“ธีรวิทย์”สละเรือ! ทิ้งเก้าอี้ซีอีโอ DCORP หลังบริหารไม่ถึงปี บอร์ดดึง”ประจวบ”รักษาการแทน

"ธีรวิทย์" สละเรือ! ทิ้งเก้าอี้ซีอีโอ DCORP หลังดำรงตำแหน่งไม่ถึงปี บอร์ดดึง "ประจวบ อุชชิน" นั่งรักษาการแทน


บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DCORP ระบุว่า ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 7/2561 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2561 เวลา 13.30 น. รับทราบการลาออกของ นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ จากตำแหน่งกรรมการ กรรมการบริหารความเสี่ยงของบริษัทฯ กรรมการธรรมภิบาลและรับผิดชอบต่อสังคม รักษาการประธานสายการเงิน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป

ขณะที่ มีมติให้แต่งตั้ง นายประจวบ อุชชิน เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ มีมติให้เปลี่ยนแปลงกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไปจากเดิม นายประจวบ อุชชิน หรือ นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ หรือ นายประยนต์ ลาเสือ หรือ นายธนรัฐ ธนาวุฒิวัฒนา กรรมการสองในสี่คนนี้ลงลายมือชื่อร่วมกัน และประทับตราสำคัญของบริษัท เปลี่ยนเป็นนายประจวบ อุชชิน หรือ นายประยนต์ ลาเสือ หรือ นายธนรัฐ ธนาวุฒิวัฒนา กรรมการสองในสามคนนี้ลงลายมือชื่อร่วมกัน และประทับตราสำคัญของบริษัท

อีกทั้ง มีมติให้แต่งตั้ง นายชลพรรณ วงษ์สิงห์ เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการประธานสายการเงิน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DCORP เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ยื่นใบลาออกต่อคณะกรรมการบริษัท เนื่องจากมีความจำเป็นต้องไปปฏิบัติภารกิจอื่น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2561 เป็นต้นไป ขณะที่คณะกรรมการบริษัทได้เห็นชอบแต่งตั้งให้นายประจวบ อุชชิน กรรมการและประธานบริหารความเสี่ยง /ประธานคณะกรรมการกลั่นกรองการลงทุน DCORP รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

“การลาออกครั้งนี้เป็นเหตุผลส่วนตัว เนื่องจากติดภารกิจอื่น ขณะนี้ภารกิจในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ก็ลุล่วงด้วยดี ทำให้บริษัทเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมเติบโตแบบก้าวกระโดด” นายธีรวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่รับตำแหน่งตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560 ได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายจนบรรลุผลสำเร็จ อาทิ การเข้าแก้ไขปัญหาและตรวจสอบในโครงการต่างๆ ที่ไม่ประสบผลสำเร็จให้เกิดความชัดเจนที่จะขับเคลื่อนบริษัทภาพรวมไปข้างหน้าและเป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้นและบริษัทในระยะยาว ได้แก่

1.) โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (ไบโอแก๊ส) ขนาด 4.9 เมกกะวัตต์ ที่จังหวัดสุพรรณบุรี บริษัทลงทุนในสัดส่วน 33% ของบริษัท อัครวัฒน์ พลังงานพืชหมุนเวียน จำกัด

2.) โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศฟิลิปปินส์ ในสัดส่วน 40% กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์

3.) การลงทุนในบริษัท บลู ฟีนิกซ์ ดิจิตัล จำกัด (Blue Finix)  ซึ่งคณะบริหารชุดปัจจุบันได้ดำเนินการยุติโครงการต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัทในระยะยาว และมีผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น จึงดำเนินการทางกฎหมายโดยการยื่นฟ้อง ดำเนินคดีต่าง ๆ กับผู้ที่ได้กระทำความเสียหาย เพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ตามหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย

“จากการที่เข้ามาปรับโครงสร้างให้เกิดความชัดเจนในการลงทุน เชื่อมั่นว่าผู้ที่จะเข้ามาสานต่อจะทำให้บริษัทก้าวไปข้างหน้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยทิศทางการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 นี้จะมีรายได้ชัดเจนจากเปิดตัวโครงการ The Marvel Experience Thailand (ศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่) ส่งผลให้ผลประกอบการปีนี้สามารถกลับมามีกำไรอย่างแน่นอน”นายธีรวิทย์ กล่าว

สำหรับการพัฒนาโครงการ The Marvel Experience Thailand (ศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่) ที่บริษัทเข้าร่วมทุนในบริษัท ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ จำกัด ในสัดส่วน 37.5% คิดเป็นวงเงินทั้งสิ้นประมาณ 325 ล้านบาท สามารถรับรู้รายได้ ตั้งแต่เปิดให้บริการในวันที่ 29 มิถุนายน โดยจะมีรายได้จาก ค่าบัตรเข้าชม, ค่าขายของที่ระลึก, ค่าอาหารและเครื่องดื่ม, ค่าสปอนเซอร์

ทั้งนี้ ในแผนการเดินหน้าโครงการศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่ ในระยะต่อไปจะขึ้นอยู่กับการตอบรับของผู้เข้าใช้บริการโดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 4,000 คนต่อวัน (จากความจุ 10,000 คนต่อวัน)บริษัทพร้อมที่จะขยายการลงทุนโครงการศูนย์บัญชาการมาร์เวลฮีโร่ไปยังจังหวัดท่องเที่ยวหลัก เช่น เชียงใหม่ และหรือภูเก็ต เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ

นอกจากนี้ DCORP ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ อีกประมาณ 5-6 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่ดี สามารถสร้างผลตอบแทนให้ได้อย่างรวดเร็ว (Quick Win) และต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นเจาะกลุ่มกำลังซื้อสูงและสอดรับกับเทรนด์เทคโนโลยี 4.0

 

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DCORP แทนนายอนิศ โอสถานุเคราะห์ ซึ่งมีความประสงค์ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว แต่ยังดำรงตำแหน่งกรรมการของ DCORP นับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2560

ทั้งนี้ นายธีรวิทย์ จบการศึกษาระดับปริญญาเอก หลักสูตรนานาชาติ สาขาพัฒนาการบริหาร (Development Administration)ด้านนโยบายและการบริหาร (Policy and Management) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โดยมีประสบการณ์เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ (Chief Executive Officer: CEO) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)และเป็นกรรมการในบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัดและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และรักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) (SIPA)

Back to top button