นลท.เทขาย GGC รูดหนัก 25% วิตกวัตถุดิบคงคลังสูญหาย 2.1 พันลบ.

นลท.เทขาย GGC รูดหนัก 25% วิตกวัตถุดิบคงคลังสูญหาย 2.1 พันลบ. มูลค่ากว่า 2.1 พันลบ. ล่าสุด ณ เวลา 15.41 น. อยู่ที่ระดับ 9.15 บาท ลบ 3.05 บาท หรือ 25% สูงสุดที่ระดับ 12.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 8.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 412.48 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ณ เวลา 15.41 น. อยู่ที่ระดับ 9.15 บาท ลบ 3.05 บาท หรือ 25% สูงสุดที่ระดับ 12.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 8.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 412.48 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GGC ปรับตัวลดลงอย่างหนักทำจุดต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาดฯ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 60 หลังมีการรายงานข่าวว่ามีการตรวจสอบพบวัตถุดิบคงคลังขาดหายไปมูลค่าราว 2.1 พันลบ. แต่อย่างไรก็ตาม GGC ยืนยันว่า ประเด็นดังกล่าวมิได้กระทบต่อความสามารถของบริษัทในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนตามแผนที่บริษัทได้กำหนดไว้ เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน รวมถึงแผนการลงทุนในอนาคต

อนึ่ง วันนี้ (39 มิ.ย.61) GGC แจ้งข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับปัญหาเรื่องวัตถุดิบของบริษัทที่ได้ทำการจัดซื้อและเก็บรักษาไว้เป็นวัตถุดิบคงคลัง โดยบริษัทพบข้อเท็จจริงซึ่งบ่งชี้ว่าข้อมูลในระบบ ณ วันที่ 31 พ.ค. 61 มีอยู่จำนวน 71,848 ตันและเป็นส่วนที่บริษัทได้ชำระราคาไปทั้งหมดแล้วนั้นมีจำนวนที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับปริมาณวัตถุดิบคงคลังที่มีอยู่จริง ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบที่ฝากไว้กับคู่ค้า

ทั้งนี้ การตรวจพบปัญหาดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีปริมาณวัตถุดิบคงคลังอยู่ในปริมาณสูง คณะกรรมการบริษัทจึงมีนโยบายให้ฝ่ายจัดการควบคุมปริมาณวัตถุดิบคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบ โดยคณะกรรมการฯ จึงได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นอิสระเพื่อทำการตรวจสอบเชิงลึก

จากการตรวจสอบพบว่ามีการดำเนินงานของพนักงานเกี่ยวกับการจัดซื้อและรับวัตถุดิบส่วนหนึ่ง ไม่เป็นไปตามขั้นตอนการปฎิบัติงานของบริษัทฯ รวมทั้งกรณีกระทำการนอกเหนือขอบเขตอำนาจที่ได้รับมอบหมาย และอาจเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยร่วมรู้เห็นกับบุคคลภายนอกหรือคู่ค้าของบริษัท อีกทั้งมีเหตุให้สงสัยว่าไม่มีปริมาณวัตถุดิบคงคลัง ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบที่ฝากไว้กับคู่ค้าอยู่จริง

สำหรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าจะสามารถทวงถามหรือติดตามเอาวัตถุดิบคงคลังในส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นประมาณ 2,100 ล้านบาท คืนมาจากบุคคลที่มีส่วนต้องรับผิดชอบได้ทั้งหมดหรือมากน้อยเพียงใด ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะสามารถกำหนดมาตรการที่เหมาะสมเพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่ตรวจพบข้างต้นมิได้กระทบต่อความสามารถของบริษัทในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนตามแผนที่บริษัทได้กำหนดไว้ เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน รวมถึงแผนการลงทุนในอนาคต โดยหากมีความคืบหน้าในเรื่องนี้บริษัทจะรายงานให้ทราบต่อไป

Back to top button