BSM ได้เวลาสะพรั่ง

ต้นปี 2559 ผู้บริหารของบริษัทขายอุปกรณ์แต่งอาคารขนาดเล็กมากอย่าง บริษัท บิวเดอสมาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ BSM แตกไลน์ธุรกิจบุกตลาดอสังหาฯ ผุดโครงการ ชื่อแปลก “แซน-สรา” หรือ Sansara ในรูปของที่พักอาศัยรีไทร์เมนท์ ไลฟ์สไตล์ สำหรับคนวัยเกษียณ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท กลางสนามกอล์ฟ Black Mountain หัวหิน เจาะเป้าหมายลูกค้า กลุ่มคนวัยเกษียณยุโรป และออสเตรเลีย


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ต้นปี 2559 ผู้บริหารของบริษัทขายอุปกรณ์แต่งอาคารขนาดเล็กมากอย่าง บริษัท บิวเดอสมาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ BSM แตกไลน์ธุรกิจบุกตลาดอสังหาฯ ผุดโครงการ ชื่อแปลก “แซน-สรา” หรือ Sansara ในรูปของที่พักอาศัยรีไทร์เมนท์ ไลฟ์สไตล์ สำหรับคนวัยเกษียณ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท กลางสนามกอล์ฟ Black Mountain หัวหิน เจาะเป้าหมายลูกค้า กลุ่มคนวัยเกษียณยุโรป และออสเตรเลีย

โครงการดังกล่าว ประกอบไปด้วยที่พักอาศัยแบบวิลล่า และคอนโดมิเนียมสไตล์รีสอร์ท ที่มีการบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีพาร์ตเนอร์ร่วมพัฒนาโครงการหลักๆ 3 ราย ได้แก่ แบล็คเมาเทนท์, เดอะโบว์มอนท์พาร์ทเนอร์ชิป และ IMG เพื่อเน้นเป็นสไตล์ Retirement Village ที่ตอบโจทย์คนวัยเกษียณ ที่มีการเติบโตสูง เนื่องจากบริษัทมีการศึกษารูปแบบโครงการมานานกว่า 2 ปี บนพื้นที่โครงการแถบหัวหิน ประมาณ 14 ไร่ เป็นวิลล่า 13 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยประมาณ 180 ตารางเมตร และคอนโดมิเนียม 30 ยูนิต และเพนท์เฮาส์ 13 ยูนิต พื้นที่ใช้สอย 120-180 ตารางเมตร ราคาขายเฉลี่ย 8-13 ล้านบาท โดยจะเปิดให้จองได้ภายในเดือนมิถุนายน 2559

ผลพวงของการลงทุนดังกล่าวที่มีขนาดใหญ่กว่าการลงทุนอื่นๆ ของ BSM ทำให้งบกำไรขาดทุนปี 2559 ของ BSM ติดลบที่ระดับ 10.64 ล้านบาท เทียบกับปี 2558 ที่มีกำไรสุทธิ 14.62 ล้านบาท

ราคาหุ้น BSM  เลยต้องมีอันร่วงไปขี้เหร่แถวๆ 0.40 บาท มายาวนานหลายไตรมาส แม้ว่าไตรมาสแรกปีนี้ จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นมา แต่ก็ยังมีคนสงสัยว่าจะยั่งยืนแค่ไหน..นักวิเคราะห์พากันเลิกที่จะแยแสตลอดมา…ในฐานะหุ้นชวนเมิน

ในไตรมาสแรกของปีนี้ BSM บันทึกกำไรสุทธิกำไรสุทธิอยู่ที่ 7.13 ล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.37 ล้านบาท ถือว่าพุ่งกระฉูด 201.69% หลังรับรู้รายได้บริการด้านเทคนิคเพิ่ม บริหารจัดการหนี้ คุมต้นทุน ลดค่าใช้จ่ายได้ดี และที่สำคัญ บริษัท ดีแอนด์ดับบลิว (เอเชีย) จำกัด (D&W) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายประตู หน้าต่าง จะกลับมามีผลกำไร หลังจากมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี

ไม่เพียงเท่านั้น โครงการ แซน-สรา ที่เคยเป็นตัวฉุดกำไรในปีก่อน เพราะยังอยู่ในช่วงลงทุน ไม่รับรู้รายได้ เริ่มมีข่าวดีมากขึ้น โดย BSM มั่นใจว่าจะมีเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท โดยเป็นการขายวิลล่า ทั้งหมด 6 หลัง ราคาราว 20 ล้านบาท/หลัง ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยไม่นับโครงการอพาร์ตเมนต์ ที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วงต้นปี 2561

งบล่าสุดของ BSM ในไตรมาสสอง ตอกย้ำว่า ที่กำไรสวยกลับมานั้น ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ..แต่ฝีมือล้วนๆ ของคู่หู นายสุเรซ ซูบรามาเนียม ประธานกรรมการบริหาร และนายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ใครที่บอกว่า นายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ แห่ง BSM รูปหล่อแล้ว ดูงบจะบอกได้คำเดียวว่า งบการเงินของบริษัท…หล่อกว่า

ผลการดำเนินงานของ BSM และบริษัทย่อย ไตรมาส 2 ปี 2560 มียอดขายรวมเท่ากับ 134.24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.71% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ผลกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่เท่ากับ 26.80 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 16.60%

กำไรสุทธิที่โดดเด่น ไม่ได้มาจากคำอธิบายแบบเลิศหรูที่บอกว่า มาจากรายได้จากการขายการให้บริการและรายได้อื่นๆ 1) ยอดขายเพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์ที่มีความสามารถในการทำกำไรสูง 2) มีรายได้ใหม่จากการบริการด้านเทคนิคเพิ่มขึ้น 3) มีระบบการจัดการหนี้ที่มีประสิทธิภาพขึ้นสามารถโอนกลับค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญบางส่วนได้ 4) ปรับปรุงระบบการบริหาร และการจัดการบุคลากรให้เหมาะสมกับขนาดธุรกิจ หรือ 5) การลดต้นทุนดำเนินงานลงอย่างต่อเนื่อง …แต่มาจากจุดหลักที่โดดเด่นคือ บริษัทย่อยสามารถรับรู้กำไรจากการตีราคาทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

พูดให้เป็นวิชาการ คือ มีกำไรจากการปรับมูลค่ายุติธรรมของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ของโครงการแซน-สรา จำนวน 25.13 ล้านบาท …นั่นเอง

เมื่อตัวถ่วง กลายสภาพเป็นตัวเร่งรายได้และกำไร…อนาคตของการเทิร์นอะราวด์ของ BSM ย่อมสวยหรูยิ่งกว่าจรวดทางเรียบ

ใครที่เคยซื้อหุ้นของ BSM ที่ราคาต่ำกว่า 0.50 บาทหลายเดือนก่อน …ขอให้ลืมไปเลย เพราะจากนี้ไป หากไม่มีอะไรเลวร้ายกะทันหัน…ราคาที่ว่าจะคงจะไม่มีอีกนาน เพราะแซน-สารา กำลังจะกลายเป็นวัวที่ให้น้ำนมทองคำไปอีกยาวนาน

อิ อิ อิ

Back to top button