AOT เจอ Panic กูรูชี้ยกเลิก Charter Flight กระทบจำกัด

AOT ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 286.00 บาท ปรับตัวลง 7 บาทหรือ 2.39% มูลค่าซื้อขาย 1.16 พัน ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 296 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 296 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 290 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ  AOT ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 286.00 บาท ปรับตัวลง 7 บาทหรือ 2.39% มูลค่าซื้อขาย 1.16 พัน ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 296 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 296 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 290 บาท

บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (30 มี.ค.) แนะ”ถือ”หุ้น AOT เป้า Consensus 310 บาท ประเมินหากวันนี้หลุด 293 บาท แนะนำ Stop loss เนื่องจากมีประเด็นเรื่องต่อเนื่องจากเรื่องมาตรฐานการบินของไทยจากการตรวจมาตรฐานของ ICAO เริ่มส่งผลกระทบต่อสายการบินที่บินจากไทย

บล.ธนชาตระบุในบทวิเคราะห์ (30 มี.ค.)แนะนำ ซื้อ” AOT ด้วยเป้าหมายพื้นฐาน 380 บาท และระยะสั้นที่ 300-304 บาท  ขณะที่มีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 290-292 บาท

มองได้รับผลบวกในกรณียกเลิกกฎอัยการศึก ขณะที่การยกเลิก Charter Flight เข้าญี่ปุ่นส่งผลกระทบจำกัด  การประกาศห้ามเครื่องบินแบบ Charter Flight บินเข้าญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการให้คะแนนของ ICAO ที่ต่ำเพียง 36 จาก 100 เป็นปัจจัยกดดันทาง Sentiment ต่อ AOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

แต่ผลกระทบทาง Fundamental ยังจำกัด 1) สายการบินแบบ Charter Flight คิดเป็นประมาณ 5% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดของ AOT เท่านั้น และเมื่อพิจารณาจาก Charter Flight ที่บินเข้าไปยังประเทศญี่ปุ่นมีน้อยกว่า 5% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด 2) โอกาสที่ญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ จะห้ามสายการบินประเภทอื่นๆ เข้าประเทศ เป็นไปได้ต่ำ

เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขณะที่กรมการบินพลเรือน (DCA) ล่าสุดยื่นแผนปรับปรุงคุณภาพให้กับ ICAO แล้ว ขณะที่โอกาสในการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึก ไปใช้ ม.44 ในการควบคุมความสงบแทน แม้ในทางปฎิบัติจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่คาดว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะได้รับผลบวกเชิง Sentiment

บล. ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ (30 มี.ค.)นี่เป็นระลอกที่สองจากข่าวในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ที่อาจปรับลดระดับกรมการบินพลเรือนจากไทย (DCA) จากเกรด A เป็น B เนื่องจากความผิดพลาดของของ DCA ในการทำมาตรฐานในการบินได้ไม่ถึงขั้นต่ำที่กำหนดไว้ของ ICAO

ในร่างประชุมของ DCA ในวันที่ 10 ก.พ. ทาง DCA กล่าวว่าได้แจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเกี่ยวข้องการปฏิบัติไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยให้เวลา DCA จนถึงวันที่ 30 พ.ค. ในการปฏิบัติให้ได้มาตรฐานของ ICAO

แม้ DCA จะมีความเสี่ยงที่ปฏิบัติไม่ได้ตามมาตรฐานบางประการแต่ 1) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยหรือความเหมาะสมที่จะบินทางอากาศได้ของสายการบินจากประเทศไทย และ 2) ICAO ไม่รับผิดชอบต่อการจัดระดับสายการบินในแง่ของการปฏิบัติการ และไม่ได้จำกัดสิทธิ์ในการลงจอดของบางสายการบิน

Back to top button