LPH (ก็) หนูไม่คุ้น

โดยข้อเท็จจริงแล้ว ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2560 ของบริษัท โรงพยาบาล ลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH ก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรจนถึงกับต้องกังวล เพราะยังมีกำไรเป็นปกติดี (ดูตารางประกอบ)


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

โดยข้อเท็จจริงแล้ว ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2560 ของบริษัท โรงพยาบาล ลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH ก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรจนถึงกับต้องกังวล เพราะยังมีกำไรเป็นปกติดี (ดูตารางประกอบ)

เพียงแต่ราคาหุ้นของ LPH ปีนี้กลับเงียบเชียบ ผิดปกติ ลดความหวือหวาลง

ความจริงก็น่าจะแค่นั้น …เพราะมองไปรอบๆ ตัว หุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลรายอื่นก็ไม่ต่างกันมากนัก

ส่วนหนึ่งของการที่ราคาหุ้น LPH ไม่ไหวติง แถมพี/อีต่ำลง กว่าทุกปีผ่านมา มาจากคำชี้แนะเชิงลบของนักวิเคราะห์หลายสำนัก ที่ทำการปรับลดประมาณการกำไรปกติในปีนี้ เหลือแค่ 150 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะมีกำไรอยู่ที่ 174 ล้านบาท เนื่องจากกำไรในครึ่งปีแรกที่ประกาศออกมาทำได้ค่อนข้างต่ำ (กว่าเป้า) แม้จะยังมีมุมมองเชิงบวกต่อ LPH ที่มีจุดแข็งเรื่องทำเลที่ตั้งที่มีการขยายตัวของประชากรอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการเพิ่มศูนย์เฉพาะทางซึ่งเป็นธุรกิจใหม่นั้นจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของกำไรได้ในระยะยาว

เพียงแต่ปัจจัยหนุนจากรายได้ของโครงการประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะได้รับการเพิ่มค่าบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัว และปรับค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลที่ต้องรับภาระโรคที่มีภาระเสี่ยงจาก 432 บาท/คน/ปี เป็น 447 บาท/คน/ปี ก็ยังประคองกำไรเอาไว้ได้…ไม่นับโรคระบาดที่มาเร็วขึ้น ทำให้คนไข้เพิ่มรายรับเข้าโรงพยาบาลมากกว่าปกติ…ยังไม่พอตอบโจทย์เรื่อง ราคาหุ้น

โรงพยาบาล…ไม่ใช่ธุรกิจขายเครื่องสำอาง กำไรลดมั่ง ไม่ได้….รึไง?

ธุรกรรมล่าสุดของ LPH น่าจะส่งผลให้งบการเงินไตรมาสสี่ของปีนี้ดูสวยงาม “กว่าปกติ” ทันทีทันใด เพราะมีกำไรพิเศษ….จากการขายที่ดินในมือออกไป

กำไรพิเศษ เพิ่มขึ้นมา ก็ตรงที่คนซื้อที่ดินนั้น…ไม่ใช่อื่นไกลที่ไหน เป็นนิติบุคคลใกล้ชิดกัน 2 ราย….เพียงแต่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับ LPH นั่นเอง

ที่ประชุมคณะกรรมการของ LPH ได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/60 ในช่วงวันที่ 13 พ.ย. 2560 เพื่อพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายที่ดินจำนวน 23 โฉนด รวมเนื้อที่รวม 11-0-1 ไร่ ที่ซอยลาดพร้าว 126 ถนนลาดพร้าว แขวงพลับพลา กรุงเทพฯ เป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ในราคา 43,500 บาทต่อตารางวา มีมูลค่ารวมประมาณ 191.44 ล้านบาท

ที่ดินดังกล่าว…ยังมีสิ่งปลูกสร้างเป็นลานกีฬาเปิดโล่ง ตั้งอยู่บนบางส่วนของที่ดินในราคา 170,000 บาท …จะขายให้กับ 2 บริษัท ได้แก่ 1) บริษัท ลาดพร้าวการศึกษา จำกัด (LBS) ซึ่งในปัจจุบันเป็นผู้เช่าที่ดินส่วนหนึ่งในทรัพย์สินที่จะจำหน่าย และ 2) บริษัท แอล.พี.โฮลดิ้ง จำกัด (LPHD) ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ของ LBS เพื่อประกอบธุรกิจโรงเรียนสองภาษา ลาดพร้าว

เงื่อนไขการขายที่ดินดังกล่าว ถูกเปิดเผยโดย ดร.อังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LPH ว่า ในเบื้องต้นบริษัทคาดจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดินให้กับบริษัท แอล.พี.โฮลดิ้ง จำกัด ในช่วงไตรมาส 4/2560 และยังมีการขายที่ดินให้บริษัท ลาดพร้าวการศึกษา จำกัด ซึ่งจะบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาในช่วงไตรมาส 1/2561

ในฐานะบริษัทมหาชน LPH ต้องกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/60 ในวันที่ 13 พ.ย. 2560 เวลา 14.00 น. และกำหนดให้วันที่ 16 ต.ค. 2560 เป็นวันให้สิทธิผู้ถือหุ้น (Record Date) ในการเข้าร่วมประชุมเพื่อแจ้งและขออนุมัติการขายที่ดินดังกล่าว

ประเด็นที่น่าติดตามคือ มูลค่าขายที่ดินนั้น ไม่ได้บอกรายละเอียดว่า มีต้นทุนเท่าใด… เพราะส่วนต่างระหว่างราคาต้นทุนกับราคาขาย หมายถึงกำไรพิเศษที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่ต้องนำมาจัดสรรเป็นกำไรพิเศษแก่ผู้ถือหุ้น

หากว่ากำไรพิเศษเยอะ ก็หมายถึง กำไรจากการดำเนินงานที่ว่าจะลดลงต่ำกว่าเป้า (ตามที่นักวิเคราะห์อ้าง) ก็…ไลฟ์บอย…ไม่มีความหมายอะไร

คำถามคือ ผู้บริหารของ LPH เตรียมคำตอบเอาไว้ดีแค่ไหน…และทำให้ผู้ถือหุ้นพอใจแค่ไหน

โดยเฉพาะคำถามว่า กำไรเท่าใด

เพราะ…ถ้ากำไรต่ำไป ก็อาจจะถูกหาว่ามีเงินทอน

กำไรมากไป ก็อาจจะถูกหาว่าแอบซ่อนอำพรางทรัพย์สิน

ทำโรงพยาบาลอยู่ดีๆ จะมาขายที่ดินกิน …มันก็อย่างนี้แหละ

เพราะ..หนูมันไม่ค่อยคุ้นอ่ะ

อิ อิ อิ

Back to top button