SSPบวกเกือบ5%หลังเล็งขยายโซลาร์ฟาร์ม-ชีวมวล3ประเทศ จ่อลุยธุรกิจ”Blockchain”คาดชัดเจนปีนี้

SSPบวกเกือบ5%หลังเล็งขยายโซลาร์ฟาร์ม-ชีวมวล3ประเทศ จ่อลุยธุรกิจ"Blockchain"คาดชัดเจนปีนี้ โดย ณ เวลา 12.23 น. อยู่ที่ 7.75 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 4.73% สูงสุดที่ 7.75 บาท ต่ำสุดที่ 7.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 23.61 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP ณ เวลา 12.23 น. อยู่ที่ 7.75 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 4.73% สูงสุดที่ 7.75 บาท ต่ำสุดที่ 7.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 23.61 ล้านบาท

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนเพิ่มเติมในโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มและโรงไฟฟ้าชีวมวลใน 2-3 ประเทศ ขนาดกำลังการผลิตตั้งแต่ 5-50 เมกะวัตต์ ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาในการเข้าลงทุนธุรกิจ Blockchain ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพลังงาน ซึ่งจะจับมือกับพันธมิตรทั้งในไทยและญี่ปุ่น คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทมีแหล่งเงินทุนเพียงพอสำหรับการเข้าลงทุนราว 4-5 พันล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัททั้งหมดอยู่ที่ 1.4 เท่า ซึ่งคาดว่าจะลงทุนได้อีกมาก

นอกจากนี้ บริษัทมีการบันทึกกำไร-ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากเงินกู้ภายในกลุ่มของบริษัท โดยบริษัทแม่ในไทยให้บริษัทย่อยในต่างประเทศกู้เพื่อลงทุนในประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดผลกระทบทางบัญชี เนื่องจากงบการเงินของบริษัทย่อยรับรู้เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ทำให้ในภาวะค่าเงินบาทแข็งจะมีการบันทึกผลขาดทุน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทจะปรับมาจ่ายปันผลจากกำไรจากการดำเนินงานหลังการปรับปรุง (adjust operating profit)  ซึ่งจะทำให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่นักลงทุน จากเดิมที่มีนโยบายการจ่ายปันผล 40% ของกำไรสุทธิ (net income)

 

Back to top button