FER มั่นใจปีนี้พลิกกำไร เดินหน้าร่วมทุนตปท.-ลุยนาโนไฟแนนซ์

FER มั่นใจปีนี้พลิกกำไร หลังรุกลงทุนหลากหลาย,เดินหน้าโรงไฟฟ้าขยะ และปี 59 คาดว่ากำไรจะโดดเด่นมากขึ้นจากธุรกิจพลังงาน ธุรกิจ MSeed Asia ซึ่งเป็นการพัฒนาเกม


นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) หรือ FER เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจผลประกอบการปีนี้จะพลิกเป็นกำไรสุทธิ จากที่ขาดทุนสุทธิ 214.4 ล้านบาทในปีที่แล้ว หลังมีการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งพลังงาน เทคโนโลยี เกมออนไลน์ นาโนไฟแนนซ์ และปี 59 คาดว่ากำไรจะโดดเด่นมากขึ้นจากธุรกิจพลังงาน ธุรกิจ MSeed Asia ซึ่งเป็นการพัฒนาเกม

โดยในเดือนพ.ค.นี้ เตรียมเซ็นสัญญาซื้อขยะจากบริษัทเอกชนที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อเดินหน้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ขนาดกำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ เพื่อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) โดยโครงการนี้เป็นการดำเนินงานของบริษัท เชียงใหม่ เวสท์ทูเพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เอ็มลิ้งค์ เอ็นเนอร์ยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย กับบริษัท สามารถ ยูทรานส์ จำกัด ฝ่ายละ 50%

รวมถึงยังอยู่ระหว่างศึกษาโครงการผลิตไฟฟ้าที่มีศักยภาพอีกมากมายที่จะเข้าไปร่วมลงทุนทั้งในและต่างประเทศรวมกันอีกราว 60 เมกะวัตต์  ทั้งการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ,พลังงานน้ำ ,พลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าร์ฟาร์ม)  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเข้าร่วมทุนโครงการผลิตไฟฟ้าในลาว ที่มีการผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ขนาดไม่เกิน 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ทันที

นอกจากนี้ในเดือนมิ.ย.จะเดินทางไปยังประเทศเวียดนาม เพื่อเซ็นสัญญารับงานติดตั้งกล้องตรวจจับน้ำมันรั่วอัจฉริยะให้ Petro Vietnam มูลค่าโครงการราว 15 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดทยอยรับรู้รายได้ช่วงไตรมาส 2/58  รวมถึงยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อซื้อกิจการ ธุรกิจเทคโนโลยีในเวียดนามอีก 1 บริษัทด้วย ทั้งนี้ การลงทุนในเวียดนามดังกล่าวอยู่ภายใต้บริษัท เอ็มลิงค์ คิวไออาร์ จำกัด ซึ่ง FER ถือหุ้น 60% และบริษัท ควอนตัม ไออาร์ เทคโนโลจีส์ จำกัด ถือหุ้น 40%  และคาดว่าในอนาคตจะได้งานเพิ่มจาก Petro Vietnam  ซึ่งถือเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในเวียดนาม

ทั้งนี้ หลังจากปรับโครงสร้างการบริหารและโครงสร้างการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจใหม่ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้า กล้องตรวจจับน่ำมันรั่ว นาโนไฟแนนซ์ การให้บริการขนส่ง และธุรกิจเกม เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีความมั่นคง แข็งแกร่ง สร้างรายได้ให้กับบริษัทแบบยั่งยืน และมีแผนล้างขาดทุนสะสมให้หมดภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ในอนาคต

อีกทั้ง ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตดำเนินธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ หากได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัทก็พร้อมเข้าดำเนินธุรกิจได้ทันที รวมถึงยังได้ร่วมทุนกับนักธุรกิจในกัมพูชายื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ในกัมพูชาด้วย หากได้รับใบอนุญาตคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 3/58 ทันที สำหรับธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ในกัมพูชา บริษัทจะถือหุ้น 60% และได้เตรียมเงินไว้สำหรับการลงทุนในกัมพูชาราว 60 ล้านบาท

ในส่วนของธุรกิจเกมออนไลน์ ภายใต้ MSeed Asia นั้น ภายในเดือนมิ.ย.นี้จะเปิดเกมใหม่อีก 1 เกม คือ ไซอิว โดยปีนี้จะมีเกมใหม่ทั้งหมดราว 5 เกม ซึ่งคาดว่าธุรกิจเกมออนไลน์จะสร้างรายได้ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเตรียมจัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจขนส่งภาคพื้นดิน โดยกลุ่มบริษัทมุ่งเน้นให้ลูกค้าเกิดความสะดวกสบายสูงสุด

ทั้งนี้ บริษัทมีกระแสเงินสด 1,200 ล้านบาท และยังสามารถกู้สถาบันการเงินเพิ่มได้อีกราว 3 เท่า ทำให้ไม่มีความกังวลต่อการหาแหล่งเงินทุนให้เพียงพอในการขยายธุรกิจ

Back to top button