กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ เน้น “Selective buy” 3 กลุ่มหุ้นมีปัจจัยบวกสนับสนุน

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ เน้น "Selective buy" 3 กลุ่มหุ้นมีปัจจัยบวก


บล.กรุงศรี ระบุว่า แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้มีมุมมองเป็นกลางถึงลบ ภาพใหญ่ถูกกดดันจากปัญหาสงครามการค้า และราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง ทำให้วันนี้ไม่มีกลุ่มนำตลาด มองกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีวันนี้ที่ 1,720-1,730 จุด

โดยวานนี้สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากแคนาดา เม็กซิโก และ EU ขณะที่ทั้ง 3 กลุ่มประเทศก็ประกาศตอบโต้สหรัฐด้วยมาตรการทางภาษีเช่นเดียวกัน

ด้านตลาดน้ำมันกลับมาลดลง เนื่องจากนักลงทุนกลับมากังวลต่อการผลิตน้ำมันดิบที่สูงขึ้นของสหรัฐซึ่งล่าสุดมียอดการผลิตในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 10.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนทิศทาง Fund Flow คาดยังไหลออกกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยแต่น่าจะลดลงจากวันก่อนหน้า เนื่องจากผ่านพ้นช่วงการปรับพอร์ตตามน้ำหนักของ MSCI ไปแล้ว

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะ  Selective buy

  1. กลุ่มรับเหมา และ นิคมฯ การเมืองเริ่มชัดเจน, ภาครัฐดำเนินนโยบายขาดดุลไปอีก 3 ปี
  2. กลุ่มผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว (Bottom out) อาทิ CPF BANPU TKN และ EPG
  3. คาดหุ้นเข้า SET50 : KTC, DELTA, TOA, GLOW, BGRIM หุ้นออก SET50 : KCE, SAWAD, PSH, BCP, CBG

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) เดือน พ.ค. Set Index ลดลง 3% พอร์ตการลงทุนของเราดีกว่าตลาดแต่ยังติดลบ 0.1% แนวโน้มเดือน มิ.ย. คาด SET มีโอกาสฟื้นตัว แต่ช่วงต้นเดือนยังผันผวนจาก Fund Flow ต่างชาติไหลออก กลยุทธ์เน้นกลุ่มที่ผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วตามเดิม Top pick BANPU CPF IVL EPG และ ANAN : เดือน พ.ค. หุ้นในพอร์ตการลงทุนทั้งหมด 5 หลักทรัพย์ให้ผลตอบแทนติดลบ 0.1% แต่ดีกว่าที่ตลาดซึ่งให้ผลตอบแทนติดลบ 3% หุ้น BANPU CPF และ HTC ให้ผลตอบแทนมากที่สุด 8.2%, 2.5% และ 1.9% ส่วน IVL และ AEONTS ให้ผลตอบแทนติดลบ -3.3% และ -9.7% ตามลำดับ

ส่วนมุมมองเดือน มิ.ย. คาด SET Index มีโอกาสฟื้นตัว แต่ช่วงต้นเดือนคาดดัชนีจะยังผันผวนและมีโอกาสปรับลงจากแรงขายปรับพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติก่อนที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงวันที่ 13 มิ.ย. จากนั้นคาด Fund Flow จะค่อยๆไหลกลับ เงินลงทุนของนักลงทุนในประเทศจะเริ่มเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรงบไตรมาส 2/61 ช่วยหนุนให้ดัชนีกลับมาฟื้นตัว โดยเบื้องต้นคาดกรอบดัชนีเดือน มิ.ย.อยู่ที่ระดับ 1,680-1,780  จุด

ส่วนกลยุทธ์เดือนนี้ยังเน้นหุ้นที่ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว หุ้นที่มี factor บวกเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มรับเหมา, หุ้น เข้า/ออก Set50/100 รอบใหม่ โดยมี Top pick คือ  BANPU CPF IVL EPG และ ANAN

(-) Trade war กลับมาสร้างความกังวลให้กับตลาดอีกครั้ง หลังสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจาก แคนาดา เม็กซิโก และ EU : สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอลูมิเนียม 10% จากแคนาดา, เม็กซิโก และ EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ตั้งแต่เวลา 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้เป็นผลจากการเจรจาระหว่างสหรัฐ และ EU ประสบความล้มเหลว ด้านฝั่งของ แคนาดา เม็กซิโก และ EU ได้ออกมาตรการตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

โดยแคนาดาจะเรียกเก็บภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมจากสหรัฐ ขณะที่ EU ประกาศรายชื่อสินค้าที่จะเรียกเก็บภาษีจากสหรัฐกว่า 100 รายการ นับตั้งแต่เนยถั่วไปจนถึงมอเตอร์ไซค์ ส่วนเม็กซิโกประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ อาทิ เนื้อสุกร, แอปเปิล, องุ่น, ชีส และ เหล็กแผ่น

(-) กังวลสหรัฐผลิตน้ำมันดิบเพิ่มกดราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.17$/bbl :  สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในเดือน มี.ค.เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 10.474 ล้านบาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 2.1%mom

นอกจากนี้ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันเบนซินและดีเซลรายสัปดาห์ซึ่งปรับตัวขึ้น 5 แสนบาร์เรลต่อวัน และ 6.34 แสนบาร์เรลต่อวัน สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ

Back to top button