ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง “โซนิค อินเตอร์เฟรท” ขาย IPO 150 ล้านหุ้น ลุยเทรด mai ปีนี้

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง “โซนิค อินเตอร์เฟรท” หรือ SONIC ผู้ให้บริการการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร ทั้งการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และในประเทศ ขาย IPO 150 ล้านหุ้น ลุยเทรด mai ปีนี้ โดยมี บล.โกลเบล็ก เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บล.โกลเบล็ก ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ของบริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC เปิดเผยว่า หลังจาก SONIC ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 180 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 31.03% ของจำนวนหุ้นสามัญจดทะเบียน ล่าสุด สำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับ 1 แบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ภายในปีนี้

โดย SONIC เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน แบ่งเป็นการจัดสรรให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 150 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 25.86% ของจำนวนหุ้นสามัญจดทะเบียนของบริษัทฯ ส่วนที่เหลืออีก 30 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 5.17% ของจำนวนหุ้นสามัญจดทะเบียนของบริษัทฯ เป็นการออกเพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะเสนอขายให้แก่ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย (ESOP Warrant) จำนวน 30 ล้านหน่วย ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาใช้สิทธิไม่เกิน 5 ปี

ทั้งนี้จะเสนอขายให้แก่ผู้บริหารและพนักงานของ SONIC และบริษัทย่อย พร้อมกับช่วงที่เสนอขายหุ้น IPO  กำหนดอัตราการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญได้ 1 หุ้น ส่วนราคาการใช้สิทธิแปลงสภาพจะขึ้นอยู่กับราคาที่เสนอขายหุ้น IPO นั้น

สำหรับ SONIC เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค โดยเป็นผู้ให้บริการรับขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งแบ่งธุรกิจเป็น 2 ส่วนได้แก่ 1.การให้บริการเป็นตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (International Logistics Services Provider) ทางทะเลและทางอากาศ

โดยครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนช่องทางการขนส่ง การจัดเตรียมเอกสารดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายหรือกฎระเบียบข้อบังคับการนำเข้าสินค้าในประเทศและส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ การจองระวางเรือหรือเครื่องบิน การดำเนินพิธีศุลกากร โดยมีเครือข่ายพันธมิตรในกว่า 63 ประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำสินค้าออกจากจุดขนถ่ายสินค้า ซึ่งให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 134 ประเทศทั่วโลก

2.การให้บริการขนส่งสินค้าทางบกภายในประเทศ โดยมีศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตั้งอยู่บนถนนกิ่งแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ สำหรับบริหารจัดการสินค้าที่อยู่ระหว่างรอการขนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและดำเนินการขนส่งได้อย่างครอบคลุมตั้งแต่จุดรับสินค้าไปจนถึงจุดหมายปลายทาง (Door-to-Door) รวมถึงมีการให้บริการขนส่งสินค้าทางบกข้ามชายแดน (Cross-border transport) ไปยังประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 290 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 580 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยเป็นทุนที่ออกและชำระแล้ว 200 ล้านบาท คิดเป็น 400 ล้านหุ้น ทั้งนี้ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้และหลังการใช้สิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิ บริษัทฯ จะมีทุนที่เรียกชำระแล้ว 290 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 580 ล้านหุ้น

ด้าน นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SONIC กล่าวว่า บริษัทมีจุดแข็งด้านประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์มานานกว่า 22 ปี จึงสามารถนำเสนอการให้บริการที่ครบวงจร เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ยังมีเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้มีขีดความสามารถการแข่งขันที่ดีขึ้น เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าในการขนส่งสินค้าไปยังทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินการจัดตั้งฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Services) เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ติดตามแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน และมีมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่งที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ทำให้ได้รับความเชื่อมั่นในคุณภาพและไว้วางใจในการใช้บริการจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี

“เรามีวิสัยทัศน์ที่ต้องการผลักดันบริษัทฯ เติบโตได้อย่างยั่งยืน เพื่อก้าวสู่ผู้นำธุรกิจด้านโลจิสติกส์และการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานแบบครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเรามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจการขนส่งสินค้าทางทะล ทางอากาศและทางบก ทั้งภายในประเทศและการจัดส่งสินค้าข้ามแดนมาอย่างยาวนาน

ประกอบกับมีเครือข่ายพันธมิตรซึ่งเป็นตัวแทนในต่างประเทศครอบคลุมในทุกทวีป  ทำให้เราสามารถนำเสนอบริการขนส่งสินค้าที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล  ลูกค้าจึงไว้วางใจใช้บริการมาอย่างต่อเนื่องและสามารถผลักดันผลการดำเนินงานเติบโตด้วยดีมาตลอด”นายสันติสุข กล่าว

Back to top button