ฟิทช์คงอันดับเครดิต 4 แบงก์ใหญ่ของไทย หลังมองจากความแข็งแกร่งทางการเงิน

ฟิทช์คงอันดับเครดิต 4 แบงก์ใหญ่ของไทยจากความแข็งแกร่งทางการเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 4 แห่ง ของประเทศไทย โดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL ,ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ได้รับการคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency IDR) ที่ ‘BBB+’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ได้รับการคงอันดับที่ ‘AA(tha)’

ขณะเดียวกันธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ได้รับการคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA+(tha)’ ธนาคารทั้ง 4 แห่งมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังได้ประกาศอันดับเครดิตภายในประเทศของบริษัทอีก 3 แห่งที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ โดยอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ บล.กสิกรไทย (KS) และ บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) ได้รับการคงอันดับเครดิตที่ ‘AA-(tha)’

ขณะเดียวกันฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ บริษัทกรุงไทยลีสซิ่ง จำกัด หรือ KTBL เป็น‘AA+(tha)’ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตเดียวกันกับ KTB เพื่อสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในเกณฑ์การกำกับดูแลอันเนื่องมาจากการรวม KTBL เข้ามาอยู่ในกลุ่ม Solo Consolidation ซึ่งทำให้บริษัทกลายเป็นบริษัทลูกหลัก (core subsidiary) ของ KTB พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้ประกาศยกเลิกอันดับเครดิตทั้งหมดของ KTBL เนื่องจากเหตุผลทางธุรกิจของฟิทช์

โดยปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating หรือ VR) ของธนาคารพาณิชย์ทั้ง 4 แห่งพิจารณาจากเครือข่ายธุรกิจในประเทศและส่วนแบ่งทางการตลาดที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงผลประกอบการที่ดี (หรือยังคงปรับตัวดีขึ้น) ของธนาคารทั้ง 4 แห่ง โดยอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับธนาคารพาณิชย์อื่นในภูมิภาคที่มีอันดับเครดิตใกล้เคียงกัน

อย่างไรก็ตามธนาคารทั้ง 4 แห่งนี้ยังจะต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่ยังคงมีความท้าทายในอนาคต ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบอย่างมากต่ออันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (แต่สำหรับ KTB ปัจจัยดังกล่าวอาจจะมีผลกระทบต่ออันดับความแข็งแกร่งทางการเงินที่น้อยกว่า)

 

Back to top button