AOT สัมปทานร้านปลอดภาษีใหม่ช่วยเพิ่มมูลค่าแนะซื้อเป้า 55 บ.

AOT สัมปทานร้านปลอดภาษีใหม่ช่วยเพิ่มมูลค่าแนะ"ซื้อ"เป้าหมาย 55 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(3ก.ค.) ว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT การปรับเพิ่มค่าเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด ส่งผลบวกกับ AOT ที่ออกมาล่าสุดคือ สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิคิดที่ 5% จากรายได้ และคิดในส่วนธุรกิจที่ไม่ใช่การบิน (non-aeronautic) ตามอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (ROA) โดยรวมแล้วตัวเงินจะไม่เกิน 500 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้าที่ 800 ล้านบาท ซึ่งอาจผลักภาระบางส่วนให้ผู้เช่าได้ด้วย ขณะที่การคิดแบบส่วนแบ่งรายได้จะใช้เฉพาะสนามบินดอนเมืองและอีก 4 สนามบินที่ต่างจังหวัด

การแข่งขันที่รุนแรงในการได้ทำธุรกิจร้านค้าปลอดภาษี (duty free) ในสนามบิน คาดว่าจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ให้กับ AOT สำหรับในส่วนพื้นที่ใหม่จะมีการเปิดประมูลในช่วงต้นปีหน้า รวมทั้งในส่วนสัมปทานปัจจุบันที่คิงเพาเวอร์ได้ทำอยู่ก็จะหมดอายุลงในเดือน ก.ย. 2563

ปริมาณผู้โดยสารต่างประเทศที่มาใช้บริการได้เพิ่มขึ้นในอัตราเร่งตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ถึงปัจจุบัน (QTD) สำหรับเดือน เม.ย. พ.ค. และ 1-20 มิ.ย.60 เป็น 7.6%, 7.3% และ 10.9% ตามลำดับ เทียบกับค่าเฉลี่ย 1Q60 และ ไตรมาส2/60 ที่ 2.2% และ 4.9% ตามลำดับ ด้านนักท่องเที่ยวชาวจีนได้กลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น อัตราการเติบโตกลับมาอยู่แดนบวกอีกครั้ง คือ พ.ค.60 เป็น +3.2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบกับ 4M60 ที่ -7.5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

คงคำแนะนำ ซื้อ แม้ได้มีการปรับประมาณการปีนี้และปีหน้าลดลง 2%/1% ตามลำดับ สะท้อนค่าเช่าที่เพิ่มขึ้น แต่ราคาพื้นฐานใหม่ปรับเพิ่มเป็น 55.00 บาท ด้วยการเปลี่ยนปีที่ใช้ประเมินเป็นปี 61 จากเดิมปี 60 ใช้วิธี DCF ในการประเมิน (WACC 10.1%, terminal growth 3%) ราคาพื้นฐานใหม่มีส่วนเพิ่มได้อีก 16%

Back to top button