สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 10-พุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 10-พุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

*****ดัชนีหุ้นไทยยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ แถว 1,540-1,555 จุด ก็เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดกัน เพราะปัจจัยใหม่ๆ ยังไม่มีอะไรมาก เม็ดเงินใหม่ก็ไม่เห็นว่าจะเข้ามาช่วยกระตุ้น ส่วนนักลงทุนต่างชาติ ยังเข้าๆ ออกๆ เช่นเดียวกับนักลงทุนสถาบัน ตัวเลขซื้อขาย ก็ยังเป็นไปตามแรงของกองทุนประเภท “ทริกกอร์ ฟันด์”

*******กลุ่มธนาคารพาณิชย์ จะเริ่มแจ้งผลการดำเนินงานกันแล้วในอาทิตย์หน้า เริ่มจากกลุ่มทิสโก้ (TISCO) จะแจ้งในวันศุกร์ที่ 17 เม.ย.นี้ ส่วน TMB ก็น่าจะอยู่ในช่วงอาทิตย์หน้าเช่นกัน หรือหากไม่ทัน ก็น่าจะเป็นช่วงต้นอาทิตย์ถัดไป เพราะข่าวว่า ตัวเลขไตรมาส 1/58 ของ TMB ออกมาสวยงาม หรือว่า 2.5 พันล้านบาท เติบโตกว่า 52% เพราะแม้ไม่มีบันทึกพิเศษเข้ามา แต่ก็ไม่มีการตั้งสำรองเพิ่ม  เพราะเงินกองทุนในขณะนี้นั้น ขึ้นเทียบชั้นแบงก์ขนาดใหญ่ไปแล้ว ตั้งการ์ดแน่นเปรี๊ยะ

******แบงก์กรุงไทย (KTB) ยังขยับต่อเนื่อง เพราะไตรมาส 1 นี้ ตัวเลขกำไรสุทธิ ก็โดดเด่นเช่นกัน ยิ่งมีข่าวว่า รัฐบาลจะกระตุ้นการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด ทำให้ KTB ก็น่าจะได้รับประโยชน์มากสุดในฐานะที่มีคลังถือหุ้นใหญ่ ราคาหุ้นปิดวานนี้ บวก 0.30 บาท มาที่ 23.80 บาท เป็นการบวกต่อเนื่อง แถมมูลค่าซื้อขายยังมากสุดซะด้วย

*******แบงก์ไทยพาณิชย์ (SCB) ขึ้น XD วันนี้ ส่วนวานนี้ราคาก็ไล่กันสนุก ปิดบวก 2.50 บาท มาที่ 182 บาท สูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน ด้านนักวิเคราะห์ ต่างยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1 ไว้ 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท แม้สินเชื่อไม่เติบโตมากนัก แต่ก็ยังมีรายได้ค่าธรรมเนียมเติบโตได้ดี และยังควบคุมตัวเลขเอ็นพีแอลไว้ได้ในระดับที่ดี ราวๆ 2.2% ไม่ได้มีการเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ หรือน่าตื่นตกใจ

********ปตท. หรือ PTT ตกลงขายหุ้น บางจากปิโตรเลียม หรือ BCP ส่วนที่เหลือให้กับ กองทุนประกันสังคม (สปส.) ในจำนวนที่เหลือ 12% หลังจากก่อนหน้านี้ ขายออกไปแล้ว 15% ให้กับกองทุนวายุภักษ์ ส่วนราคาไม่ได้เป็นที่เปิดเผย แต่โดยสรุปแล้ว สถานะของ BCP ก็ยังคงมีหน่วยงานของภาครัฐถือหุ้นใหญ่อยู่ เพียงแต่เปลี่ยนมือไปก็เท่านั้น ส่วน SUSCO ที่เคยมีข่าวว่า สนใจจะซื้อนั้น สงสัยคนขายคงไม่อยากขายให้มั้ง หรือไม่มีนโยบาย เพราะหากยังเป็นรัฐบาลชุดก่อน อาจยังพอได้ลุ้น

*******แบงก์ชาติ ออกมาให้ข้อมูลอีกรอบว่า ตัวเลขจีดีพีปีนี้ อาจเติบโตไม่ถึง 3.8% แน่นอน เพราะการส่งออกติดลบ เช่นเดียวกับที่ “หม่อมอุ๋ย” ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ บอกว่า ไตรมาส 1 นี้ ส่งออกอาจติดลบถึง 4% ส่วนแบงก์ชาติเอง ก็กระตุ้นไปยังภาครัฐบาลว่า จะต้องเร่งการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ให้มากกว่านี้ ส่วนแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยนั้น ตอนนี้ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ขณะที่ทางด้านนักวิเคราะห์ เริ่มมีการมองกันว่า หากตัวเลขเศรษฐกิจไม่ดีขึ้น ก็มีโอกาสกดดันให้ ธปท.หันมาพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกได้

******บมจ.โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น หรือ TTCL ผู้รับเหมาก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แบบครบวงจร ได้ร่วมลงนามในสัญญาการลงทุนใหม่ กับ Department  of Hydropower Planning กระทรวงพลังงานไฟฟ้า เมียนมาร์ ในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ประเภท Ultra Super Critical (USC) และการดำเนินงานโรงไฟฟ้าที่มีขนาด 1,280 เมกะวัตต์ ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง มูลค่าโครงการ 2.8 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 9.1 หมื่นล้านบาท และมีมูลค่าสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้า (EPC) 2.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 7.5 หมื่นล้านบาท

*******เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต เชิญทุกท่านมาสนุกกับ FWD Extra Cool Bomb เวทีเล่นน้ำสงกรานต์ ใจกลางถนนสีลม หน้าตึก ยูไนเต็ด เซ็นเตอร์  ให้ทุกท่านได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับถังน้ำขนาดใหญ่ที่จะสาดน้ำลงมาทุกชั่วโมง ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้  โดยวันที่ 13 เม.ย พบกับ แทค ภรัณยู  มาโชว์กล้ามเล่นน้ำ  สำหรับลูกค้า FWD  เพียงโชว์บัตร FWD รับฟรี ปืนฉีดน้ำ ที่บริเวณหน้าเวทีได้ตลอดทั้ง 3 วัน 

 

Back to top button