“วีระพล” รับผิดก.ล.ต.กล่าวโทษ ยัน CWT ลุยธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลต่อได้

“วีระพล” รับผิดก.ล.ต.กล่าวโทษ กรณี CWT ข้ามขั้นตอนชำระเงินส่วนที่เหลือโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 9.6 MW ชี้เดินหน้าเพื่อประโยชน์บริษัท ยันเดินหน้าธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวลต่อได้ จ่อ COD ใน Q2/61 ตามแผน


นายวีระพล ไชยธีรัตต์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับอดีตกรรมการ และผู้บริหารของ CWT รวม 6 ราย กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและความระมัดระวัง เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายนั้นตนเอง และคณะกรรมการของบริษัท ยอมรับการกล่าวโทษดังกล่าวจาก ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม ตนเองในฐานะกรรมการผู้จัดการ และหนึ่งในคณะกรรมการของบริษัทที่ถูกกล่าวโทษ ขอเรียนว่า หลังจากที่คณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้บริษัทย่อยของ CWT เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทจำกัดแห่งหนึ่งซึ่งลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลกำลังผลิต 9.6 เมกะวัตต์ จากผู้ขายในมูลค่า 70 ล้านบาท

โดยมีข้อตกลงในการชำระเงิน ณ วันทำสัญญา 50 ล้านบาท และเงินส่วนที่เหลืออีก 20 ล้านบาท จะชำระเมื่อผู้ขายหุ้นได้ดำเนินการเพื่อให้ได้ใบอนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง และดำเนินการจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ของโรงไฟฟ้าชีวมวลตามข้อตกลงแล้วเสร็จ แต่ทางตนเอง และคณะกรรมการในเวลานั้น ได้ตัดสินใจให้ CWT ชำระเงินส่วนที่เหลืออีก 20 ล้านบาท ทั้งที่ผู้ขายยังไม่ได้ดำเนินการเรื่องต่างๆ อย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ เนื่องจากตนเองและคณะกรรมการกังวลว่า ผู้ขายจะไม่สามารถดำเนินการเรื่องใบอนุญาตต่างๆ ได้ครบถ้วน และทันตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อ CWT ที่อาจจะไม่สามารถดำเนินธุรกรรมใดๆ ต่อโครงการดังกล่าว และทำให้เสียโอกาสในการดำเนินธุรกิจของ CWT อีกด้วย

ดังนั้น ตนเองและคณะกรรมการในเวลานั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการชำระเงินในส่วนที่เหลืออีก 20 ล้านบาท เพื่อที่ทาง CWT จะสามารถดำเนินการเรื่องใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้เอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวตนเอง และคณะกรรมการในเวลานั้นขอยืนยันได้ตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์โดยรวมของบริษัทฯ และเพื่อให้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าวสามารถเดินหน้าต่อไปได้

โดยการดำเนินการดังกล่าวถึงแม้ว่าจะผิดเงื่อนไขข้อตกลง แต่ก็ดำเนินการเพื่อให้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลได้รับใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาอย่างครบถ้วน และสามารถเดินหน้าได้ โดยในปัจจุบันภาพรวมของโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าว มีความคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 50

ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ และสามารถเริ่มทดลองเดินเครื่องกำลังการผลิตได้ภายในเดือนมีนาคม 2561 และจะสามารถดำเนินการจ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD ได้ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2561 ซึ่งเป็นไปตามกรอบแผนงานที่กำหนดไว้

Back to top button