AOT สะอึก “กรมธนารักษ์” เรียกค่าเช่าเพิ่ม 4 พันลบ.ฉุดกำไร 20%

AOT รูด 3.16% หลัง “กรมธนารักษ์” จ่อเรียกค่าเช่าเพิ่ม 4 พันลบ. หวั่นฉุดกำไร 20% โบรกฯ แนะนำ"หลีกเลี่ยง" จนกว่าจะมีความชัดเจน


AOT รูด  3.16% หลัง “กรมธนารักษ์” จ่อเรียกค่าเช่าเพิ่ม 4 พันลบ. หวั่นฉุดกำไร 20% โบรกฯ แนะนำ”หลีกเลี่ยง” จนกว่าจะมีความชัดเจน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ณ เวลา 10.37 น. ราคาอยู่ที่ 38.25 บาท ลบ 1.25 บาท หรือ 3.16% สูงสุดที่ 38.50 บาท ต่ำสุดที่ 37.25 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 3.15 พันล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมบวก 0.07%

 

โดยราคาหุ้นปรับตัวลงหลังจากที่มีข่าวว่า กรมธนารักษ์เตรียมปรับราคาค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ให้สอดคล้องกับราคาประเมินที่ดินใหม่และราคาตลาดซึ่งคาดว่าภายในเดือนก.พ.นี้ จะได้ข้อสรุป

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมปรับราคาค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ให้สอดคล้องกับราคาประเมินที่ดินใหม่และราคาตลาด จากปัจจุบันอัตราค่าเช่าดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำมานาน โดยขณะนี้ได้สั่งการให้ธนารักษ์พื้นที่ทั่วประเทศเร่งสำรวจว่า มีสัญญาเช่าที่ราชพัสดุจำนวนเท่าใดที่ใกล้จะครบกำหนดการเช่า เพื่อนำมาเตรียมปรับราคาให้เป็นไปตามราคาตลาด คาดว่า ภายในเดือนก.พ.นี้ จะได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ กรมฯได้วางแผนการพัฒนาที่ราชพัสดุระยะ 5 ปี (2559-2563)ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มปีละ 1 หมื่นล้านบาท โดยการปรับราคาค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ให้เป็นราคาตลาดนั้น เป็นหนึ่งในแผนพัฒนา ประเมินรายได้จากการเช่าที่ราชพัสดุของกรมฯจะเพิ่มขึ้นราว 25% ปัจจุบัน กรมธนารักษ์มีรายได้ประมาณปีละ 5 พันล้านบาท ในจำนวนนี้ประมาณ 4 พันล้านบาท เป็นรายได้จากการให้เช่าที่ราชพัสดุ

สำหรับการให้เช่าที่ราชพัสดุเพื่อทำกินหรือที่อยู่อาศัย กรมฯจะไม่ยังมีการปรับอัตราค่าเช่า โดยอัตราค่าเช่าต่ำสุดยังอยู่ที่ 25 สตางค์ต่อตารางวาต่อปี เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

 

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แม้กำไรสุทธิไตรมาส 1/60 ของ AOT จะดีกว่าที่คาดเล็กน้อยโดย เพิ่มขึ้น 18% จากไตรมาสก่อน, เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน แต่ราคาหุ้นจะยังถูกกดดันจากประเด็นถูกกรมธนารักษ์เรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้ที่ดินโดยนับปีที่เริ่มสัญญาไม่เท่ากัน

ทั้งนี้หาก AOT ต้องจ่ายค่าเช่าที่เพิ่มตามการตีความของกรมธนารักษ์ ต้นทุนค่าเช่าที่ดินจะเพิ่มปีละประมาณ 4 พันล้านบาท กระทบกำไรถึง 20% และกระทบราคาเป้าหมายที่ 46 บาท อาจต้องปรับลงในอัตราใกล้เคียงกันเหลือ 37-38 บาท ไม่รวมในส่วนที่อาจจ่ายย้อนหลัง ทั้งหมดนี้กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา แนะนำ”หลีกเลี่ยง”จนกว่าจะมีความชัดเจน

Back to top button