SLC เข้าแจ้งความฐานหมิ่นประมาท “เทพชัย หย่อง”

SLC เข้าแจ้งความฐานหมิ่นประมาท “เทพชัย หย่อง”


บริษัทโซลูชั่น  คอนนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า วานนี้  (8 เม.ย )   ที่ สน. ตลาดพลู  แขวงตลาดพลู  เขตธนบุรี  นายอนุพงศ์ ผรณาปิติ  ทนายความ  SLC ได้เดินทางเข้าแจ้งความคดีอาญาในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 ความผิดการหมิ่นประมาท  และความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต่อ  นายเทพชัย  หย่อง  ผู้ต้องหา

โดยบุคคลดังกล่าว  ได้กระทำการหมิ่นประมาทโดยกล่าวข้อมูลเผยแพร่ในรายการ  ตอบโจทย์  ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์  ไทยพีบีเอส  (THAI PBS)  วันที่  มกราคม  2558   โดยกล่าวในรายการว่า   แน่นอน  เนชั่นเป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  นักลงทุนมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะเข้ามาลงทุน  แต่ไม่เหมือนกับธุรกิจอื่น ๆ  ซึ่งอุตสาหกรรมสื่อจะมีบรรทัดฐาน  และมาตรฐานของตัวเอง  ปรัชญา  จริยธรรม  และการปฏิบัติเพื่อประโยชน์สาธารณะ  ซึ่งนักลงทุนต้องเข้าใจ  

นายเทพชัยกล่าวต่ออีกว่า  บุคคลที่เกี่ยวข้องกับ  SLC ถูกสอบสวนในข้อกล่าวหาเรื่องการปั่นหุ้น  นายเทพชัยตั้งข้อสังเกต  หากพวกเขาสามารถซื้อหุ้นเนชั่นได้ในลักษณะนี้  พวกเขาก็สามารถที่จะทำการแบบเดียวกันนี้  กับธุรกิจสื่ออื่นๆ ได้  แต่ธุรกิจสื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ  และความน่าเชื่อถือ  คือสิ่งที่เงินไม่สามารถซื้อได้  

ขณะที่การลดสัดส่วนการเข้าถือหุ้นของ  SLC  ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมในเนชั่น  สามารถแสดงให้ประชาชนเห็นว่า  กลุ่มของตนเพียงต้องการลงทุนในธุรกิจ  ไม่มีความตั้งใจ  เจตนาที่จะเข้าไปแทรกแซงในการบริหารจัดการของบริษัท

และต่อมาในวันที่  10  มกราคม  2558  ได้นำคำพูดในรายการ  ตอบโจทย์  ดังกล่าวตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ  ลงในหนังสือพิมพ์  THE  NATION  ภาคภาษาอังกฤษ  ซึ่งมีคำพูดของนายเทพชัย  หย่อง  โดยรวม  มีเจตนาให้ผู้อื่นมองเห็นว่า  บริษัท  SLC  มีเจตนาไม่บริสุทธิ์  หรือเป็นมือที่ไม่สะอาดในการเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัท  เนชั่น  มัลติมีเดีย  กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  หรือ  NMG  การนำเสนอข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท SLC ทำให้ประชาชนและผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์  ซึ่งเป็นผู้รับชมข่าวทางสถานีโทรทัศน์ช่องไทยพีบีเอส  (THAI PBS)  และผู้ที่อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์  THE NATION  เชื่อว่าผู้เสียหายเป็นบริษัทที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ  การดำเนินธุรกิจของ  SLC  เป็นการกระทำที่มีความน่าเคลือบแคลงสงสัยที่จะครอบงำการนำเสนอข่าวสาร 

โดยอ้างความชอบธรรมของบริษัทในเครือเนชั่นฯ  และใช้สื่อทุกแขนงสร้างกระแสข่าวและนำเสนอข่าวสารให้ประชาชนเชื่อว่าเป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน  จากกลุ่มทุนที่มีเจตนาครอบงำกิจกรรมการสื่อสารมวลชน  เป็นการกระทำหน้าที่ตามหลักจริยธรรมวิชาชีพและนำเสนอข่าวดังกล่าวเพื่อประโยชน์สาธารณะ

ส่วนการสร้างกระแสข่าวในรายการ   ตอบโจทย์   วันที่  มกราคม 2558  และหนังสือพิมพ์  THE NATION  ในวันที่ 10  มกราคม  2558  เป็นกระบวนการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของ  SLC  ในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ  การเผยแพร่ข้อความเท็จดังกล่าว  มีเจตนาใส่ความ  SLC  ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนและเป็นบริษัทจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอต่อบุคคลที่สาม  

โดยประการที่น่าจะทำให้  SLC  เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น  หรือถูกเกลียดชัง  โดยการนำข้อความอันเป็นเท็จเผยแพร่ในรายการโทรทัศน์  และลงในหนังสือพิมพ์  ซึ่งเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326, 328  พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดหมิ่นประมาท 

ทั้งนี้ บริษัท  SLC  ซึ่งเป็นผู้เสียหาย  ไม่มีทางอื่นใดที่จะเรียกร้องความชอบธรรมจาก  นายเทพชัย  หย่อง  ได้  จึงต้องเข้าแจ้งความที่  สน.  ตลาดพลู  โดย  พันตำรวจโท  ทิวา ทองนพคุณ  พนักงานสอบสวน  สน.  ตลาดพลูเป็นผู้รับเรื่องข้างต้นไว้แล้ว  และจะดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป

Back to top button