BJCHI งดปันผลหลังงบฯปี 60 พลิกขาดทุนอ่วม 523 ลบ.

BJCHI งดปันผลหลังงบฯปี 60 พลิกขาดทุนอ่วม 523.87 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร 112.41 ล้านบาท เหตุรายได้ลด-ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนจากค่าเงินบาทแข็งตัว


บริษัท บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ BJCHI รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 60 (รวมบริษัทย่อย) สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 60 มีกำไรสุทธิดังนี้

โดยผลการดำเนินงานประจำปี 2560 บริษัทพลิกขาดทุน 523 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้การลงทุนและการพัฒนาโครงการในอุตสาหกรรมพลังงานมีความชะลอตัวลง ประกอบกับการแข่งขันของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสูงขึ้นของผู้ประกอบการในประเทศจีน นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ตามสัญญาลดลง 71.1% เนื่องจากมีการรับรู้รายได้เพียงหนึ่งโครงการ เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อนที่รับรายได้จากหลายโครงการ

อีกทั้งบริษัทมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 163.5 ล้านบาท จากค่าเงินบาทที่แข็งค่า แต่อย่างไรก็ตาม การขาดทุนดังกล่าวเป็นการขาดทุนทางบัญชี โดยบริษัทจำเป็นต้องเก็บเงินดอลลาร์สหรัฐฯ บางส่วนเอาไว้เพื่อใช้สำหรับโครงการในอนาคต พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาช่องทางการลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่ม เพื่อลดผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ บริษัทประกาศงดจ่ายเงินปันผลจากงวดการดำเนินงานวันที่ 1 ม.ค. 60 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 60

Back to top button