สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2558


หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 20 เมษายน 2558

…*…ศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีตลาดไทยลบเล็กน้อย จากข่าวจีนเข้มงวดเรื่องการซื้อขายหุ้นที่ทำตลาดร้อนแรงเกินห้าม ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายต่อไปยังตลาดยุโรปและสหรัฐฯ พากันลบแรงทั่วหน้า

…*…กระแสตลาดโลกเป็นอย่างไร ช่างมันเถอะ แต่ตัวเลขน่าสนใจตลาดหุ้นไทยคือ เฉพาะเดือนเมษายนจนถึงวันศุกร์ ต่างชาติหอบเงินเข้าซื้อสุทธิหุ้นไทยมากถึง 6.8พันล้านบาท ทำตัวเลขติดลบตั้งแต่ 2 มกราคมเป็นต้นมาลดฮวบเหลือแค่ 1.8 พันล้านบาทเท่านั้น

…*…หากมองในเชิงบวก ตลาดโลกก็เรื่องตลาดโลก ขอให้ฟันด์โฟลว์ต่างชาติหนุนเนื่องอย่างสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังสงกรานต์ ตลาดไทยมีโอกาสทะลุ 1,600 จุดได้อีกรอบ

…*…หลังสงกรานต์ 2 วัน ตลาดกลับมาซื้อขายคึกคักมากเป็นพิเศษ มูลค่าเกิน 4.5 หมื่นล้านทั้ง 2 วัน ถือเป็นข่าวดีว่าตลาดหุ้นยังไม่วาย…*…มูลค่าต่างชาติซื้อวันพฤหัสบดี มีสัดส่วน 40% ของตลาด ขาย 35% ของตลาด วันศุกร์ ซื้ออีก 1.3 หมื่นล้าน สัดส่วน 34% ของตลาด ขาย 30% ของตลาด ต่อให้ตลาดปรับลดลงไป ก็ไม่ใช่ปัญหา หากว่าต่างชาติตั้งใจเข้าซื้อต่อเนื่องจริงจัง ไม่ถูกแม่ต่างประเทศสั่งถอยกะทันหันเสียก่อน.

..*… ถ้าต่างชาติไม่ใจฝ่อเสียก่อนวันนี้และสัปดาห์นี้เราได้เห็นดันชีทะลุ 1,600 จุดแน่นอน ไม่ใช่พูดเล่น

…*…ไม่ใช่เพราะ ดาวเขียว งมงายกับสถิติแปลกของนักวิเคราะห์บางสำนักที่อ้างสถิติมั่วๆ ว่า 5 ปีย้อนหลังมานี้ หลังสงกรานต์หุ้นจะวิ่งแรง 2-3% เสมอ เพราะย้อนดูสถิติแล้ว มันไม่สมจริงเลย ส่วนใหญ่จะลบแรง มากกว่าบวกแรง

…*…TMB ชิงประกาศงบก่อนใคร แต่ทำเอาผิดหวังระนาว เพราะแม้กำไรเบื้องต้นสวยจริง แต่กำไรสุทธิลดฮวบ เนื่องจากเหตุผลเดิมและใหม่ นักลงทุนพากันขายทิ้งระนาว ทำเอาตลาดไปต่อไม่เป็น.

..*… เหตุผลเดิมคือสินเชื่อโตขึ้น ต้องตั้งสำรองเพิ่ม พอรับฟังได้ แต่เหตุผลใหม่ฟังยังไงก็ไม่ขึ้น เพราะ NPL เพิ่ม เนื่องจากลูกค้าบางรายการผิดนัดตามกำหนด ไม่มาตามนัด …*…กรณีTMB สะท้อนธุรกิจของลูกค้าแบงก์ได้ดี ไอ้ที่รัฐบาลอ้างว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้นนะ มันตรงกันข้ามกับข้อเท็จจริงที่กำลังเกิดขึ้น เป็นช่องว่างที่ถมไม่เต็มมากขึ้นเรื่อยๆ..

.*…จะว่าไปแล้วต้องดูเป็นรายๆ กรณี LHBANK ที่ประกาศงบวันศุกร์เช่นกัน กำไรสุดสวยโตเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนเกือบ 50% จาก 226  ล้านบาทเป็น 328 ล้านบาท อย่างนี้ต้องชมฝีมือค่ายนี้เขา ทำได้ดี มิน่าข่าวดีลขายกิจการ จึงไม่คืบหน้าสักที เพราะคนขายอยากได้ราคาดีๆ คนซื้ออยากได้ถูกๆ ของดีราคาถูกมีที่ไหนในโลกนี้…

*…หุ้นแบงก์เป็นดาวเด่นสัปดาห์นี้ เพราะเป็นสัปดาห์ประกาศงบแบงก์ ต้องตามดูว่า งวดสุดท้ายภายใต้การทำงานของกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ จะทำให้กำไรSCB ดีขึ้นหรือแย่ลงแค่ไหน

…*…เช่นเดียวกันแบงก์ที่รองบ่อนมายาวนานอย่างKBANK ที่ว่าจะมาแรงตามที่โบรกฯคาดเอาไว้จะจริงตามคาด เกินคาด หรือต่ำกว่าคาด มีลุ้น..

.*…เช่นกันแบงก์เคยใหญ่อย่าง BBL ที่พยายามออกแบบใหม่ไม่เน้นโต แต่เน้นเก๋า แข็งแรงอย่างเดียว ไม่ต้องการเป็นแชมป์ ก็มีคำถามว่าราคาหุ้นที่แล็กการ์ด จะไปต่อได้ไกลรึไม่.

..*…CHO มีข่าวดี ผ่านเงื่อนไขทางเทคนิคประมูลรถ ขสมก. เรียบร้อย งานนี้ไฟเขียวผ่านตลอด เพราะใช้ชื่อบริษัทลูกเข้าประมูลแทน แต่ยังไงแม่ก็รับเนื้อๆ มิใช่หรือ ราคาใต้ 4 บาทถูกเกินไปซะแล้ว วันนี้ดัชนีจะลงหรือขึ้น หุ้นตัวนี้บวกอย่างเดียว เพราะเป็นข่าวที่ขาประจำรอคอยมายาวนาน

…*… ปลายสัปดาห์นี้ มีเรื่องให้ลุ้นกัน เรื่องเก่าที่ยังไม่จบ เพราะหนี้รัฐบาลกรีซที่จะต้องเสนอแผนปฏิรูปเศรษฐกิจต่อทรอยก้า เจ้าหนี้เก่าเพื่อขอรับหนี้ใหม่ ท่ามกลางข้อเท็จจริงที่ว่า ที่ผ่านมาไม่เคยทำตามที่รับปากได้เลย ทำเอาทรอยก้าต้องคิดหนักว่าจะทำอย่างไรดี ตัดทิ้งออกจากยูโรโซนหรือกระเตงต่อไป เป็นข่าวที่ต้องติดตามอย่ากะพริบตา แม้จะไกลตัวไปสักนิด.

..*…MTLS ถามกันมานักว่าราคาหุ้นที่ระดับ 19 บาท ทำไมไม่ไปไหนสักที คำตอบชัดเจนไม่มี แค่บอกได้แต่ว่า ผลประกอบการจะชี้วัดทุกอย่างว่าผู้บริหารใส่ใจกับธุรกิจแค่ไหน เอาเป็นว่า อาจจะต้องรอประกาศงบเสียก่อน ค่อยดูอีกที…

*… ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนทีวี-วิทยุ เริ่มตั้งแต่เช้า 08.40-09.00 น. พบกันสดๆ กับ “Morning Star: หุ้นดาวเด่น” ที่จะอัพเกรดตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19 สปริงนิวส์ หรือดูย้อนหลังผ่าน  http:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้นโดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น

Back to top button