“นิตินัย”ยัน!ยังไม่ถูกปลดจากAOT ปมเอื้อประโยชน์ให้ “คิงเพาเวอร์”

"นิตินัย" ยันชัด! ยังไม่ถูกปลดจาก ทอท. ปมเอื้อประโยชน์ให้กับ “คิงเพาเวอร์” โดยขณะนี้ยังดำรงตำแหน่งตามเดิม คาดมีผู้ประสงค์ร้ายกุข่าว


นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. หรือ AOT เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลงนามปลดบอร์ดทอท. และ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ว่า ตนได้รับทราบข่าวดังกล่าวผ่านสื่อ แต่ยังไม่ได้รับคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด โดยขณะนี้ตนและกรรมการยังดำรงตำแหน่งตามเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง

 

ส่วนกระแสข่าวที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดจากการประชุมร่วมระหว่างนายวิษณุและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick Up Counter) ในท่าอากาศยาน เพราะในการประชุมดังกล่าว มีคนเสนอให้มีการปลดนายนิตินัยและบอร์ด ทอท. แต่เมื่อการประชุมสิ้นสุดลง ก็ไม่ได้มีคำสั่งปลดเกิดขึ้น รวมทั้งการประชุมก็จบไปตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่ามีใครบางคนพยายามกุข่าวนี้ขึ้นและนำเสนอผ่านสื่อ

 

ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา นายวิษณุ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ทอท., คณะกรรมการป้องกันการทุจริตภาครัฐ ( ป.ป.ท.), สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.), กรมสรรพากร เข้าหารือถึงกรณีที่ บริษัท ล็อตเต้ ดิวตี้ ฟรี ได้ร้องเรียนเพื่อขอพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick Up Counter) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดย พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิก สปท. ได้เสนอต่อที่ประชุมให้ปลดตนและคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. จริง และนายวิษณุเพียงรับข้อเสนอไว้พิจารณาเท่านั้น แต่นายวิษณุไม่ได้ลงนามใดๆ และตอนนี้ตนก็ไม่ได้รับหนังสือให้ออกจากตำแหน่ง จึงไม่ทราบว่าทำไมประเด็นดังกล่าวถึงเพิ่งเป็นข่าว

 

อนึ่ง วานนี้ (10พ.ค.) มีกระแสข่าวออกมาจากทำเนียบรัฐบาลว่านายวิษณุ เห็นชอบตามที่นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอให้ปลดนายนิตินัย ศิริสมรรถการ และคณะกรรมการ ทอท. เพื่อให้ผู้บริหารชุดใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าบริหารงาน

รวมถึงเสนอให้ยกเลิกสัญญากลุ่ม บริษัทคิง เพาเวอร์ เนื่องจากเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535

ทั้งนี้ นายวิษณุมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สอบสวนหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ตั้งแต่การได้มาของสัญญาอนุญาตประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากร และสัญญาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวมทั้งการบริหารสัญญาที่มิชอบด้วยกฎหมาย และให้เสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการต่อไป

Back to top button