10 หุ้นชูชื่น เทรดคึกคักรับวาเลนไทน์!

เปิดชื่อ 10 หุ้นสุดชื่นบาน เตรียมเด้งรับอานิสงส์เทศกาลวาเลนไทน์ ฟากเม็ดเงินใช้จ่ายช่วงเทศกาลสะพัดกว่า 3.71 พันล้านบาท


เปิดชื่อ 10 หุ้นสุดชื่นบาน เตรียมเด้งรับอานิสงส์เทศกาลวาเลนไทน์ ฟากเม็ดเงินใช้จ่ายช่วงเทศกาลสะพัดกว่า 3.71 พันล้านบาท

ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ทั้ง SET และ mai ที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากเทศกาลวาเลนไทน์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 ก.พ.นี้ เนื่องจากในเทศกาลดังกล่าวประชาชนจะพาครอบครัวหรือคนรักไปท่องเที่ยวพักผ่อนสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อจับจ่ายใช้สอย เช่น การรับประทานอาหาร การชมภาพยนตร์ รวมทั้งธุรกิจต่างๆ มีการออกโปรโมชั่นหรือแคมเปญพิเศษเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงวันวาเลนไทน์ ขณะที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดว่าเฉพาะเทศกาลวาเลนไทน์นี้จะมีเงินสะพัดถึง 3.71 พันล้านบาท

โดย ผศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนคติ พฤติกรรมและการใช้จ่าย ช่วงวันวาเลนไทน์ว่า ภาพรวมบรรยากาศของเทศกาลวาเลนไทน์ไม่คึกคักเท่าปีก่อน ทั้งนี้เมื่อแยกดูเฉพาะเทศกาลช่วงวันวาเลนไทน์พบว่า คาดว่าจะมีเงินสะพัด 3.71 พันล้านบาท สูงสุดในรอบ 10 ปี แต่เพิ่มขึ้นเพียง 0.87% ซึ่งถือว่าเติบโตต่ำสุดในรอบ 10 ปี มีผู้บริโภคเพียง 16% เท่านั้นที่ใช้จ่าย ส่วนผู้ที่จะฉลองวันวาเลนไทน์นั้น คาดว่ามีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 2,262 บาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเล็กน้อย ตามมูลค่าสินค้าที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่จะไปทานข้าวนอกบ้าน ซื้อของขวัญ และซื้อดอกไม้ให้

สำหรับหุ้นที่มีแนวโน้มได้ประโยชน์จากเทศกาลวาเลนไทน์แบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจดังตารางด้านล่าง

วาเลนไทน์

กลุ่มที่ 1 ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรมหรือศูนย์การค้า อาทิ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN, บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT และบริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับอานิสงส์เทศกาลวาเลนไทน์จากการที่ประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนและการเดินทางเลือกซื้อข้างตามร้านค้าในห้างสรรพสินค้าต่างๆ

กลุ่มที่ 2 ผู้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร อาทิ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M และ บริษัท ฮอท พอท จำกัด (มหาชน) หรือ HOTPOT ซึ่งได้รับผลดีจากการที่ประชาชนมักถือโอกาสพาคู่รักหรือครอบครัวมารับประทานอาหารนอกบ้านในช่วงเวลาพิเศษๆ อย่างวันวาเลนไทน์มากขึ้น

กลุ่มที่ 3 ผู้ดำเนินธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC และบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS ซึ่งคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากเทศกาลวาเลนไทน์เนื่องจากประชาชนจะจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้นจากการให้ของขวัญแก่คู่รักหรือครอบครัว

กลุ่มที่ 4 ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกเครื่องประดับเพชรและเพชรกะรัต บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JUBILE โดยในช่วงวาเลนไทน์จะเป็นช่วงที่คู่รักส่วนใหญ่จะมอบของขวัญแก่กัน โดยเฉพาะเครื่องประดับ ซึ่งที่ผ่านมา JUBILE ได้จัดแคมเปญต้อนรับผลิตภัณฑ์ใหม่ “Special Holiday Deals” ซึ่งเป็นสินค้าดีไซน์ใหม่ต้อนรับวาเลนไทน์ เพื่อกระตุ้นความสนใจของลูกค้าและกระตุ้นยอดขาย

กลุ่มที่ 5 ผู้ดำเนินธุรกิจโรงภาพยนตร์ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR โดยกิจกรรมรับชมภาพยนตร์ถือเป็น 1 ในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสำหรับคู่รัก ดังนั้นจึงคาดว่า MAJOR จะได้รับอานิสงส์จากวันวาเลนไทน์ด้วยอย่างแน่นอน

กลุ่มที่ 6 ของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TNR ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงอย่างอนามัย ซึ่งจำเป็นต่อคู่รักในช่วงวาเลนไทน์นี้แน่นอน ทั้งนี้ บริษัทยังผลิตออเดอร์ล่วงหน้าเพิ่มเพื่อต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์นี้อีกด้วย

 

*อนึ่ง ข้อมูลที่มีการนำเสนอข้างต้น เป็นเพียงข้อแนะนำจากข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุนเท่านั้น และมิได้เป็นการชี้นำ หรือเสนอแนะให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ การตัดสินใจซื้อหรือขายหลักทรัพย์ใดๆ ของผู้อ่าน ไม่ว่าจะเกิดจากการอ่านบทความในเอกสารนี้หรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นผลจากการใช้วิจารณญาณของผู้อ่าน

Back to top button