PLANB เสิร์ฟกำไร Q2 สุดแจ่มวันนี้! ลุ้นรายได้โตทะลุ 700 ล้าน

PLANB เสิร์ฟกำไร Q2 สุดแจ่มวันนี้! ลุ้นรายได้โตทะลุ 700 ล้านบาท รับขยายสื่อโฆษณาเพิ่ม – เม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านฟื้นตัว ฟากโบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ให้เป้าสูง อัพไซด์เหลือเพียบ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB หลังเข้าสู่ช่วงประกาศผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/60 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่า PLANB จะประกาศกำไรประจำไตรมาส 2/60 ในวันนี้ ( 3 ส.ค.)

โดยมองว่ากำไรของ PLANB ในไตรมาส 2/60 จะสดใสเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาส ก่อนจากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้าน นอกจากนี้บริษัทยังได้รับค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการรายได้จากสิทธิประโยชน์ในการบริหารสิทธิของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) ที่สูงขึ้นอีกด้วย

ด้านราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้ (2 ส.ค.) อยู่ที่ 5.55 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.77% สูงสุดที่ 5.70 บาท ต่ำสุดที่ 5.55 บาท มูลค่าซื้อขาย 24.30 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายสูงสุดที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 8.20 บาท อยู่ 47.74%

 

นายวัชรพงศ์ ลีโทชวลิต นักลงทุนสัมพันธ์ PLANB เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 20% มาที่กว่า 3 พันล้านบาท จาก 2.45 พันล้านบาทในปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิก็น่าจะเติบโตตามรายได้ จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 351.60 ล้านบาท

โดยธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยยังคงเป็นธุรกิจหลักที่หนุนการเติบโตของ PLANB จากแผนการเพิ่มกำลังการผลิตสื่อ (media capacity) ขณะที่วางเป้าหมายจะมีรายได้เติบโตแตะระดับ 5 พันล้านบาทในปี 63 ตามการขยายงาน และรุกตลาดในต่างประเทศทำให้มีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ 15-20% จากปัจจุบันที่ยังไม่มีสัดส่วนรายได้ดังกล่าว

สำหรับแนวโน้มผลดำเนินงานไตรมาส 2/60 น่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาสแรก ตามการขยายกำลังการผลิตสื่ออย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัว แต่บริษัทคาดว่าจะสามารถเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักได้ ขณะที่มองว่าช่วงครึ่งหลังปีนี้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีไว้แล้ว จึงน่าจะทำให้ผลกระทบน่าจะน้อยกว่าปีก่อน ประกอบกับในไตรมาส 4 ปกติจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจด้วย

ส่วนธุรกิจสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง บริหารสิทธิประโยชน์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย (สมาคมฟุตบอลฯ) ในปีนี้บริษัทก็จะสามารถรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี และจะรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 63 ตามสัญญาที่ได้ทำร่วมกับทางสมาคมฟุตบอลฯ ส่งผลดีต่อรายได้และกำไรสุทธิที่น่าจะเติบโตไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ การขยายการลงทุนในต่างประเทศ ในธุรกิจสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย หลังจากที่ได้เข้าลงทุน 10.02% ในบริษัท PT Estha Yudha  Ekatama (EYE) ซึ่งทำธุรกิจสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยในอินโดนีเซีย บริษัทก็อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าวในฟิลิปปินส์ , ลาว และมาเลเซีย คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ โดยคาดว่าจะเข้าไปถือหุ้นร่วมกันพันธมิตรท้องถิ่นไม่น้อยกว่า 50% เพื่อให้มีสิทธิในการเข้าไปบริหาร ซึ่งจะช่วยหนุนเป้าหมายสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศที่ระดับ 15-20% ในปี 63

 

ด้านนักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” PLANB ราคาเป้าหมาย 8.20 บาท/หุ้น โดยอุตสาหกรรมโฆษณาโดยรวมยังคงอ่อนแอ แต่เม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและ PLANB เป็นผู้เล่นชั้นนำของกลุ่ม คาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของกำไรหลักในระหว่างปี 2560-2562 อยู่ที่ 16% เทียบกับอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของกำไรหลักของตลาดที่เพียง 7% โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาสำหรับสื่อเดิมที่มีอยู่และสื่อใหม่

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยคาด PLANB จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/60 ที่ 120 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและ 18.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและคาดกำไรหลักที่ 120 ล้านบาทเช่นกัน เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 10.3% เมื่อเทียบกับจากไตรมาสก่อน

โดยมีปัจจัยหนุนจากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้นสำหรับสื่อเดิมตามทิศทางการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้าน ขณะที่รายได้ที่สูงขึ้นจากโครงการใหม่ที่เปิดตัวในปี 2559 (อัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาสูงขึ้น), และค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการรายได้จากสิทธิประโยชน์ในการบริหารสิทธิของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) ที่สูงขึ้น

 

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” PLANB ราคาเป้าหมาย 6.80 บาท/หุ้น โดย PLANB วางแผนขยายสื่อโฆษณาใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รองรับตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน Out of home media (OOH media) ที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก โดยอุตสาหกรรม OOH media ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ยที่ 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มากกว่าภาพสื่อโฆษณารวมที่ลดลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้เวลานอกบ้านเพิ่มขึ้นประกอบกับ OOH media เป็นสื่อโฆษณาที่ยังถูก

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคาด PLANB จะมีกำไรไตรมาส 2/60 ที่ 123 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน , เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน) คาดรายได้ไตรมาส 2/60 อยู่ที่ 728 ล้าบาท (เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน , เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน) มีอัตราเติบโตใกล้เคียงอุตสาหกรรมสื่อ OOH media

ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการขยายสื่อใหม่ๆ เพิ่มขึ้นและมีอัตราการใช้สื่อโฆษณา (Utilization rate) ทุกสื่อรวมกันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสื่อรถโดยสารที่เพิ่มขึ้นจากฐานต่ำในปีที่ผ่านมารวมถึงสื่อใหม่สนามบินที่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ประกอบกับบริษัทรับรู้รายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ฟุตบอลราว 30 ล้านบาท

Back to top button