ADVANC คงเป้ารายได้บริการปีนี้โต 3-4% ดัน AIS Fibre ขึ้น TOP 3

ADVANC คงเป้ารายได้บริการปีนี้โต 3-4% ดัน AIS Fibre ขึ้น TOP 3


นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงเครือข่าย) ปีนี้ เติบโต 3-4% จากปีก่อน โดยการเติบโตหลักๆ จะมาจากการให้บริการ DATA ขณะที่ไตรมาส 1/58 คาดว่าผลประกอบการจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการดาต้าเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ล่าสุด ได้เปิดตัว AIS Fibre ซึ่งเป็นบรอดแบนด์ความเร็วสูง 1 Gbps ตั้งเป้าครอบคลุมลูกค้า 1 แสนครัวเรือนในปีนี้ และครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือนภายใน 5 ปี พร้อมทั้งตั้งเป้าติดอันดับ TOP3 ในอุตสาหกรรม Fibre ภายใน 5 ปีเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้บริษัทวางงบลงทุนเฟสแรก ของ AIS Fibre ไว้จำนวน 4,000 ล้านบาท โดยในปีนี้จะใช้ลงทุน 1,000 ล้านบาท ซึ่งมองว่าจะครอบคลุมพื้นที่บริการในเฟสแรกนี้ราว 1 ล้านครัวเรือน จากปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการ AIS Fibre ครอบคลุม 7 จังหวัด

ด้านเครือข่าย ปีนี้ได้วางรากฐาน Infrastructure ทั้งด้าน Mobile และ Fix อย่างเข้มข้น โดยแผนการขยายโครงข่าย 3G คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 29,000 สถานีฐาน และจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นได้ถึง 50 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 44 ล้านราย ขณะเดียวกันก็มีความพร้อมในทุกๆด้านในการประมูล 4G ที่กำลังจะเกิดขึ้น อีกทั้งพัฒนาคุณภาพ AIS WiFi สู่ AIS Super WiFi ด้วยความเร็วสูงสุด 650 Mbps

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมปีนี้ มองว่าการใช้บริการ Voice จะปรับลดลงถึง 10% แต่ Non-Voice จะเติบโตได้ถึง 30-40% ตามการใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น

Back to top button