สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดี 14 พฤษภาคม 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,495.95 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 10.23 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.5 หมื่นล้านบาท


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดี 14 พฤษภาคม 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,495.95 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 10.23 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.5 หมื่นล้านบาท

* ตลาดหุ้นเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายสลับกันไป พาเอานักลงทุนปวดหัวกันถ้วนหน้า แต่ช่วงนี้ก็ถือเป็นโอกาสสอยเก็บหุ้นพื้นฐานได้หลายบริษัท หลังจากช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นดิ่งหนักกันแบบเกินเหตุ * เอาละวันนี้มีหุ้นเด่นน่าสนใจมาแนะนำกันเพียบ เริ่มจากหุ้นตัวแรกขอยกให้กับ EARTH เพราะทำเซอร์ไพรส์ตลาด เนื่องจากกลายเป็นหุ้นถ่านหินบริษัทเดียวที่ทำกำไรไตรมาส 1 เติบโตสูงเกินคาด สวนทางหุ้นถ่านหินเจ้าอื่นที่กำไรหดหายตายเรียบถ้วนหน้า

* โดยเชิงพื้นฐาน EARTH น่าสนใจไม่เบา เพราะขนาดราคาถ่านหินในตลาดใช่ว่าจะดีอะไร แต่บริษัทยังคงรักษาการเติบโตไว้ได้ แล้วนี่ยังไม่รวมสตอรี่บวกที่ซุกซ่อน อย่างเรื่องธุรกิจโรงไฟฟ้าร่วมกับพันธมิตรที่เริ่มเห็นความชัดเจนมากขึ้นทุกที ดังนั้น ราคาในกระดานปัจจุบันที่ต่ำกว่า 5 บาท นับเป็นต้นทุนที่เหมาะแก่การทยอยเข้าเก็บเป็นอย่างยิ่ง

* ข้ามมาต่อกันด้วยหุ้น BEAUTY เพราะเริ่มเทรดกันด้วยพาร์ใหม่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เรียกได้ว่า แตกพาร์ได้ถูกจังหวะเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะได้สภาพคล่องหุ้นเพิ่มขึ้นแบบเหลือล้น แต่กำไร Q1 ยังสวยงามฟาดไปถึงกำไร 76 ล้านบาท โตขึ้นทะลุ 40% สายเทรดดิ้งจัดไปไม่ต้องรอช้า

* หนึ่งหุ้นชอบในช่วงนี้เป็นพิเศษยกให้กับ IVL ซึ่งมีแนวโน้มทำผลการดำเนินงานสดใสแบบรายไตรมาส จนหลายโบรกฯ ยกให้ตำแหน่งเป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์ประจำปี ล่าสุด ได้รับราคาเป้าหมายแถวระดับ 30 บาท เท่ากับอัพไซด์หุ้นเหลืออีกเพียบ จะเล่นสั้นหรือยาวเหมาะสมทั้งปวง

* หุ้น CPALL โดดเด่นไม่เบา แม้ช่วงที่ผ่านมาจะเผชิญกับข่าวลบรอบด้าน แต่ในแง่พื้นฐานไม่มีเปลี่ยน โดยประเดิมงบไตรมาสแรกของปีด้วยกำไรสูงท่วมท้น 3,408 ล้านบาท

* สำหรับการเติบโตของ CPALL เป็นผลมาจากจำนวนสาขาในมือที่ขยับขยายจนทะลุระดับ 8,000 แห่ง ครอบคลุมการให้บริการทั่วประเทศ ที่สำคัญยอดขายเฉลี่ยต่อวันของสาขาเดิมก็ยังคงเติบโต และมีศักยภาพควบคุมต้นทุนได้ดียิ่งขึ้น ด้านกำไรจาก MAKRO ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เลยกลายเป็นสาเหตุผลักดันให้งบเติบโตนั่นเอง

* หุ้น SAMART หลังจากช่วงที่ผ่านมาดิ่งลงหนักเพราะต้องเผชิญกับทั้งภาวะตลาดกดดันแล้วยังโดนโบรกฯ หั่นประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายเข้าไปอีก

* แต่ปัจจุบันราคาหุ้น SAMART สะท้อนต่อข่าวร้ายกันแบบหมดสิ้นแล้วและเตรียมทะยานพ้นจุดต่ำ ดังนั้น ผลการดำเนินงานตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป จะได้เห็นภาพการฟื้นตัวขึ้นแบบชัดเจน ราคาในกระดานระดับ 26-27 บาท สามารถเข้าเก็บได้ ยิ่งใครเน้นถือยาวรับรองคุ้มแน่นอน

* หุ้น CSS หลังขึ้น XD ถือว่าราคาปรับลงหนักเกินเหตุ ซึ่งล่าสุดหุ้นถอยลงมาซื้อขายกันเพียงแค่ระดับ 6 บาทเท่านั้นเอง ส่วนในเชิงทิศทางธุรกิจแล้วยังมีโอกาสทำกำไรขยายตัวได้อีกมาก และเป็นบริษัทที่มีข่าวดีมาทยอยหนุนหุ้นแบบต่อเนื่อง

* โดยล่าสุด CCS แจ้งงบไตรมาส 1 โชว์กำไรรวม 64 ล้านบาท โตขึ้นเกิน 200% พร้อมกับประกาศตุนแบ็กล็อกไปแล้วร่วม 2,000 ล้านบาท จึงการันตีงบปี 58 จะได้เห็นการเติบโตทั้งรายได้และกำไร ขณะที่โบรกฯ กำหนดราคาเป้าหมายหลังประกาศงบไว้ที่ระดับ 9 บาท ดีดคำนวณออกมาเท่ากับมีอัพไซด์หุ้นเพียบถึง 50% เลยขอฝากไว้ให้ลองพิจารณากันดู

* ปิดท้ายด้วยหุ้น CKP ที่ฝากชี้แจงกันมาว่า กรณีรายงานดาวเด่น ดาวดับ หุ้นกลุ่ม SET เดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ได้ระบุถึงราคาหุ้น CKP ปรับตัวลงแรงถึง 80% ในงวดเดือนเม.ย. แท้จริงแล้วเป็นผลมาจากการแตกพาร์เป็น 1 บาท จากเดิมใช้พาร์ 5 บาท ส่วนในเชิงพื้นฐานทั้งธุรกิจโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องผลิตไปแล้วหรือแผนการดำเนินงานในอนาคตยังคงไม่เดิมไม่มีเปลี่ยนแปลงนั่นเอง *  

Back to top button