สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 12-อาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2558


หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 12-อาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2558

*****ดัชนีหุ้นไทยขึ้นแรงมาเป็นวันที่สองแล้ว มูลค่าการซื้อขายกลับมาคึกคักกว่า 5 หมื่นล้านบาท เห็นตัวเลขนี้แล้วอย่าเพิ่งตกใจไปนะฮ้า…. เพราะตัวเลขซื้อขายที่กระโดดขึ้นมา มาจากบิ๊กล็อตหุ้น KTIS กว่า 1.05 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากตัดออกไป ก็จะเหลือเพียง 4 หมื่นล้านบาท ถือว่า ธรรมดาๆ

***** แต่หากดูจากดัชนีที่ปรับขึ้นแรงเป็นวันที่สองต่อเนื่องกัน ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวข้องกับที่มีข่าวว่าจะเปลี่ยนแปลงในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือเปล่าน่ะสิ โดยเฉพาะชื่อของ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” มาแรงมากๆ ส่วนด้าน “หม่อมอุ๋ย” เขาก็ออกมายืนยันว่า คุณสมคิดไม่มาหรอก และทีมเศรษฐกิจปัจจุบัน ก็ทำงานได้ดี หากเป็นภาษาวัยรุ่นเขาคุยกัน ก็จะถามกลับว่า หรอ…… หรือไม่ก็จะบอกว่า “เอาที่พี่พูดแล้วสบายใจแล้วกัน” หุ หุ…

********ยังอยู่ที่หุ้น KTIS หรือ บมจ.กษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น ที่มีบิ๊กล็อตเข้ามา เป็นการทำธุรกรรมผ่าน CNS หรือ บล.โนมูระ พัฒนสินฯ และทำให้มาร์เก็ตแชร์ของ CNS กระโดดขึ้นมาเป็น 25% ในวานนี้ หลังจากย้อนหลังไปเมื่อวันอังคาร CNS ก็มีแชร์กระโดดมาที่ 19% ซึ่งก็เป็นธุรกรรมของ KTIS เช่นเดียวกัน ซึ่งในวันนั้นมีบิ๊กล็อต KTIS กว่า 6 พันล้านบาท

******ในช่วงเศรษฐกิจซบแบบนี้ ทำให้กลุ่มที่ทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถยนต์ มอเตอร์ไซค์  ยอดธุรกรรมพุ่งพรวด เพราะต้องการเงินสด หรือเงินก้อนไปต่อยอด ต่อชีวิตกัน ทำให้หุ้นอย่าง MTLS เป็นขาขึ้น ราคาค่อยๆ ขยับต่อเนื่อง ส่วนหุ้นที่ได้รับผลกระทบก็คือ บมจ.จี แคปปิตอล(GCAP) เพราะเกษตรกรกำลังประสบปัญหาภัยแล้ง หยุดทำการเกษตร พวกสินเชื่อเครื่องจักรทางการเกษตร ก็พลอยขายฝืดไปด้วย ปีนี้เห็นว่าผู้บริหารต้องปรับลดการปล่อยสินเชื่อลงอีกจากเดิมที่ตั้งไว้ 14% ก็ต้องไปลุ้นกันต่อในครึ่งปีหลัง ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ ทั้งภัยแล้ง และเศรษฐกิจโดยรวม รวมถึงหากได้นาโนไฟแนนซ์เข้ามาช่วย ก็พอจะหายใจหายคอได้ดีขึ้น

*****วรภัค ธันยาวงษ์ เอ็มดีใหญ่ แบงก์กรุงไทย ออกมายืนยันอีกครั้งว่า ควบคุมตัวเลขหนี้เสียได้ และในไตรมาส 2 นี้ น่าจะไม่มีการตั้งสำรองพิเศษเพิ่มขึ้นอีก ส่วนสินเชื่อก็ยังตั้งเป้าว่า จะเติบโตได้มากกว่าจีดีดี 1.5 เท่า หรือประมาณ 6-7% ราคาหุ้นราวๆ 18.10 บาท โบรกฯส่วนใหญ่ ต่างเชียร์ “ซื้อ” เพราะทำให้ยีลด์สูงขึ้นมากกว่า 4% และราคาหุ้นมีอัพไซด์เยอะ นี่หากโครงการขนาดใหญ่ที่จะเร่งรัดให้เกิดเร็วขึ้นในปีนี้ ก็น่าจะเป็นผลบวกกับกรุงไทยด้วย

******บมจ. สยามราช (SR) ที่อยู่ระหว่างยืนไฟลิ่งเข้าตลาดหุ้น โผล่ออกมาแล้ว ด้วยการปัดข่าวเข้าซื้อกิจการ บมจ.อาร์พีซีจี (RPC) ว่าไม่มีแน่นอน ข่าวลือทั้งเพ และมั่นใจว่าบริษัทมีศักยภาพในการเข้าตลาดหุ้นด้วยลำแข้งของตัวเอง*****LHBANKราคากลับมาดีดแรงอีกครั้ง หลังจะได้เข้าคำนวณในดัชนีเซ็ต100 รวมถึงมีข่าวว่ามีความคืบหน้าเรื่องพันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาถือหุ้น ใกล้บรรลุข้อตกลงกันแล้ว ทำให้มีแรงเก็งกำไรเข้ามา แต่ก็ไม่รู้ว่าราคาจะขึ้นมายืนเหนือ 2.00 บาทได้อีกหรือไม่ หลังในช่วงหลายเดือนราคารูดมาโดยตลอด วานนี้ปิดบวก 0.11 บาท มาที่ 1.84 เปลี่ยนแปลงเกือบๆ 7% ลุ้นๆ ******

 

 

Back to top button