โบรกฯ ชง PTTEP หุ้นเด่นเป้า “Window Dressing” พ่วง Laggard อัพไซด์สูง

โบรกฯ ชง PTTEP หุ้นเด่นเป้า “Window Dressing” ไตรมาส 1/61 พ่วงราคายัง Laggard อัพไซด์สูง-ตัวเต็งชนะประมูลแหล่งก๊าซบงกช-เอราวัณ หนุนพื้นฐานแกร่งดันกำไรปี 61 โตสนั่น


แม้ว่าภาพรวมของตลาดหุ้นไทยในช่วงโค้งสุดท้ายของไตรมาส 1/61 มีแรงกดดันจากปัจจัยลบจากต่างประเทศ แต่จะยังคงเห็นแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่เข้ามาช่วยพยุงดัชนีตลาดได้บ้าง โดยคาดว่าแรงซื้อดังกล่าวเป็นการทำ “Window Dressing” ซึ่งกลุ่มนักลงทุนสถาบันหรือบริษัทที่ลงทุนในตลาดหุ้นมักจะปรับพอร์ต/บริหารจัดการพอร์ตหุ้นเพื่อมุ่งให้ตัวเลขทางบัญชีแสดงผลกำไรดูดีในการปิดบัญชีรอบไตรมาส และเป็นปัจจัยหนุนดัชนีระยะสั้น

โดย บล.กสิกรไทย ได้เปิดเผยถึงสถิติ 5 ปีย้อนหลัง (2556-60) ว่า ” Window Dressing” มีโอกาสเกิดขึ้นในทุกสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นสุดไตรมาส และจะมีโอกาสให้ผลตอบแทนใน 5 วันสุดท้ายก่อนสิ้นไตรมาส 1 เฉลี่ย 1.9% ด้วยความน่าจะเป็น 80% ถือเป็นระดับที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นๆ

ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจหุ้นบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ที่เข้าข่ายจะทำ Window Dressing โดยนักวิเคราะห์จากหลากหลายสำนักคาดการณ์ว่า PTTEP มีโอกาสทำ Window Dressing สูง นอกจากนี้ราคาหุ้นยัง Laggard กลุ่ม รวมถึงมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งจากปัจจัยบวกที่เข้ามาสนับสนุน

ด้านราคาหุ้นปิดตลาดวานนี้ (26 มี.ค.) อยู่ที่ 117.50 บาท บวก 2 บาท หรือ 1.73% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 712 ล้านบาท โดยยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่ 140 บาท อยู่ 19%

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ยังคงเลือก PTTEP เป็นตัวเด่นในกลุ่มในฐานะที่เป็นหุ้น Laggard ในกลุ่มที่ Outperform ตลาด โดย PTTEP ยังมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจากผลประการในงวดไตรมาส 1/61 ที่คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง จากแรงหนุนของกำไรรายการพิเศษจากภาษีเงินได้รอตัดบัญชี (Deferred tax) หลังเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่องอีก 4.5% ในงวดไตรมาส 1

อีกทั้ง PTTEP ยังมีปัจจัยเร่งจากโอกาสในการชนะการประมูลแหล่งพลังงานบงกชและเอราวัณ และด้วยวงเงินใน Block Trade ของ PTTEP อยู่ในระดับต่ำเพียง 650 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่า PTT ที่ 4.4 พันล้านบาทค่อนข้างมาก อาจทำให้เกิดกระแสเงินสลับเข้าลงทุนใน PTTEP มากขึ้น คงคำแนะนำซื้อ โดยมีมูลค่าพื้นฐาน 140 บาท

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เลือก PTTEP เป็นหุ้น Top Pick โดยราคาหุ้น Laggard ประกอบกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น 7% MTD สูงสุดในรอบ 2 เดือน รวมทั้งมองเป็นหนึ่งในหุ้นที่เข้าข่าย Window Dressing และมีประเด็นการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทยในช่วงกลางปีนี้

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำ “Selective Buy” หุ้น PTTEP โดยมองว่าเป็นหุ้นที่มีโอกาสเป็นเป้าหมายในการทำปิด Window Dressing

รวมถึง นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำซื้อเก็งกำไรระยะสั้น PTTEP ให้ราคาเป้าหมาย 125 บาทต่อหุ้น โดยคาดกำไรในไตรมาส 1/61 ดีต่อเนื่องตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ ส่วนกำไรสุทธิทั้งปีนี้คาดโต 30% เทียบจากปีก่อนอยู่ที่ 3.3 หมื่นลบ. ขณะเดียวกันประเด็นเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมในอ่าวไทยอีก 2-3 เดือนข้างหน้า จะเป็นปัจจัยช่วยจำกัด Downside รวมถึงทำให้ PTTEP เคลื่อนไหว Outperform หุ้นใน SET50 ได้

Back to top button