ่มธุรกิจ PC เป็นธุรกิจประเภทผลิตภัณฑ์พลาสติก, Coating ผลิตภัณฑ์เคลือบผิว คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 13.57% และธุรกิจ OEM (Origianl Equipment Manufacturer) เป็นธุรกิจประเภทการรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 0.54% ซึ่งธุรกิจที่คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดคือ ธุรกิจ OEM เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในยุคที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง ช่องทางการขายของออนไลน์จึงเป็นที่นิยม ทำให้มีการผลิตสินค้าแบรนด์ของตัวเองออกมาขายกันมากขึ้น

สำหรับธุรกิจทั้ง 5 ประเภทที่กล่าวมาขั้นต้นนั้นจะเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัทในอนาคตได้อย่างยั่งยืน และมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ส่วนโครงการด้านพลังงานนั้น บริษัทจะทำการร่วมทุนกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ที่มีประสบการณ์การทำโรงไฟฟ้า เพื่อยื่นข้อเสนอสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะถือหุ้นไม่เกิน 30% คาดว่าจะรู้ผลการประมูลช่วงไตรมาส 1/60 และจะสามารถจ่ายไฟเชิงพณิชย์ (COD) ได้ในปี 62

ขณะที่ผลการดำเนินงานช่วง 9 เดือนแรกบริษัทมีกำไรสุทธิ 80.45 ล้านบาท หรือ 0.27 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 67.97 ล้านบาท หรือ 0.22 บาทต่อหุ้น

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยประเมินการบริโภคในประเทศที่คาดจะฟื้นตัวในปีนี้จะหนุนแนวโน้มยอดขายผลิตภัณฑ์ประเภท Consumer product (ธุรกิจหลัก GIFT คือ ตัวแทนขายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ สำหรับนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ สบู่ แชมพู น้ำยาล้างห้องน้ำ ฯลฯ เป็นต้น)

ทั้งนี้คาดอัตรากำไรปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น จากการเริ่มรุกเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ฯ ในรูปแบบ OEM จากปัจจุบันงบช่วง 9 เดือนแรกของปี 59อัตรากำไรขั้นต้นเท่ากับ 22.4% ด้าน Valuation ไม่แพงด้วย Trailing PE 14.2 เท่า (โดยคาดจะลดลงในปี 2560 จากแนวโน้มธุรกิจที่ดีขึ้นตามที่วิเคราะห์ไว้เบื้องต้น)

 

ส่วนราคาหุ้น GIFT ปิดตลาดวานนี้ (7 ก.พ.) อยู่ที่ 5.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 8.85 ล้านบาท ขณะที่ P/E ล่าสุด ณ วันที่ 6 ก.พ.60 อยู่ที่ 16.22 เท่า ต่ำกว่า P/E ตลาด (SET) ซึ่งอยู่ที่ 19.41 เท่า

Back to top button