กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯแนะ 4 กลุ่มหุ้นชู Domestic Play พร้อมจับตา 3 ประเด็นสำคัญ

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ แนะ 4 กลุ่มหุ้น ชู Domestic Play พร้อมจับตา 3 ประเด็นสำคัญ


บล.กรุงศรี ระบุว่า มองตลาดเป็นลบคาด SET มีโอกาสลงไปทดสอบแนวรับที่ระดับ 1,725 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อเสถียรภาพทางการเมืองในยุโรป หลังจากอิตาลีไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้และอาจจะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ ขณะที่สเปนมีกระแสเรียกร้องให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีจากปัญหาทุจริตคอรัปชั่น

นอกจากนี้หุ้นในกลุ่มพลังงานยังถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังลดลงอย่างต่อเนื่องจากกระแสคาดการณ์ว่า OPEC จะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยการผลิตและส่งออกที่ลดลงของอิหร่านและเวเนซุเอลา ด้าน Fund Flow จะยังไหลออก ตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์ที่ยังแข็งค่าโดยล่าสุด Dollar index ปรับขึ้นสู่ระดับ 94.85 แข็งค่ามากสุดในรอบ 5 เดือน

อย่างไรก็ดีวันนี้ต้องติดตามการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต่อประเด็น พรบ.ส.ส. ว่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากผลการตัดสินออกมาในทางบวกอาจจะช่วยประคองดัชนีไม่ให้ลงแรง

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : เน้นหุ้นกลุ่ม Domestic Play

1.กลุ่มธนาคาร ราคาปรับตัวลงจน Valuation น่าสนใจ และคาดครึ่งปีหลังอัตราดอกเบี้ยไทยจะปรับตัวขึ้นตามแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวและดอกเบี้ยสหรัฐ

2.กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS BH BCH CHG) หุ้น defensive stock ในภาวะตลาดผันผวน

3.กลุ่มรับเหมา และ นิคมฯ คาดหวัง ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ร่าง พ.ร.บ.สส.ออกมาในทางบวก

4.IVL ราคาฝ้ายดีดตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 3 ปีครึ่งที่ระดับ 93.32 US/Tons

ส่วนประเด็นสำคัญวันนี้

(-) กังวลเสถียรภาพทางการเมืองในยุโรป กดดันตลาดหุ้นดาวโจนส์และตลาดหุ้นอื่นๆทั่วโลกลดลงแรง : นักลงทุนกลับมากังวลต่อเสถียรภาพทางการเมืองในยุโรปอีกครั้ง หลังจากที่อิตาลีไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ทั้งๆ ที่ผลการเลือกตั้งออกมาตั้งแต่เดือน มี.ค. ซึ่งความล่าช้าดังกล่าวส่งผลให้การเมืองในอิตาลีขาดเสถียรภาพ อาจกดดันให้สถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือออกมาลดอันดับเครดิต

โดยล่าสุดมูดี้ส์ ออกมาเตือนว่าอาจจะลดอันดับเครดิตของอิตาลีลงหากรัฐบาลไม่สามารถลดสัดส่วนหนี้สาธารณะได้ หากมีการลดอันดับความน่าเชื่อถือจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีพุ่งสูงขึ้นอีก ผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับขึ้น ราคาพันธบัตรจะลดลง เป็นลบต่อสถาบันการเงินที่ถือพันธบัตรของอิตาลี เกิดปัญหาสภาพคล่องในระยะถัดไป

(-) ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงอีก 1.15$/bbl ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องเดิม คือ กังวล OPEC เพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตที่ลดลงของอิหร่านและเวเนซุเอลา : ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงอีก 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.7% สู่ระดับ 66.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลว่า การประชุมของกลุ่ม OPEC ในวันที่ 22-23 มิ.ย. อาจจะมีพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตและส่งออกที่ลดลงของอิหร่านและเวเนซุเอลาหลังจากมีความเป็นไปได้สูงว่าสหรัฐจะคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของทั้ง 2 ประเทศ เบื้องต้นมีการคาดการณ์กันว่า ซาอุฯ และรัสเซีย อาจเพิ่มการผลิตประมาณ 1 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยปัญหาดังกล่าว

(+/-) วันนี้ติดตามศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสิน พ.ร.บ.ส.ส.ว่าจะขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีผลบวกและลบต่อ Sentiment การลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะถัดไป : บล.กรุงศรี ยังคาดหวังเชิงบวกว่าผลการตัดสินน่าจะออกมาในทิศทางเดียวกับ พ.ร.บ.ส.ว. คือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หากเป็นไปตามที่เราคาดจะทำให้ Road map การเลือกตั้งยังคงเดิม คือเลือกตั้งประมาณเดือน ก.พ. ซึ่งจะเป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนโดยรวมโดยเฉพาะกลุ่มหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องอาทิ รับเหมาก่อสร้างและนิคมฯ

Back to top button