APX แหล่งรวมนักปั่น?

หากพูดถึงประเด็นของหุ้นร้อนอย่าง APX ย่อมต้องพูดถึงกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ปรากฎรายชื่อให้เห็นเป็นลำดับแรก เพราะเป็นกลุ่มคนที่ถูกสังคมตราหน้าเป็นคนทุบหุ้นร่วงแบบไม่ปรานีปราศรัย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความ


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณอดุลย์ จากรามอินทรา กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้นที่กลับมาเทรดใหม่อย่าง APX หรือ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นเรื่องสยองขวัญสำหรับนักลงทุนรายย่อยไปเสียแล้ว เมื่อหุ้นถูกกระหน่ำเทขายอย่างหนักหน่วงตั้งแต่วันแรกที่ทำการซื้อขาย ต่อจากนั้นก็ยังมีแรงเทขายออกมาเป็นระยะ จนหุ้นไม่หลงเหลือสภาพความน่าสนใจอีกต่อไป พร้อมกับปรากฏข่าวลือว่า นี่เป็นแหล่งชุมนุมนักปั่นหุ้นชัดๆ จึงอยากให้อาจารย์พูดถึงประเด็นเรื่องนักลงทุนรายใหญ่ มากเป็นพิเศษหน่อยครับ

 

หากพูดถึงประเด็นของหุ้นร้อนอย่าง APX หรือ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ย่อมต้องพูดถึงกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ปรากฎรายชื่อให้เห็นเป็นลำดับแรก เพราะเป็นกลุ่มคนที่ถูกสังคมตราหน้าเป็นคนทุบหุ้นร่วงแบบไม่ปรานีปราศรัย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอำมหิตของผู้เล่นเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญคือ เมื่อเจาะลงไปในรายละเอียดปลีกย่อยของข่าวสารที่มีการพูดกันปากต่อปากจะเห็นว่า แต่ละฝั่งพยายามป้ายขี้ให้กันอีกฝั่งเป็นประจำ ซึ่งเป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มคนดังกล่าวไม่ได้มีสปิริตที่น่ายกย่องแม้แต่นิดเดียว เพราะในหัวมีแต่คำว่า “กำไร” หากมีโอกาสขาย มักขายไว้ก่อนเท่านั้นเอง

นอกจากนี้ยังไม่มีใครกล้านำรายชื่อปิดสมุดทะเบียนของการซื้อขายวันแรก กับการซื้อขายวันที่สองมาโชว์ให้เห็นเต็มตา ย่อมทำให้อาจารย์มั่นใจมากขึ้นไปอีกขั้นว่า APX เป็นแหล่งชุมนุมนักลงทุนขาใหญ่ของแท้ ซึ่งเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องพึ่งระวังไว้ตลอดเวลาว่า หากปรากฏชื่อบุคคลเหล่านี้ที่หุ้นใดก็ตาม ก็ควรพึ่งระวังมากเป็นพิเศษนะครับ

สำหรับรายชื่อตระกูลดังที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับหุ้นตัวนี้มีเยอะแยะมากมาย ไล่ตั้งแต่ นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล ถือหุ้นอยู่ 148.52 ล้านหุ้น 4.95% ,นางวรพรรณ จึงทรัพย์ไพศาล ถือหุ้นอยู่ 145.39 ล้านหุ้น 4.85% ,นายวิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร ถือหุ้นอยู่ 127.10 ล้านหุ้น 4.24% ,นายอรรณพ ลิ้มประเสริฐ           ถือหุ้นอยู่ 93.85 ล้านหุ้น 3.13% ,น.ส.กนกทิพ นวมเจริญ ถือหุ้นอยู่ ถือหุ้นอยู่ 67.85 ล้านหุ้น 2.26% ,บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นอยู่ 63.57 ล้านหุ้น 2.12% และ น.ส.วรินทร บูลกุล ถือหุ้นอยู่ 58.85 ล้านหุ้น หรือ 1.96%

เหล่านี้เป็นรายชื่อกลุ่มคนที่มีส่วนพัวพันกับการร่วงลงของหุ้น APX แถมบางคนยังเคยตกเป็นจำเลยสังคมเกี่ยวกับการทุบหุ้นบางตัวก็มีไม่ใช่น้อย หรือแม้กระทั่งโดนสำนักงาน กลต. ลงโทษก็มีเหมือนกัน และยังมีบางคนถือหุ้นใหญ่ในบริษัทรับจ้างปรับโครงสร้างหนี้ ก็ยังมาถือหุ้นตัวนี้กับเขาด้วยนะครับ

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ทุกคนเชื่อว่า นี่เป็นแหล่งรวมนักลงทุนรายใหญ่ของจริง

ส่วนจะมีการร่วมกันปั่น หรือ ร่วมกันทุบ หรือไม่?

คงต้องให้สังคมเป็นคนตัดสิน หรือให้ดีก็ควรเป็นหน้าที่ของ ตลท. กับ กลต. ออกมาพูดถึงกรณีของ APX ก็จ้เป็นการดีที่สุดนะครับ

สรุปวันนี้คือ ตราบใดที่ยังไม่มีเอกสารออกมายืนยันความบริสุทธิ์ของกลุ่มคนดังกล่าว อาจารย์ขอตั้งสมมุติฐานไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลยว่า “สมรู้ร่วมคิด” กันมาตั้งแต่ต้น แต่เผอิญผลประโยชน์ไม่ลงตัว จึงชิงเทขายหุ้นออกมาก่อนก็เท่านั้นเอง!

 

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 31 มี.ค.60

Back to top button