สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพุธที่ 29 เมษายน 2558


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพุธที่ 29 เมษายน 2558

************ลุ้นกนง.ใช้ยาแรงกระตุ้น***********ชาวตลาดทุนจับตามองการประชุมของ กนง.วันนี้ หลังมีสัญญาณว่าอาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกรอบ แต่รอบนี้อาจมีการใช้ยาแรง แบบว่าลดดอกเบี้ยทีเดียว 0.5% เลย หรืออย่างน้อย 0.25% กลุ่มที่ได้ประโยชน์ ก็คงเป็นกลุ่มส่งออก กลุ่มแบงก์พาณิชย์ และกลุ่มอสังหาฯ ที่รอข่าวดีนี้อยู่ ขณะวานนี้หุ้นไทยร่วงหนัก ต่างชาติและสถาบันช่วยกันขาย

*********ถ้าดอกเบี้ยลดจริงวันนี้ แบงก์จะได้รับอานิสงส์ในแง่ของการลดภาระสำรองหนี้ เอ็นพีแอลลงไปบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะที่ตั้งสำรองสูง อย่าง TMB KTB ที่ทำให้เม่าผิดหวังในไตรมาสแรก ราคาก็ดิ่งเอาๆ โงหัวแทบไม่ขึ้น ถ้าถามว่าจะเข้ารับที่ราคาเท่าไหร่ ก็ขอบอกเลยว่ารอดูวันนี้ก่อน ถ้ากนง.ตัดสินใจลดดอกเบี้ยค่อยเข้าก็ยังทัน***********แบงก์กรุงศรีฯ หลังจากได้นายห้างญี่ปุ่นเข้ามานั่งกุมบังเหียน ล่าสุดวางเป้าโดยซื้อกิจการเพิ่ม ตั้งเป้าปีสินเชื่อรวม 9% ค่าฟีโตมากหน่อย 12% และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิลดลงเหลือ 4% จากปีก่อนอยู่ที่ราว 4.32% และกดหนี้เสียในปีนี้ไม่ให้สูงกว่า 2.5% จากสิ้นปี 57 อยู่ที่ 2.79% แบบนี้พอจะมีความหวังกันบ้างว่าราคาจะไปได้ไกลกว่านี้

******กลุ่มส่งออก ตัวเลขส่งออกของเราติดลบตลอด ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะค่าเงินบาทที่แข็งกว่าประเทศคู่แข่ง แต่อีกส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องของราคา ดังนั้นการลดดอกเบี้ยคงช่วยได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้ช่วยทั้งหมด และยังต้องมาลุ้นใบแดงสินค้าประมงไทยอีกปลายปีนี้ หากโดนงานนี้ตัวใครตัวมัน แต่ถ้าแก้ไขทันก็ทยอยเก็บ CPF TUF และ CFRESH ไว้บ้าง

******กลุ่มอสังหาฯ และรับเหมาก่อสร้าง ช่วงนี้ร่วงมาเยอะ โดยเฉพาะ ITD ปรับตัวลดลงมามากจนน่าเก็บ โครงการที่ทวายในประเทศพม่า ก็คืบหน้าไปมาก กลุ่มนักลงทุนจากญี่ปุ่นก็พร้อมจะเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร อนาคตดูสดใส เพราะพม่ายังต้องพัฒนาสาธารณูปโภคอีกมาก ซึ่งเป็นงานถนัดของอิตาเลียนไทย งานนี้คงกินกันยาวหลายปี แถมมีกำไรหรือมาร์จิ้นสูง เนื่องจากสเปกงานของหม่องยังไม่สูงมาก เหมือนกับตะวันออกลางที่สร้างฝันร้ายให้กับ ITD เมื่อหลายปีก่อน

*********เฟดก็อยู่ระหว่างพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย งานนี้ก็สำคัญเช่นกัน ถ้าขึ้นเร็วก็กระทบแรง ส่งผลให้หุ้นไทยช่วงนี้ไม่ค่อยไปไหนไกล กรอบเดือนพ.ค.และมิ.ย.นี้ อาจมีการปรับฐานบ้าง 1,500 จุดถ้ารับอยู่ ต้องมาลุ้นกันครึ่งปีหลัง ************ JAS รถซิ่ง แจกข่าวดี ไตรมาสแรกกำไรงาม เตรียมจับมือกับต่างชาติ งานนี้เปิดให้ถือหุ้นถึง 15-20% ทำ 4 จี งานนี้คงเห็นเด้งกลับกันบ้าง อนาคตเริ่มสดใสมองไปไกลๆ ก็น่าลงทุน

*****สาวสวยตระกูลมาลีนนท์ เจ้าของTSE วางแผนล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด 538 ล้านบาท โดยจะใช้ส่วนเกินมูลค่าหุ้นที่เหลืออีก 1,266 ล้านบาท หลังจากการทำ IPO มาล้างขาดทุนสะสม ข่าวแบบนี้น่าจะส่งผลให้ผู้ถือหุ้นใจชื้นขึ้นมาบ้าง ส่วนการลงทุนในพลังงานทางเลือกยังคงเน้นโซลาร์ฟาร์ม ขณะที่พลังงานลม รอวินด์ เอนเนอร์ยี่ สะเด็ดน้ำก่อนค่อยเสียบ

**********TRC ได้ดีจากงานเหมืองโปแตชจริงๆ ราคาหุ้นเลยวิ่งกระจายสวนทางตลาดรวม หลังหลุดแคชบาลานซ์เจ้าของตั้งเป้าว่าจะถือหุ้นในเหมืองเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากที่ถืออยู่ตอนนี้ 4% นักวิเคราะห์มองว่าเป็นเรื่องดี เพราะได้รับการส่งเสริมจากทางการ ระยะยาวสร้างผลตอบแทนสูง ขณะที่ความเสี่ยงก็ต่ำติดดิน

*******ตัวช่วยกลุ่มพลังงานไม่มี หลังราคาน้ำมันดิ่งลงมาอีก กลุ่มปตท.และลูกปักหัวลง แต่ถ้าลงมากๆ ก็น่าเข้าไปรับกันบ้าง เพราะมีปัญหาพิเศษที่คลังขอไว้รออยู่ข้างหน้า

***********วานนี้ชาวหุ้นจับตาหุ้นใหญ่  “เตชะไกรศรี” ขายหุ้นแบบบิ๊กล็อตหุ้น PACE 5 รายการ จำนวน 377.50 ล้านหุ้น 14.54% มูลค่าซื้อขาย 1,510 ล้านบาท เทรดในราคาเฉลี่ย 4.00 บาท/หุ้น สูงกว่าราคาบนกระดานเทรด

****สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ประกาศเลื่อนวันออกรางวัลจาก 1 พ.ค. วันแรงงาน ไปเป็นงวด 2 พ.ค. เดินทางไปออกรางวัลสัญจรที่โคราช และเลื่อนวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เป็นวันที่ 2 มิถุนายนแทน เนื่องจากวันที่ 1 มิถุนายน ตรงกับวันสำคัญ ส่วนหวยจะขาย 80 บาทได้หรือไม่คงต้องรอดูกันต่อไป

*******ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายรพี สุจริตกุล ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์คนใหม่  ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป

************หุ้นร้อนประจำวัน 28 เม.ย. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง(Trading Alert List) และขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่  29 เม.ย.-19 พ.ค. 2558************

Back to top button