KBank Market Watch – ธนาคารกสิกรไทย

ปัจจัยขับเคลื่อนตลาด: ตลาดมีคาดการณ์ว่านาย โดนัลด์ ทรัม …


ปัจจัยขับเคลื่อนตลาด: ตลาดมีคาดการณ์ว่านาย โดนัลด์ ทรัมพ์จะประกาศชื่อประธานเฟดใหม่ในสัปดาห์นี้ โดยรายงานล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่าคุณ ทรัมพ์เอียงไปทางชื่อคุณ Jerome Powell สำหรับประธานเฟดใหม่
ภาพรวมตลาดค่าเงิน: EUR/USD ลดลง 0.36% มาอยู่ที่ระดับ 1.1608 เงินยูโรยังมีทิศทางปรับอ่อนค่าลง เนื่องจากที่ตลาดย่อยผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป
USD/THB ปรับลง 0.05% มาปิดที่ระดับ 33.23 โดยเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบเมื่อวันศุกร์
ปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้: ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป และ PCE สหรัฐฯ

การเคลื่อนไหวของตลาดที่สำคัญ:
ตัวเลข GDP สหรัฐฯ ปรับขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโต 3%QoQsaar ในไตรมาสที่สามมากกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ +2.6%QoQsaar แต่ต่ำกว่าการเติบโต 3.1%QoQsaar ในไตรมาสที่สอง การใช้จ่ายของผู้บริโภคชะลอลงเล็กน้อยและปรับขึ้น 2.4%QoQsaar ในไตรมาสที่สาม เมื่อเทียบกับการฟื้นตัว 3.3%QoQsaar ก่อนหน้านี้ ในขณะที่การลงทุนทางธุรกิจปรับขึ้น 1.5%QoQsaar และการลงทุนในที่อยู่อาศัยปรับลง 6%QoQsaar โดยรวมแล้วการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน Harvey และ Irma ที่ได้กระทบสหรัฐฯ ในไตรมาสสาม อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังแข็งแก่รงอยู่ ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนต่างๆ
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนตุลาคม โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่คำนวณโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 100.7 จุดจากเดิมที่ระดับ 95.1 จุด โดยดัชนีสถานการณ์ปัจจุบันปรับขึ้นจาก 111.7 จุด มาอยู่ที่ระดับ 116.5 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2000 นอกจากนี้ดัชนีความเชื่อมั่นในสถานการณ์อนาคตปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 90.5 จุดซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2015 ดังนั้นตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ยังดีอยู่

ตลาดตราสารหนี้:
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับลงถึงแม้ว่าตัวเลข GDP สหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด เนื่องจากที่นักลงทุนในตลาดอยู่ในภาวะระมัดระวังตามความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่สเปน โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับลง 5 bps มาปิดที่ระดับ 2.41% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 2 ปีปรับลง 3bps มาปิดที่ระดับ 1.59%
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยเพิ่มขึนเล็กน้อย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 2 ปีปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.47% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้น 3 bps มาอยู่ที่ระดับ 2.48%

ภาวะตลาดอัตราแลกเปลี่ยน
แนวโน้มการซื้อขาย: ตลาดเฝ้ารอความคืบหน้าของตำแหน่งว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ โดยนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าจะประกาศชื่อผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเร็วๆ นี ทังนี ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ จะกำหนดแนวทางนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ในอีก 4 ปีข้างหน้า ภาพที่ชัดเจนขึนนีจะช่วยสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มาตรการลดขนาดงบดุลยังไม่ช่วยให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึน ด้านนโยบานการเงินของไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงอัตราดอกเบียนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนอุปสงค์ในประเทศที่ยังฟืนตัวไม่ชัดเจน ด้านเงินบาท คาดว่า USD/THB จะปรับขึนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ โดยที่ดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงเกินดุลในระดับสูง
EUR/USD ลดลง 0.36% มาอยู่ที่ระดับ 1.1608 เงินยูโรยังมีทิศทางปรับอ่อนค่าลง เนื่องจากที่ตลาดย่อยผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป โดยในการประชุมล่าสุดธนาคารกลางส่งสัญญาณไม่รีบเร่งในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้สถานการณ์การเมืองที่สเปนกดดันเงินยูโรด้วย โดยนายกรัฐมนตรีสเปนยุบรัฐบาลคาตาลัน หลังจากที่รัฐบาลคาตาลันยืนยันความเป็นอิสระจากสเปน
USD/JPY ปรับลง 0.27% มาอยู่ที่ระดับ 113.67 โดยเงินเยนปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยตามความกังวลเกี่ยวกับสเปน นอกจากนี้รายงานในหนังสือพิมพ์ Nikkei สะท้อนให้เห็นว่าคุณ Kuroda อาจจะยังเป็นผู้ว่าการของธนาคารกลางญี่ปุ่นอยู่ หลังจากที่วาระของเขาจะหมดอายุปีหน้า ดังนั้นมีโอกาสว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะยังใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอยู่
GBP/USD ลดลง 0.24% มาอยู่ที่ระดับ 1.3131 เงินปอนด์ปรับอ่อนค่าลงตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์เป็นหลัก โดยในอาทิตย์นี้นักลงทุนในตลาดจะรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ
ค่าเงินสกุลเอเชียส่วนใหญ่ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เนื่องจากที่เงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของตลาด นอกจากนี้ข่าวว่าคุณ ทรัมพ์เอียงไปทางชื่อคุณ Jerome Powell สำหรับประธานเฟดใหม่ช่วยหนุนเงินดอลลาร์ด้วย USD/CNY ปรับลง 0.04% มาอยู่ที่ระดับ 6.642
USD/THB ปรับลง 0.05% มาปิดที่ระดับ 33.23 โดยเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบเมื่อวันศุกร์

 

Back to top button