คดีพลิก! ศาลยกฟ้อง”สมชาย-บิ๊กจิ๋ว” พร้อมพวก เหตุสลายม็อบพันธมิตรฯ

คดีพลิก! ศาลฎีกายกฟ้อง "สมชาย-ชวลิต-พัชรวาท-สุชาติ" เหตุสลายม็อบพันธมิตรฯ ปี51


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 4 คน ซึ่งประกอบด้วย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. ในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมรัฐสภาในปี 51 เนื่องจากเห็นว่าเป็นไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฎิบัติการตามขั้นตอนของแผนรักษาความสงบแล้ว ซึ่งจำเลยไม่ได้มีเจตนาพิเศษเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปทำร้ายผู้ชุมนุมให้ได้รับอันตรายแก่กายและเสียชีวิต

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากวิกฤตการเมืองเมื่อกลุ่มพันธมิตรออกมาชุมนุมยืดเยื้อยาวนาน ก่อนที่ขยับมาปิดล้อมรัฐสภาไม่ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เข้าไปแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จนนำมาสู่การใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมเช้าตรู่วันที่ 7 ต.ค.51 จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 471 ราย

ขณะที่ นายกรพัฒน์ วรเชษฐ์ บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่าประเด็นที่ศาลฏีกายกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ , พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ในคดีสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมรัฐสภาในปี 51 นั้น อาจจะส่งผลทางจิตวิทยาให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย เนื่องจากเริ่มเห็นความชัดเจนทางการเมือง ขณะที่ผลการตัดสินเป็นไปตามเหตุและผล คาดว่าประชาชนจะยอมรับในการตัดสินคดีดังกล่าว

Back to top button