ปรับหมากกลยุทธ์ ภาคบ่าย – บล.เอเซีย พลัส

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


เดจาวู ภาพเดิมๆกำลังตามมาหลอกหลอน หากวันนี้ดัชนีปิดลงต่ำกว่า 1,490 ก็เตรียมหนีกันเถอะ กลยุทธ์ระยะสั้นยังคงชื่นชอบเล่นกับหุ้นส่งออก อิงกับเทรนเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าแตะ 34 บาทต่อดอลลาร์ ชอบ HANA, KCE, SVI, VNG และ TUF 

 

มุมมองและการวิเคราะห์ :

– ตลาดหุ้นเอเซียช่วงเช้าใหญ่ยืนอย่ในแดนลบ โดยตลาดหุ้นหลักๆทั้ง จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกงและไต้หวันล้วนยืนในแดนลบทั้งหมด ขณะที่กลุ่มที่เริ่มยืนในแดนบวกได้มีเพียงตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์และมาเลเซียเท่านั้น ส่วนตลาดหุ้นไทยล่าสุด  SET lndex ติดลบตาม Sentiment ของตลาดในภูมิภาคที่ -0.45% ปิดที่ระดับ 1,489 จุด 

– แม้ว่าวานนี้ดัชนีในตลาดหุ้นไทยจะมีการฟื้นตัวขึ้นมา (SET50 บวก 0.8% และ SET บวก 0.7%) แต่การเคลื่อนไหวของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมหลายกลุ่มยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวเกิดขึ้น เช่น กลุ่ม ธนาคารฯ สื่อสาร ประกันฯ ส่วนกลุ่มที่มีการปรับเพิ่มขึ้น ก็ยังดูไม่เสถียรมากนัก โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นรับผลประกอบการ 1Q58 ที่ดีขึ้น เช่น กลุ่มค้าปลีก ซึ่งอาจตามมาด้วยแรงขายทำกำไรในลักษณะ Sell on Fact กดดันอีกครั้ง ภาพโดยรวมของตลาดดูไม่ค่อยมั่นคง จะมีก็แถมล่าสุดกลุ่มพลังงาน ที่คอยประคองดัชนีไว้ได้ ล่าสุดก็เริ่มปรับลดลงเล็กน้อย อาการลักษณะนี้ทำให้ยังมีความเสี่ยงที่ตลาดอาจจะต้องปรับลงอีกครั้ง มุมมองทางการวิเคราะห์เทคนิค ดัชนีก็ยังดูไม่ดีนักและกำลังมีความเสี่ยงที่จะเคลื่อนไหวภายใต้รูปแบบซ้ำ ลง-พัก-ลงต่อ โดยสัญญาณบวกที่มีให้เห็นมีเพียงแค่ค่าเงินบาทเท่านั้นที่เริ่มชะลอการอ่อนค่าลง โดยล่าสุดอยู่ที่ 33.36 บาทต่อดอลล่าร์ แข็งค่าขึ้นมา 1.5% เมื่อเทียบกับจุดที่อ่อนค่ามากที่สุดของสัปดาห์ที่ 33.89 บาทต่อดอลล่าร์ (เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2558)

– ประเด็นที่ฝ่ายวิจัยให้ความสำคัญในปัจจจุบันคือเรื่องผลประกอบการปี 2558 แม้ว่ากำไรตลาดในงวด 1Q58 จะสามารถแตะ 2 แสนล้านบาทได้ แต่ยังต้องตามดูในเรื่องของคุรภาพกำไร หรือ Earning Quality ซึ่งในงวด 1Q58 หลายๆบริษัท ที่มีกำไรปรับเพิ่มขึ้น qoq หรือ yoy บางบริษัทกำไรที่เพิ่มขึ้นจะมาจากกำไรรายการพิเศษซึ่งพวกนี้จะเป็นพวก One Time Gain ภาพของกำไรจึงอาจไม่ต่อเนื่องในงวดที่เหลือของปี ขณะที่บริษัทอื่นๆที่ไม่มีกำไรจากรายการ ส่วนใหญ่จะมีทิศทางกำไรไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าหลังจากเสร็จสิ้นการรายงายงบ ฝ่ายวิจัยจะต้องมีการปรับลดประมาณการณ์กำไรตลาดลง ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นแค่ฝ่ายวิจัย ASPS เท่านั้นที่จะปรับลด แต่เชื่อว่าหลายๆสำนักวิจัยก็จะปรับลดประมาณการณ์กำไรตลาดลงเช่นเดียวกัน คาดว่ากระแสการปรับลดประมาณการณ์ดังกล่าวจะเป็นตัวกดดันตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงหลังการรายงานงบงวด 1Q58 เสร็จสิ้น 15 พ.ค.58 เป็นต้นไป 

– SET ทำรูปแบบลงหลุด Low และดีดกลับ รวมครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 4 แล้วในรอบเดือนกว่าๆที่ผ่านมา ซึ่งที่ต้องรอดูวันนี้คือดัชนีจะมีการขึ้นต่อเนื่องทำแท่งเทียนเขียวหรือไม่ หากเป็นไปตามรูปแบบเดิมดัชนีมักจะไม่ยอมฟื้นต่อ และจะสวนกลับด้วยแท่งเทียนแดงทุกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ หากเป็นแบบเดิมก็เตรียมลงหนัก แต่หากปิดตัวด้วยแท่งเทียนเขียว ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของภาพการฟื้นตัวระยะสั้น  โดยวันนี้ดัชนีจะมีแนวต้านที่ 1,502 จุด หากปิดตัวเหนือระดับนี้ได้ สัญญาณดีๆน่าจะกลับมา แต่ถ้าทำแท่งเทียนแดงต่ำกว่า 1,502 จุด และปิดตัวใต้ 1,490 จุด ก็เตรียมลงต่อยาว 

 

กลยุทธ์การลงทุน Investment Tactic  :  ยังคงอิงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า  เลือก HANA, SVl, KCE, VNG  และ TUF 

– หุ้นเด่นเดือน พ.ค.58 AAV BEAUTY  BJCHl  lCHl  SYNTEC  THCOM และ WORK 

– หุ้นปันผลเด่นที่จะเป็นทางเลือกยามดอกเบี้ยขาลง ASK BTS lNTUCH 

– หุ้นผลประกอบการฟื้นตัว มองพลังงานที่ยัง Laggards PTTEP, PTTGC 

– หุ้น PE ต่ำ และมี Story เด่น STPl, BJCHl  

– Portfolio Update : ASK, SVl, SYNTEC, BJCHl, PTTEP

Back to top button