โชว์หุ้นลุ้นมีเฮ! รับอานิสงส์นักท่องเที่ยวจีนกลับมา

สถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกำลังอยู่ในช่วงของการปรับตัวหลังจากที่ทางการไทยมีมาตรการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญในปีที่ผ่านมา จากรายงานสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า


เส้นทางนักลงทุน

สถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีนกำลังอยู่ในช่วงของการปรับตัวหลังจากที่ทางการไทยมีมาตรการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญในปีที่ผ่านมา จากรายงานสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า

ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยมีจำนวนประมาณ 3.19 ล้านคน หดตัวลงประมาณร้อยละ 7.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ปรับตัวดีขึ้นจากในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศหดตัวถึงร้อยละ 20.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นับเป็นสัญญาณที่สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นตามลำดับของนักท่องเที่ยวจีน

ส่วนทิศทางตลาดนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่เหลือของปี 2560 จากศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า น่าจะทยอยกลับมาดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายนอกประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจจีนเริ่มกลับมาทำตลาดท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสายการบินของจีนที่ขยายเส้นทางการบินมายังประเทศไทยและการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวและที่พักของบริษัทจีนที่เข้ามาทำตลาดในไทย

นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงที่เหลือของปี คือ สถานการณ์ระหว่างจีนและเกาหลีใต้ที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ โดยทาง China National Tourism Administration ได้ขอให้บริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ของจีนระงับการทำตลาดและการขายแพ็กเกจท่องเที่ยวไปยังประเทศเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปัญหาระหว่างจีนและเกาหลีใต้อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศเกาหลีใต้หดตัวลงได้ ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสให้กับตลาดท่องเที่ยวของไทยนั่นเอง

เนื่องจากประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยวจีนนั่นเอง เพราะนักท่องเที่ยวจีนยุคใหม่นิยมการท่องเที่ยวแบบเก็บเกี่ยวประสบการณ์  ดังนั้นมองว่าน่าจะเป็นโอกาสให้กับตลาดท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ควรใช้โอกาสนี้ในการทำตลาดมากขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่ไหลเข้ามา

สำหรับทิศทางของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยปี 2560 นี้ จากปัจจัยแวดล้อมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศที่ยังเอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่านักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยปี 2560 มีโอกาสกลับมาเติบโตร้อยละ 5.0-7.5 หรือมีจำนวนประมาณ 9.20-9.40 ล้านคน โดยการเติบโตน่าจะเริ่มเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ขณะที่คาดว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนน่าจะมีมูลค่าประมาณ 470,000-480,075 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.0-9.4

อย่างไรก็ดี ถ้ามองราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวของไทยในปัจจุบัน กลับยังไม่เห็นการตอบรับเชิง sentiment จากอานิสงส์จากทิศทางของนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ทำให้เกิดข้อสงสัยว่านักลงทุนยังติดใจอยู่ที่ประเด็นอะไร? หรือยังติดในผลกระทบจากการหายไปของ “ทัวร์ศูนย์เหรียญ”  หรืออาจเป็นประเด็นของการเข้าช่วงโลว์ซีซั่น จึงทำให้นักลงทุนยังลังเลที่จะลงทุนในกลุ่มท่องเที่ยว

หากมองอีกด้าน การลงทุนในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว มองว่าจังหวะนี้เป็นโอกาสเข้าทยอยสะสม เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งอาจจะทำให้ราคาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวเกิดการฟื้นตัวขึ้นได้ด้วยเช่นกัน และมักเกิดขึ้นได้มากสุดในช่วงปลายปีเพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น

ทั้งนี้ มีหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ มองหุ้นในกลุ่มโรงแรมน่าสนใจที่สุด ได้แก่ ERW (บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 5.80 บาทต่อหุ้น) ต่อมาเป็น CENTEL (บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 46 บาทต่อหุ้น) และ MINT (บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 46 บาทต่อหุ้น)

นอกจากนี้ ยังมีส่วนของการบริการที่เกี่ยวกับสายการบินอย่าง  AOT (บล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 48 บาทหุ้น) ต่อมาเป็น AAV (บล.เคจีไอ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 7.90 บาทหุ้น) และ BA (บล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 25 บาทต่อหุ้น)

อีกหนึ่งหุ้นที่จะไม่พูดก็ไม่ได้ คือ SPA เพราะเห็นได้ชัดว่าปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวจีนยังมีความนิยมมากที่เข้ามาใช้บริการสปาของไทย (บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 15 บาทต่อหุ้น)

ตัวอย่างหุ้นดังกล่าว เป็นเพียงยกมาว่าคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากนักท่องเที่ยวจีนที่จะหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

นี่เป็นการเสนอตัวอย่างเพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนนั่นเอง!!

Back to top button