WICE แผนธุรกิจสั้น-ยาวสดใส แนะซื้อเป้า 4.8 บ. อัพไซด์สูง 34%

WICE แผนธุรกิจสั้น-ยาวสดใสแนะซื้อเป้า4.8บ.อัพไซด์สูง 34%


บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (10 มี.ค.) แนะนำ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE โดยมีประเด็นสำคัญได้ดังนี้ 1) ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 30% YoY โดยมีแรงหนุนจากการเข้าซื้อกิจการ SEL Singapore (WICE ถือ 70%) และปีนี้จะเป็นปีแรกที่บันทึกผลประกอบการของ SEL Singapore ในงบการเงินรวมเต็มปี

นอกจากนี้ WICE ยังได้เตรียมแผนพัฒนาระบบเครือข่ายด้านโลจิสติกส์เพื่อขยายฐานลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น บวกกับ เพิ่มความเข้มข้นด้านงานขายเพื่อเสนองานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเดิมมากขึ้น 2) อัพเดทแผนลงทุนซื้อที่ดินเพื่อทำคลังสินค้า ใกล้บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการบริการด้านโลจิสติกส์แบบครบวงจร ทั้งนี้ยังคงอยู่ระหว่างเตรียมหาที่ดิน และคาดสามารถเริ่มดำเนินการในปี 2561 และ 3) แผนงานในระยะยาว WICE ตั้งเป้ายกระดับบริษัทขึ้นเป็นผู้นำโลจิสติกส์ในระดับภูมิภาค โดยเบื้องต้นจะขยายสำนักงานในต่างประเทศเพื่อเพิ่มเครือข่ายให้กว้างขึ้น

แม้ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการเติบโตของ WICE แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายบริหารที่เพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมายจากกรณี WICE เข้าซื้อหุ้นสามัญ 70% ของ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) ในช่วง 3Q59 เพราะ 1) WICE บันทึกบัญชีรายการสินทรัพย์ไม่มีตัวตน (ความสัมพันธ์ของกลุ่มลูกค้า) เกินมูลค่ายุติธรรมของ SEL ราว 253 ล้านบาท ทำให้ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายตัดจำหน่ายสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ปีละ 16.9 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 15 ปี และ 2) WICE ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายตัดจำหน่ายสิทธิประโยชน์ในการซื้อหุ้นสามัญ SEL เพิ่มอีกปีละ 1 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 4 ปี ดังนั้นเพื่อสะท้อนปัจจัยลบดังกล่าว จึงขอปรับลดประมาณการกำไรสุทธิตั้งแต่ปี 2560 โดยคาดปี 2560 และปี 2561 WICE จะมีกำไรสุทธิ 129 ล้านบาท และ 153 ล้านบาท (ลดจากเดิม 10.0% และ 8.6% ตามลำดับ)

ภายใต้ประมาณการใหม่ WICE ยังมีศักยภาพทำกำไรที่สดใสจากผลแห่ง Synergy หลังควบรวมกิจการ บวกกับ ยังมี Upside Risk จากแรงหนุนนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก (EEC) 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี, ระยอง และฉะเชิงเทรา (คาด EEC ได้ข้อสรุปกลางปีนี้) โดยหากนโยบายดังกล่าวมีผลบังคับใช้คาดช่วยหนุนทั้งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์โตสดใส อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside 34.1% จากมูลค่าพื้นฐานใหม่ปี 2560 ที่ 4.80 บาท อิง Average Fwd PE 24 เท่า (เท่าเดิม) จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

Back to top button